Vòng đấu 12 và vấn đề đáng lo ngại: Giết bóng đá!

“Kính thưa ông chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, chúng tôi, các cổ động viên Bình Dương rất lấy làm thất vọng vì chúng tôi không ngại đường xa đến sân Cao Lãnh để cổ vũ trên tinh thần fair-play. Chúng tôi cảm ơn khán giả Đồng Tháp đã cổ vũ rất fair-play nhưng ngược lại chúng tôi rất thất vọng với tổ trọng tài điều hành trận đấu Đồng Tháp - Bình Dương. Chính cách hành xử của trọng tài khiến chúng tôi mất niềm tin vào bóng đá nước nhà. Bóng đá Việt Nam không thể nào tiến với những trọng tài đổi trắng thay đen làm lệch cán cân trận đấu. Chúng tôi rất mong ông chủ tịch VFF ra tay để trả lại sự trong sạch cho bóng đá Việt Nam và cứu lấy niềm tin của người hâm mộ…”, trên đây là toàn bộ nội dung mà ông phó chủ tịch CLB cổ động viên Bình Dương Nguyễn Viết Hùng gửi cho Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khi trận đấu trên sân Cao Lãnh vẫn chưa kết thúc.

Hoàn toàn có thể hiểu được bức xúc của ông phó chủ tịch CLB Cổ động viên Bình Dương và hơn 50 cổ động viên Bình Dương có mặt tại Cao Lãnh chiều 15-5. Bởi không chỉ có các cổ động viên Bình Dương mà chính những cổ động viên Đồng Tháp và cả cầu thủ Đồng Tháp hôm đấy cũng ngạc nhiên về sự may mắn liên tục mà trọng tài ưu ái cho đội bóng của mình qua cách điều hành của tổ trọng tài (Nguyễn Phi Long, Trần Minh Đức, Đặng Văn Út) theo kiểu “đè ngửa” với lời nhận xét: “Thường thì Đồng Tháp hay bị trọng tài ép lắm nhưng vòng 12 thì các trọng tài lại rất “thương” đội Đồng Tháp…”.

Vòng đấu 12 và vấn đề đáng lo ngại: Giết bóng đá! ảnh 1

Trọng tài Phi Long (ảnh lớn) và trợ lý Minh Đức. Ảnh: XUÂN HUY

Công bằng mà nói thì việc các cầu thủ Bình Dương nổi nóng vì ức chế và bực mình với trọng tài khi đòi bỏ ngang trận đấu (Quang Thanh, Chí Công kêu gọi đồng đội kéo ra ngoài sân không đá) là sai nhưng việc thi đấu trong tình trạng bị trọng tài ép liên tục như thế mà không xảy ra sự cố là may. Ở đây rất đáng khen cho trưởng đoàn Nguyễn Văn Hiệp và lão tướng Văn Hải đã chạy ra đường biên can ngăn cầu thủ mình đòi bỏ cuộc để trận đấu không gián đoạn. Nhân vật chính của trận cầu bất công và gây mất niềm tin trong bóng đá là trọng tài Nguyễn Phi Long, người thường xuyên nhìn lên khán đài chỗ các giám sát và ông phó giải ngồi để nạt các cầu thủ đội khách khi phàn nàn về các quyết định của mình.

Đáng đề cập là hai bàn thắng của Bình Dương bị từ chối trong đó một do trợ lý Minh Đức căng cờ báo và một do chính trọng tài chính Phi Long phủ nhận.

Việc Bình Dương vừa chen chân vào danh sách ứng viên vô địch cùng Hà Nội T&T lập tức bị “làm khó” càng làm tăng mối nghi ngờ về việc những đội có nguy cơ tranh vô địch sẽ bị “diệt” (!?). Điều này càng làm tăng thêm dự báo mùa giải năm nay sẽ kết thúc với khả năng vô địch thuộc về Hà Nội T&T.

Chiều 15-5, rất nhiều người gọi điện thoại về tòa soạn chia sẻ sau trận đấu, trong đó có những người hâm mộ chân chính không bênh vực đội nào nhưng lo lắng với nét đẹp của bóng đá đang bị những người cầm cân nảy mực vấy bẩn vì những cái đầu thiếu trong sáng.

Tâm sự với chúng tôi, một cựu trọng tài FIFA trong những năm 1990 than thở về hình ảnh các trọng tài làm xấu trận đấu: “Thời bóng đá bao cấp, VFF và các ban tổ chức luôn lập ra đội ngũ trọng tài chuyên giải quyết khó khăn và đảm bảo có thể chỉ đạo được để giúp những nhà điều hành giải “lái” trận đấu theo hướng của mình. Nay thì bóng đá Việt Nam lại bắt đầu nhen nhúm hiện tượng ấy và nếu vệt đen ấy trở lại thì đúng là thảm họa cho bóng đá Việt Nam…”.

Hy vọng là bóng đá Việt Nam có thể chậm tiến vì trọng tài yếu chứ không thể bị giết vì những trọng tài nhắm mắt làm sai vì bị chỉ đạo như chính người hâm mộ đang lo lắng.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm