Vòng loại Asian Cup VN-Lebanon: Xông đất Mỹ Đình

Trở lại mặt sân Mỹ Đình với chiến tích vô địch AFF Cup hai tuần trước, thầy trò Calisto khởi động năm mới chạm trán Lebanon với khát vọng vươn lên một tầm cao mới ngoài khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, ông Calisto vẫn rất thực tế khi tiết lộ cho quân chơi hết mình từng trận một tại Asian Cup chứ không mơ mộng hão huyền ở sân chơi quá tầm này.

So với hai đối thủ khác cùng bảng là đội tuyển Trung Quốc và Syria, bóng đá Lebanon chỉ nhỉnh hơn đội tuyển Việt Nam năm bậc trên bảng xếp hạng FIFA (150 và 155). Thế nhưng đấy chỉ là một sự tham khảo tương đối, bởi các học trò HLV Rustom rất mạnh với nhiều cầu thủ chơi bóng tại Đức. Trong khi đó, HLV Calisto lại thú thật là ông không có nhiều thông tin về Lebanon ngoài chi tiết họ từng cầm chân đội tuyển Trung Quốc.

Công Vinh trong lần tái đấu với Lebanon liệu có giữ được sức sống và tinh thần như ở AFF Cup? Ảnh: QUANG THẮNG
Công Vinh trong lần tái đấu với Lebanon liệu có giữ được sức sống và tinh thần như ở AFF Cup? Ảnh: QUANG THẮNG

Nhưng điều khiến HLV Calisto e ngại nhất lại là cái ánh hào quang vô địch AFF Cup sẽ làm các học trò lóa mắt và chưa tỉnh. Chiến tích vừa thu hoạch được như một con dao hai lưỡi. Đấy vừa là động lực vừa là trở lực nếu các học trò ông Calisto không trở về với thực tại.

Ông Calisto dẫn chứng các đội tuyển sau chức vô địch thông thường hay cho mình cái quyền tự thỏa mãn kéo dài và đánh mất sự tập trung cần thiết. Ông hứa hẹn sẽ giúp các học trò không lặp lại trạng thái ấy và buộc phải gây áp lực cho mình để hướng đến chiến thắng.

Thua thiệt của đội tuyển Việt Nam với đối thủ Lebanon là hình thể thấp bé, nhẹ cân và cái nền thể lực chưa thật sung sau 10 ngày nghỉ. Duy nhất có lối chơi kỹ thuật phối hợp nhóm mà ông Calisto dày công vun đắp cho học trò suốt nửa năm qua là một thứ vũ khí lợi hại mà chính HLV Rustom cũng e ngại sau khi xem lại băng hình trận chung kết AFF Cup.

Đêm nay, thầy trò ông Calisto sẽ ra sân mà không có Tấn Tài (chấn thương). Lại có thông tin chiều qua đội trưởng Minh Phương cảm cúm nghỉ tập nhưng vẫn không quá nghiêm trọng như đồng nghiệp Rustom không có át chủ bài Rota Antar (do CLB của cầu thủ này không chịu nhả quân).

Sức cổ vũ trên sân Mỹ Đình đêm nay sẽ không cuồng nhiệt như hồi đá trận chung kết AFF Cup với Thái Lan nhưng bao giờ trên sân nhà, các tuyển thủ Việt Nam cũng chơi nỗ lực hơn.

Hy vọng họ vẫn giữ được nhiệt huyết như những ngày ở AFF Cup và đêm nay lại ra sân với trách nhiệm giữ gìn cho chính mình và cho thương hiệu của đội vô địch Đông Nam Á.

Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam

Thủ môn Hồng Sơn; hậu vệ Quang Thanh (trái), Như Thành, Phước Tứ, Việt Cường (phải); tiền vệ Thành Lương, Minh Châu, Tài Em, Vũ Phong; tiền đạo Việt Thắng, Công Vinh.

Ông Calisto chiều qua đã gạch tên bảy tuyển thủ để gút danh sách đá trận đêm nay và ngày 18-1 lên đường sang Trung Quốc. Bảy cầu thủ ông gạch tên gồm ba cầu thủ mới là Ngọc Duy, Công Huy, Ngọc Anh và bốn cựu binh Thanh Bình (xin về cưới vợ), thủ môn Quang Huy, Quang Cường và Thanh Giang.

GH

Phát biểu trước trận đấu

HLV Calisto (Việt Nam):

“Tôi đã nhắn nhủ các học trò rất kỹ là hãy quên chức vô địch AFF Cup đi. Bởi sau khi lên ngôi, tôi hiểu cầu thủ thường gặp dấu hiệu sa sút ở giải đấu kế tiếp. Tôi dặn dò các học trò ra sân phải luôn nghĩ đến trách nhiệm đối với bản thân mình, với người hâm mộ lẫn ý thức về màu cờ sắc áo. Chúng tôi hứa sẽ chơi thật tốt ở từng trận và mục tiêu ở trận gặp Lebanon vẫn là chiến thắng.”

Vòng loại Asian Cup VN-Lebanon: Xông đất Mỹ Đình ảnh 2

HLV Rustom (Lebanon):

“Gặp nhà vô địch Đông Nam Á chắc chắn không dễ dàng với các học trò của tôi. Chúng tôi không gặp bất cứ khó khăn nào về thời tiết và sân bãi nhưng Việt Nam có nhiều ưu thế hơn Lebanon khi chơi trên sân nhà. Chúng tôi không may mắn khi thiếu át chủ bài Antar khiến cho sức mạnh sẽ suy giảm nhưng bóng đá là cuộc chơi của tập thể. Trận đấu mở màn này có ý nghĩa rất lớn đến khả năng vào sâu và Lebanon sẽ cố gắng giành chiến thắng.”

CT

THANH THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm