Vòng luẩn quẩn ở làng bóng Đông Nam Á

Dù những ngày qua có thông tin trái ngược giữa HLV Akira Nishino và LĐBĐ Thái Lan, nhưng theo cách giải thích từ phía Thái Lan thì chỉ còn chờ ngày công bố.

Nhìn cái cách LĐBĐ Thái sốt sắng với thầy ngoại giỏi để săn lùng chiến tích rất giống với Philippines và Việt Nam thời gian qua. Cũng cần biết ba quốc gia này có nền bóng đá phát triển ổn định nhất trong khu vực 10 năm qua, biểu hiện qua sự thăng tiến trên bảng xếp hạng thế giới.

Thế nhưng việc mời HLV giỏi để giúp các đội tuyển quốc gia gặt hái thành tích chỉ có tính nhất thời và kể cả hên xui bởi không phải ai cũng thành công.

Philippines từng trả 80.000 USD/tháng cho nhà cầm quân danh tiếng Sven-Goran Ericksson với tham vọng vô địch AFF Cup 2018 và tiến sâu ở vòng chung kết Asian Cup 2019 nhưng không thể đạt mục đích. Ông Ericksson đã ba lần thua đồng nghiệp ông Park Hang-seo với hai ở bán kết AFF Cup và một trận giao hữu trước Asian Cup 2019. Sau đó, Philippines tiếp tục thua cả ba trận vòng bảng Asian Cup 2019 phải xách vali về nước sớm.

Tương tự, HLV Milovan Rajevac người Serbia của tuyển Thái cũng nhận mức lương tháng rất cao 100.000 USD để đưa học trò lên ngôi AFF Cup 2018. Hay như thầy nội Tan Cheng Hoe của tuyển Malaysia nhận 23.000 USD, hơn ông Park 1.000 USD vẫn với mục tiêu vô địch Đông Nam Á. Tuy nhiên, Thái Lan đã thua Malaysia ở bán kết và đội tuyển Việt Nam đăng quang AFF Cup 2018 giúp cho danh tiếng HLV Park Hang-seo tăng cao.

Bây giờ Thái Lan sau khi thua kém Việt Nam về nhiều mặt đã quyết phục thù với việc mời thầy Nhật giỏi làm lại từ đầu. Họ đang đi vào lối mòn của Philippines với suy nghĩ có HLV tốt thì đội tuyển sẽ tốt. Người Thái cũng nhanh chóng quên đi những chiến tích của thầy nội Kiatisak dù thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh trên ghế huấn luyện vẫn đủ sức làm nên chuyện nhờ vào một dàn cầu thủ Thái Lan vào độ chín.

Dễ thấy sự luẩn quẩn ở làng bóng Đông Nam Á quanh việc lệ thuộc vào tài cầm quân của HLV mà thiếu sự chuẩn bị vững vàng từ nền tảng. Bóng đá Việt Nam từng thay đổi xoành xoạch hết thầy ngoại đến nội, lại đến ngoại và hiện rất hạnh phúc với tay nghề của HLV Park Hang-seo cùng lứa cầu thủ ngon lành.

Nhưng ai cũng thấy để làng bóng tiến xa hơn nữa, mỗi ông Park chăm bẵm các đội tuyển quốc gia mới chỉ là điều kiện cần chứ không đủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm