Vòng loại World Cup 2010 Croatia-Anh (1-4): Cuộc rửa hận ngọt ngào

Đến ngay cả ông thầy Capello cũng phải ngỡ ngàng với kết quả và “không thể tin nổi”. Capello nói “Tôi không phải là phù thủy” nhưng chính ông đã làm nên “phép lạ” cho chiến thắng 4-1 hôm qua trước đối thủ từng thắng cả hai trận loại Anh khỏi Euro 2008?

Capello đã tìm ra bí quyết phát huy hết tiềm năng của đội Anh như một câu trả lời sòng phẳng nhất với lời khiêu khích của HLV Bilic đối địch từng kiêu ngạo trước giờ bóng lăn. Ông thầy người Ý đã giúp các học trò lấy lại sự tự tin về tâm lý và cho họ cái quyền thoải mái phát huy khả năng. Trong đó, phải kể đến quyết định táo bạo của Capello khi tung tiểu tướng Walcott 19 tuổi vào sân ngay từ đầu, chiếm giữ vị trí quen thuộc của đàn anh Beckham để hình thành nên bộ đôi mới Rooney-Walcott. Và sau màn trình diễn quá tuyệt của “thần đồng” bóng đá Anh, nhiều khả năng Beckham sẽ trở thành một cái tên của dĩ vãng. Walcott như một “tiểu phù thủy” ở trận đầu đá chính đã làm một hat trick hiếm hoi và lưu danh sử sách.

Chính nhờ vào sức trẻ và tốc độ của cặp Walcott-Rooney, đội Anh “chưa bao giờ thấy ai lên bóng nhanh như vậy”. Các pha dứt điểm khó của Walcott đã làm hàng thủ Croatia hoảng loạn, đặc biệt cả hành lang phải đều bất lực với hai tình huống ghi bàn đầu (phút 26 và 59). Cho nên bàn thua đầu của Croatia là do hậu vệ Pranjic mất bình tĩnh chuyền bóng chạm lưng đồng đội, dội lại đến chân Walcott.

Anh sẽ khiếu nại lên FIFA thái độ kỳ thị chủng tộc của khán giả Croatia đối với tiền đạo da màu Heskey. Họ thường hò hét chế nhạo anh là “đồ khỉ” và Heskey cảm thấy mình bị xúc phạm ghê gớm. Riêng tiền vệ Joe Cole thì bị Kovac nện vào đầu, phải khâu 12 mũi ở trán.

Thêm vào đó, sự phối hợp hỗ trợ của Rooney và Joe Cole giúp cho Heskey cắm ở trên hoạt động thoải mái hơn và hiệu quả hơn trận gặp Andorra. Cái thế chân vạc ấy buộc hậu vệ Croatia phải chơi rắn để hạn chế đối thủ, dẫn đến hậu quả trung vệ chủ chốt Robert Kovac phải nhận thẻ đỏ phút 53 khiến Croatia sụp đổ và thua bàn thứ hai chỉ sáu phút sau đó. Cho dù Mandzukic gỡ được bàn danh dự phút 78 sau khi Rooney nâng tỷ số lên 3-0 phút 63 (sau 11 tháng tịt ngòi ở đội tuyển) cũng vô ích bởi Walcott còn kịp đặt dấu chấm hết phút 82 nữa.

Chủ nhà mất Kovac là bước ngoặt của trận đấu, bởi nói cho công bằng Croatia vẫn chơi ngang ngửa 25 phút đầu và chính họ một vài lần đe dọa khung thành lúc mới nhập cuộc. Nhưng sau đó, tuyển Anh dưới sự đốc thúc của đội trưởng Terry đã nhanh chóng lấy lại bản lĩnh của một đội bóng lớn. Cái thua của Croatia còn là thái độ tự mãn của thầy trò HLV Bilic xem thường đối thủ từng hai lần là bại tướng của mình khiến chủ nhà tự kết kiễu kỷ lục 35 trận sân nhà bất bại ở vòng loại Euro lẫn World Cup từ 14 năm nay.

Kết quả những trận vòng loại World Cup đáng chú ý khác

- Châu Âu: Pháp-Serbia: 2-1, Phần Lan-Đức: 3-3, Ý-Georgia: 2-0, Tây Ban Nha-Armenia: 4-0, Bồ Đào Nha-Đan Mạch: 2-3, Nga-Wales: 2-1, Macedonia-Hà Lan: 1-2, Thụy Điển-Hungary: 2-1, Thổ Nhĩ Kỳ-Bỉ: 1-1, Bắc Ireland-Czech: 0-0, Latvia-Hy Lạp: 0-2, Lithuania-Áo: 2-0, Iceland-Scotland: 1-2, Thụy Sĩ-Luxembourg: 1-2 (khách chỉ có hai cầu thủ chuyên nghiệp).

- Châu Á: Hàn Quốc-CHDCND Triều Tiên: 1-1 (sân trung lập Thượng Hải), Uzbekistan-Úc: 0-1, Saudi Arabia-UAE: 2-1, Qatar-Bahrain: 1-1.

SR

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm