Vòng luẩn quẩn của VFF

Trước mắt, ông thầy người Hàn dẫn dắt đội tuyển quốc gia vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022, đồng thời lấy vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2023 và tiếp tục vô địch AFF Cup 2020.

Mặc dù hai đấu trường này chỉ toàn là đối thủ nhẵn mặt ở khu vực Đông Nam Á, trừ mỗi UAE mà ông Park cũng từng qua mặt nhưng để kéo dài chuỗi trận thắng không đơn giản chút nào. Dĩ nhiên, ông Park hiểu rõ hơn ai hết điều đó nên trong mùa dịch đã tranh thủ thời gian nghỉ dài và các cộng sự tìm cách thay đổi kiểu chơi cho học trò nhằm tránh bắt bài.

Rõ ràng ông thầy người Hàn đang phải đối diện với khối lượng công việc lớn cùng áp lực rất nặng nề. Dẫu có thể tự lượng sức mình để chọn sân chơi có nhiều ưu thế về thời gian và sự chuẩn bị chất lượng hơn, ông Park vẫn không thể lắc đầu.

Đơn giản đấu trường quốc tế nào với riêng VFF cũng quan trọng, tính riêng trong năm nay. Nếu thắng ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 chính là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam đi sâu như người Thái đã làm cách đây bốn năm. Còn bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup cũng lần đầu tiên ông Park hai lần đăng quang liên tiếp và nổi bật hơn là hoàn thành vượt mức chỉ tiêu chiến lược của VFF tính từ năm 2013 đến 2020 phải có hai lần vô địch Đông Nam Á.

Ông Park không thể bên trọng bên khinh bất cứ sân chơi nào, bất kể nội lực của đội tuyển ở từng thời điểm ra sao. Ông như nằm trên đe dưới búa, giữa chỉ tiêu của VFF gắn liền với quyền lợi hợp đồng và sức ép của giới hâm mộ Việt Nam như ông nói rất yêu bóng đá nhưng là yêu những chiến thắng.

Hơn hai năm qua, ông Park thành nhiều hơn bại với bóng đá Việt Nam và cũng nhìn ra những ánh hào quang rồi cũng như sương khói mong manh. Nó bộc lộ rất rõ khi ông chứng kiến đón tiếp mỗi lần có thành tích ở các giải U-23 châu Á 2018, Asiad 18, AFF Cup 2018, Asian Cup 2019,… khác hẳn với lúc các học trò ông bị biến thành cựu á quân của vòng chung kết U-23 châu Á 2020.

HLV Park Hang-seo muốn đi xa hơn với một nền bóng đá bài bản và chuyên nghiệp hơn ở châu Á hoặc thế giới, có lẽ thời điểm này chỉ là ước mơ. Gắn bó đủ dài với làng bóng Việt Nam, ông Park sẽ không thể thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn của chính VFF đưa ra sau khi vô địch AFF Cup, SEA Games vẫn phải vô địch SEA Games, AFF Cup.

Vì cái vòng luẩn quẩn đấy mà suốt hơn 20 năm qua, VFF đã thay hơn chục thầy ngoại lẫn nội mà tính bình quân thời kỳ của ông Park kéo dài nhất hơn hai năm với nhiều chiến tích nhất. Nhưng đã chấp nhận cuộc chơi, ông Park buộc phải săn tìm những chiến thắng không có điểm dừng. Mà trong bóng đá, không ai thắng mãi ở sân chơi mới khi chỉ dựa vào nền tảng cũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm