Vòng 13 V-League SLNA - Thể Công: Cuộc đại phẫu sau “trận cầu thối”

Chiều 13-4, Sông Lam Nghệ An sẽ tiếp Thể Công trên sân Vinh với nguồn động lực mới nhận là đội bóng và HLV xuất sắc nhất tháng Ba. Nếu thắng, chủ nhà sẽ soán ngôi nhì bảng của Thể Công và cuộc đối đầu này hứa hẹn rất nảy lửa bởi sau bốn năm, nhiều người vẫn chưa thể quên đi quá khứ gặp nhau ở cúp quốc gia đã khiến cho Sông Lam Nghệ An phải trải qua cuộc đại phẫu.

“Trận cầu thối” vẫn còn là nghi án

Vòng chung kết cúp quốc gia 2004 trên sân Vinh, khi ấy Thể Công từ V-League rớt xuống hạng nhất vừa tròn một tuần và trong thời điểm sắp kỷ niệm 50 năm thành lập. Đấy chính là một cú sốc cực lớn của bóng đá quân đội và việc lọt vào vòng chung kết cúp quốc gia gần như đã mất hết ý nghĩa khi tinh thần cầu thủ đã xuống đến số âm.

15 giờ chiều 8-7-2004, cả đội Thể Công chuẩn bị ra sân Vinh đã lục tục trả hết phòng ở khách sạn Giao Tế (TP Vinh) để sau trận bán kết này là lên xe về Hà Nội luôn. Ban huấn luyện Thể Công không nghĩ mình sẽ thắng chủ nhà rất mạnh và đang hưng phấn trong khi tâm trạng đội khách lúc ấy vẫn còn rối bời và đau đớn vì rớt hạng. Nhưng chắc chắn các lãnh đạo chưa ai biết một điều các cầu thủ của mình vẫn còn ngật ngưỡng sau một cuộc nhậu bí tỉ với cầu thủ... chủ nhà từ đêm trước đến rạng sáng 8-7.

Buổi chiều, cái nắng nóng của gió Lào không làm trận đấu bốc lên nổi và đến phút 87, khi tỷ số đang là 1-1 thì kịch (tính) lên cao trào. Thủ môn Dương Hồng Sơn sau một pha xuất tướng ôm gọn bóng rồi vẫn tiếp tục thêm hàng loạt động tác thừa với cái cùi chỏ giật thẳng vào mặt Nhật Thanh khiến cầu thủ này ngã lăn ra đau đớn. Trọng tài Đặng Thanh Hạ đứng rất gần điểm phạm lỗi trong vòng cấm và không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền 11 m. Cả đội chủ nhà, dẫn đầu là Hồng Sơn, Sỹ Sơn, Quốc Vượng lao vào đòi “làm thịt” trọng tài khiến ban huấn luyện phải chạy ra can ngăn và trận đấu gián đoạn hơn năm phút. Tiền đạo Julien sau đó buộc phải xỏ găng về làm thủ môn nhưng không thể cản nổi cú sút của Hải Biên ấn định 2-1 cho Thể Công.

Tan trận, hơn 5.000 khán giả còn nán lại trên khán đài chửi rủa om sòm và ném vật lạ vào tổ trọng tài Đặng Thanh Hạ ở giữa sân. Thậm chí đêm hôm ấy, một số khán giả quá khích còn tụ tập trước khách sạn Kim Liên để canh hỏi tội tổ trọng tài. Nhưng mấy ai biết cái kiểu làm mình làm mẩy của cầu thủ trên sân chiều 8-7 ấy chỉ là màn diễn kích động rất tài tình để đánh lạc hướng dư luận.

Đèn sân Vinh đã dần tắt, Chủ tịch CLB Nguyễn Thanh Tài vẫn còn đi đi lại lại giữa sân lẩm bẩm: “Hồi trưa tôi đã nghe điện thoại báo chiều nay đội nhà thua 1-2 và thua thật...”. Đứng ở một góc khuất sau khu vực kỹ thuật, cái bóng cúi đầu của HLV trưởng Nguyễn Thành Vinh đổ dài trong đêm 8-7 thật tội nghiệp. Hôm sau, trong bữa cơm tối ở nhà, ông Vinh “hói” khoe lần thứ ba ông mới mạnh dạn gửi lá đơn xin từ chức cất từ lâu trong hộc bàn lên cấp trên rồi.

Nhân chứng sống sau bốn năm lận đận

Sau lá đơn từ chức của HLV Nguyễn Thành Vinh và từ những thông tin Chủ tịch Nguyễn Thanh Tài thu thập được, Sông Lam Nghệ An bắt đầu một cuộc đại phẫu chưa từng có khiến sau đó hàng loạt nhân vật cộm cán bị sa thải hoặc phải tháo lui.

Hồi ấy, HLV Nguyễn Văn Thịnh đang làm đội trẻ cũng có mặt chứng kiến “trận cầu thối” với cái mũ lưỡi trai sùm sụp như không muốn nhiều người nhận ra mình. Nhưng khi gặp lại, Thịnh “đen” vẫn xởi lởi và tâm sự rất thật tình về những đứa học trò cũ rồi buồn bã: “Bọn hắn chơi nổi bật ở SEA Games 22 về nên khó gặp lắm. Có khi vô tình chạm mặt, tôi muốn hỏi thăm sức khỏe ra sao nhưng lại ngại khi thấy cái mặt bọn hắn cứ hất lên trời...”. Khi tôi hỏi về trận đấu mới xảy ra, ông chỉ lắc đầu và lấp lửng: “Biết nói gì nữa bây giờ!”...

Sau đó, thủ môn Hồng Sơn, Quốc Vượng bị lãnh đạo CLB treo giò vài tháng. Riêng Sỹ Sơn bị dọa treo vĩnh viễn nhưng anh này... dọa lại sẽ cho “nổ bom” chuyện thâm cung bí sử trong CLB. Sự việc dần chìm xuồng và đến bây giờ vẫn chưa ai lần ra manh mối những diễn biến trên sân chiều 8-7 ấy lại rất rõ ràng.

Thế rồi trong thời gian chờ tìm thầy ngoại về dẫn dắt Sông Lam Nghệ An, ông Nguyễn Văn Thịnh được điều động tạm thời lên nắm đội. Bốn năm lận đận và từng bị một số học trò có mặt ở trận gặp Thể Công làm đơn tẩy chay, Thịnh “đen” giờ mới khẳng định lại chỗ đứng của mình. Hai tháng liên tiếp, Nguyễn Văn Thịnh đều ôm giải thưởng HLV xuất sắc nhất nhưng nỗi ám ảnh bốn năm trước thì chắc ông không thể nào quên được.

Chiều 13-4, ông Thịnh lại bước vào trận đấu mới với những ký ức tê tái.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm