Vòng loại World Cup 2010: Pháp run rẩy, Anh lo lắng

Nếu người Pháp không lấy gì bảo đảm tồn tại cho chiếc ghế của ông thầy Domenech thì bóng đá Anh đang phải gánh chịu nỗi ám ảnh Croatia loại mình ở VCK Euro 2008.

Lung lay chiếc ghế Domenech

Đội tuyển Pháp trên sân nhà tiếp Serbia có ý nghĩa định đoạt... chiếc ghế của HLV Domenech sau thất bại thảm thương 1-3 trên sân Áo. Vì thế, tuyển Pháp không vượt qua được Serbia thì chắc chắn ông phải ra đi.

Tân đội trưởng Henry đánh giá Serbia mạnh hơn Áo nhưng dù sao với lợi thế sân nhà và lực lượng nhiều ngôi sao hơn, Pháp vẫn có cửa thắng sít sao. Vấn đề là ông thầy Domenech có tạo ra được sự gắn bó giữa lớp tân binh và cựu binh lẫn một chiến thuật hợp lý sau một mùa Euro thất bát hay không. Thực tế ở trận thua Áo, ông Domenech vẫn chưa thể khắc phục các điểm yếu của đội bóng khi hàng thủ chơi vụng về trong lúc tuyến tấn công mất cân bằng ở hai cánh và mất tín hiệu liên lạc với hàng tiền vệ.

Nếu Pháp chỉ hòa Serbia, rất nhiều khả năng ông Domenech bị cách chức. Nếu thắng, nguy cơ mất ghế vẫn còn treo lơ lửng trên đầu Domenech bởi LĐBĐ Pháp đã đặt chỉ tiêu trong ba trận, tối thiểu phải đạt năm điểm. Thế mà trận thứ ba, tuyển Pháp phải đá trên sân Romania lành ít dữ nhiều, như một thách thức cực kỳ khó khăn với ông.

Thầy trò Domenech không run rẩy mới lạ!

Anh chờ... phục thù

Có vẻ giấc mơ Anh đòi nợ Croatia loại mình khỏi Euro 2008 đến... hơi sớm bởi đây là trận sân khách, nơi cách đây hơn một năm họ từng chịu thua 0-2. Hơn nữa, đội Anh dưới tay tân HLV Capello hiện vẫn chưa chứng tỏ nét đổi mới nào rõ ràng, điển hình ở trận ra quân cuối tuần hạ Andorra 2-0 thiếu thuyết phục. Đã vậy, Anh tiếp tục vắng mặt một số trụ cột do chấn thương hoặc xuống phong độ gồm Gerrard, Hargreaves, Owen và Ferdinand, chưa biết có hồi phục kịp hay không.

Về mặt chiến thuật, tuyển Anh đang có vấn đề ở hàng công khi Rooney đang đánh mất cảm giác ghi bàn, buộc ông Capello phải tăng cường lão tướng Heskey vào đá trung phong cắm. Các cầu thủ Anh thực sự chưa có đầy đủ tự tin nên không dám đẩy nhanh tốc độ tấn công. Với tình thế ấy, ông Capello sẽ cho học trò chơi phòng ngự phản công để gài chủ nhà Croatia sập bẫy. Nhưng đấy lại là kiểu đá của nước Ý, quê ông Capello chứ không phải sở trường của bóng đá Anh.

Trong khi đó, HLV Bilic của Croatia từng đá thuê cho West Ham ở Anh rất tự tin đã bắt bài đối thủ từ A đến Z. Cựu vua phá lưới Suker lẫn tiền vệ chủ lực Modric đang khoác áo Tottenham còn tiết lộ rằng bóng đá Croatia thường chơi đến 120% sức mình trước các đối thủ lớn.

Thế nên, giấc mơ phục thù của người Anh rất dễ trở thành... ác mộng!

Ông Capello vẫn chưa phát huy hết năng lực của Rooney ở tuyển Anh. Ảnh: AFP
Ông Capello vẫn chưa phát huy hết năng lực của Rooney ở tuyển Anh. Ảnh: AFP

LĐBĐ Pháp sẵn sàng thay Domenech. Cách đây vài tháng, HLV Alain Boghossian đã trở thành trợ lý huấn luyện như một kiểu “gài” người để tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng của ông Domenech. Ông Boghossian từng nằm trong đội hình đoạt World Cup 1998 và nếu lên thay, ông sẽ được hai cựu đồng đội là Dechamps và Blanc, từng là đội trưởng đội Pháp hỗ trợ.

SBV

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm