Vòng knock out Asian Cup 2019: Những đại gia chưa nóng máy

Tám cặp đấu vòng knock out sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 22-1 gồm đội tuyển Việt Nam - Jordan, Thái Lan - Trung Quốc, Iran - Oman, Nhật Bản - Saudi Arabia, Úc - Uzbekistan, UAE - Kyrgyzstan, Hàn Quốc - Bahrain và Qatar - Iraq.

Những cơn mưa gôn kiểu Qatar dội vào lưới CHDCND Triều Tiên sáu bàn hay Iran năm lần sút tung lưới Yemen… đã lùi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho tám cuộc đối đầu một mất một còn gay cấn. Không có chỗ cho sai lầm bất kể ở đội được đánh giá mạnh hơn dù các cuộc đụng độ được đánh giá không quá chênh lệch về đẳng cấp. Ngay cả Hàn Quốc có thể mạnh hơn Bahrain rất nhiều nhưng bài học của tuyển Úc từng bị đội yếu hơn Jordan đánh bại đồng nghĩa với việc không cẩn trọng sẽ phải trả giá đắt.

Đáng chú ý, những đội bóng lớn là ứng viên nặng ký cho chức vô địch Asian Cup 2019 chưa để lại nhiều dấu ấn đặc biệt hoặc chưa chơi hết sức để muốn ẩn mình chờ đến loạt trận quyết định. Rõ nhất là Hàn Quốc chật vật thắng Philippines và Kyrgyzstan cùng tỉ số 1-0 cho đến trận thứ ba với sự góp mặt của ngôi sao Son Heung-min mới thắng nổi Trung Quốc 2-0.

Iran được xem là đội bóng số một châu Á vẫn chưa thể hiện hết sức mạnh tại vòng bảng, trong đó có trận gặp Việt Nam. Ảnh: ANH HỮU

Tương tự, một đại diện Đông Á khác là tuyển Nhật Bản hai lần phải lội ngược dòng để thắng Turkmenistan 3-2 và Saudi Arabia 2-1 cùng một lần vất vả qua mặt Oman nhờ quả phạt đền gây tranh cãi. Thậm chí đương kim vô địch Úc còn bị Jordan cảnh cáo và tỉnh ngộ mới có hai trận thắng Palestine 3-0, Syria 3-2, rồi chấp nhận nằm nhì bảng.

Có thể cầu thủ giỏi ở các đội bóng mạnh có nhiều trải nghiệm trong nhiều giải lớn châu Âu chưa đạt phong độ cao như mong muốn nhưng nó cũng chứng tỏ các đại gia không dễ bắt nạt đối thủ yếu hơn như lúc trước.

Ở vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên, Nhật Bản nắm giữ kỷ lục vô địch bốn lần Asian Cup nhiều nhất sắp có một trận đấu khó khăn khi đối mặt với Saudi Arabia. Bóng ma ám ảnh người Nhật trở lại như bán kết Asian Cup 2007 từng bị Saudi Arabia đánh bại 3-2 và bây giờ đội thắng trong cuộc tái ngộ này sẽ gặp Việt Nam hoặc Jordan ở tứ kết.

Trong khi đó, một đại diện Đông Nam Á khác là tuyển Thái Lan đối đầu Trung Quốc cũng dự báo hấp dẫn vì không phải đội chiếu trên sẽ giành lợi thế.

Một số đội bóng lớn có khao khát tranh chấp ngôi vua châu Á như tuyển Iran đang vào độ chín; hay Qatar chuẩn bị World Cup 2022 trên sân nhà càng đá càng hay; hoặc chủ nhà Asian Cup 2019 UAE sẽ rất thận trọng vì không còn cơ hội sửa sai.

Son Heung-min muốn vô địch lần nữa với Hàn Quốc

Chân sút nổi tiếng của Tottenham ở giải Ngoại hạng Anh từng giúp Hàn Quốc vô địch Asiad 2018 cho biết sẽ tập trung và nỗ lực hết sức để cùng đội nhà đăng quang Asian Cup 2019. Tiền đạo Son Heung-min không góp mặt với đồng đội trong hai trận đầu và mới trở lại đeo băng thủ quân ở lượt cuối lập tức có hai kiến tạo thắng Trung Quốc 2-0. Chân sút đẳng cấp này rất khiêm tốn sau kết quả vòng bảng chưa để lọt lưới với cách nói mình không quá hài lòng vì tuyển Hàn Quốc còn có thể chơi hay hơn nữa. Son Heung-min tiết lộ anh không cảm thấy mệt mỏi sau hàng loạt trận đấu căng thẳng ở giải Anh chỉ trở về khoác áo Hàn Quốc một ngày trước trận cuối vòng bảng và hứa hẹn sẽ chung vai cùng đồng đội đi đến ngôi vô địch Asian Cup.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm