V-League vụng chèo, khéo chống

Mùa bóng 2018 không còn tồn tại Ban tổ chức giải như trước mà thay bằng Ban điều hành để tiết kiệm chi phí và tập trung quyền lực hơn. Bộ sậu VPF mới lên cũng đưa ra một số thay đổi như chia đều các trận ra nhiều ngày cuối tuần và chọn một số trận cầu “đinh” cho giờ vàng.

Đội ngũ VPF mới rất nỗ lực điều chỉnh giải đấu để lôi kéo khán giả đến sân đông đảo hơn và tạo niềm tin mới cho người yêu bóng đá.

Bầu Hiển có sức ảnh hưởng lớn đến nhiều CLB đang chơi V-League. Ảnh CCT

Chẳng hạn, VPF sẵn sàng chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với đơn vị khai thác truyền hình, chấp nhận không có 100% trận đấu được trực tiếp; Họ cũng đòi thành lập ra tiểu ban trọng tài và kỷ luật nhằm kiểm soát hai bộ phận bị kêu ca nhiều; VPF còn đưa ra việc bắt buộc CLB phải cho 1-2 cầu thủ dưới 23 tuổi ra sân trong đội hình xuất phát để tạo điều kiện cọ xát lẫn thu hút khán giả hơn từ những khuôn mặt quen thuộc vừa gây tiếng vang ở giải châu Á,…

Sự gắng gỏi của VPF cho mùa giải mới rất đáng ghi nhận vì sự phát triển của V-League, dù rằng không phải ý tưởng nào cũng được thực thi do trái với điều lệ FIFA và VFF, hoặc chưa đúng lộ trình.

Khán giả chịu bỏ tiền mua vé vào sân mới là thước đo chính xác nhất cho sự hấp dẫn ở V-League 2018.

Thế nhưng chuyện nâng tầm V-League không đơn giản như những phần việc VPF đã và đang làm. Dễ thấy nhất là sự đồng bộ của các thành phần tham gia vào bóng đá không cao. Một chuyên gia chỉ ra rằng mới chỉ có CLB HA Gia Lai đủ tiêu chuẩn chuyên nghiệp quốc tế, còn lại vẫn chưa. Cứ nhìn nhà vô địch V-League 2017 Quảng Nam không được đá giải AFC Cup vì thiếu tiêu chuẩn hay mùa trước Hà Nội, Than Quảng Ninh buộc phải chọn sân Mỹ Đình làm sân nhà đủ thấy sự lúng túng của họ.

Cái cơ bản nhất là sân bãi và cơ sở hạ tầng bài bản nhất cho sinh hoạt, tập luyện, thi đấu ở nhiều CLB không thể đáp ứng. Ngay cả đội ngũ y tế, chuyên gia thể lực vẫn là những ngôn từ xa lạ trong môi trường V-League. Rất nhiều đội bóng không có tuyến trẻ hoặc chỉ đào tạo một cách tạm bợ nhằm đối phó với Quy chế bóng đá chuyên nghiệp. Họ chấp nhận nộp phạt để khỏi mất công đào tạo trẻ bài bản sẽ tốn nhiều tiền hơn.

Cuối cùng, V-League sắp khai mạc mà người ta vẫn còn lấn cấn việc một ông chủ có ảnh hưởng nhiều đội bóng sẽ làm cuộc chơi thiếu công bằng và sòng phẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm