Vovinam Việt Nam ra quân: Võ Việt trên đất khách

Nhà thi đấu Priok chiều qua đầy ắp khán giả sinh viên, học sinh đến cổ vũ cho bốn đội tuyển Vovinam Indonesia, Việt Nam, Lào và Campuchia quyến rũ với những đòn thế đẹp. Niềm hạnh phúc ngập tràn trong ánh mắt, nụ cười của Trưởng đoàn Lâm Quang Thành và đặc biệt là những người vun vén cho đại gia đình Vovinam quốc tế như Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới Nguyễn Danh Thái, Tổng Thư ký Võ Danh Hải…

Trước giờ ra trận, Trưởng đoàn Vovinam Việt Nam Trần Huy Bình đã nói nhỏ vào tai tôi: Đây là lần đầu tiên Vovinam được đưa vào hệ thống thi đấu chính thức của SEA Games. Mấy lần đại hội võ thuật châu Á, thế giới chỉ để giao lưu vui là chính thôi. Cho nên mình nói thật, lần đầu tiên này chủ yếu là hấp dẫn bạn bè quốc tế chơi và ủng hộ mình. Vovinam tại sân chơi SEA Games 26 như một cơ hội tạo dấu ấn đầu tiên để Vovinam phát triển rộng rãi hơn với chiều sâu nội lực để tiến vào đấu trường châu lục, thế giới.

Vovinam Việt Nam ra quân: Võ Việt trên đất khách ảnh 1

Bộ HCV của Vovinam Việt Nam do bốn võ sĩ Bình Định từng chinh phục thế giới và nay ra mắt tại sân chơi SEA Games. Ảnh: ANH DŨNG

Giữa thảm đấu, các võ sĩ của Indonesia, Lào, Campuchia dõng dạc hô: “Nghiêm lễ! Lễ!” bằng tiếng Việt hẳn hoi khiến những người Việt Nam tại vận động trường Priok không khỏi rưng rưng. Các mục thi đấu đều ghi rõ tiếng Việt bên cạnh hàng chữ tiếng Anh giúp các võ sĩ các nước thuộc tên riêng của từng nội dung.

Bốn võ sĩ Bình Định, Ngọc Tới, Văn Cường và Khắc Nguyên có cả chục năm mang “đòn chân tấn công” đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới nhưng chiều qua mới lên sàn đấu tranh huy chương SEA Games. Những đòn bay trên không kẹp cổ quật ngã đối phương đã làm rộn ràng khán đài với lời trầm trồ không ngớt và đoạt số điểm cao nhất 275. Lần lượt các đoàn Vovinam của Campuchia đoạt HCB và Indonesia giành HCĐ do kém hơn một chút về kỹ thuật ra đòn.

Ấn tượng nhất ở môn thi “Tinh hoa lưỡng nghi kiếp pháp”, cô gái Indonesia mủm mỉm Trisna Dewi duyên dáng trong vũ điệu kiếm loang loáng đã xuất sắc đoạt HCV. Nữ võ sĩ Pal của Campuchia về nhì và Kim Thùy của Việt Nam đoạt HCĐ.

Ông Võ Danh Hải chia sẻ: “Cái khó của chúng tôi là vừa quảng bá vừa giữ vững vị thế của Vovinam Việt Nam, đóng góp HCV cho thành công chung của thể thao Việt Nam sao cho các đối thủ tâm phục khẩu phục và yêu võ Việt”.

Ông Hải còn cho biết trong cuộc họp đại hội đồng thể thao Đông Nam Á mới đây, Vovinam đã được thống nhất xếp vào nhóm hai, sau nhóm môn thể thao Olympic. Nghĩa là các kỳ SEA Games sau, gần nhất là hai năm nữa ở Myanmar, Vovinam sẽ trở thành môn thi đấu chính thức.

Chiều qua, Vovinam Việt Nam còn đoạt thêm hai HCV đối kháng nữa của Nguyên Linh (55 kg nam) và Khánh Trang (50 kg nữ). Hai HCB nội dung ngũ môn quyền của Trần Công Tạo và đa luyện vũ khí nam (Cường - Định - Nguyên - Tạo).

Với 14 nội dung thi đấu tại SEA Games 26, Vovinam Việt Nam đặt chỉ tiêu năm HCV.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm