V-League trở lại, làng bóng Đông Nam Á thấp thỏm

Theo dự tính của VPF, Cúp Quốc gia khai mạc ngày 24-5 là màn khởi đầu trở lại cho V-League ngày 5-6 và một ngày sau đó, giải hạng Nhất vào cuộc nhờ sự kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 trên cả nước. Bên cạnh việc giải tỏa gánh nặng tài chính cho CLB, sự tái xuất của bóng đá Việt Nam (VN) sẽ tạo điều kiện lớn cho các cầu thủ duy trì phong độ chuẩn bị hai đấu trường quốc tế tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 và AFF Cup 2020.

HLV Park Hang-seo sắp tới sẽ bận rộn hơn sau thời gian dài rảnh rỗi, cùng các cộng sự lăn lộn khắp sân bóng trên cả nước săn tìm nhân tài. Ông thầy Hàn thoải mái hơn rất nhiều so với những đồng nghiệp trong khu vực Đông Nam Á đang lâm vào hoàn cảnh ngồi chơi xơi nước do giải đấu tạm ngưng vì COVID-19.

Làng bóng Thái Lan trở lại vào tháng 9 tương tự Malaysia. Bóng đá Indonesia dự kiến đến tháng 7 mới ra sân, còn Singapore, Philippines chưa có ngày giờ cụ thể nhưng ít nhất cũng sau tháng 7.

V-League trở lại vào tháng 6, sớm nhất trong làng bóng Đông Nam Á. Ảnh:  TRÂM ANH

Sở dĩ chúng tôi nhắc đến những quốc gia kể trên bởi gần như họ là đối trọng chủ yếu của đội tuyển VN ở sân chơi AFF Cup vào cuối năm nay mà thầy trò ông Park đã nhận chỉ tiêu vô địch. Ngoài một Thái Lan chủ động cho bóng lăn vào tháng 9 theo xu hướng của bóng đá châu Âu và dường như không đặt nặng thành tích ở Đông Nam Á, các đối thủ khác đều có những mối lo lắng riêng nếu muốn đi xa hơn.

Sự trục trặc của làng bóng khu vực là một cơ hội lớn cho HLV Park Hang-seo tiếp tục mở rộng cửa vô địch AFF Cup 2020 khi ông có một lực lượng mạnh nhất do các giải đấu quốc nội sẽ hoàn tất vào tháng 10. Bốn tháng chơi giải là khoảng thời gian đủ cho học trò ông Park trở lại phong độ tốt nhất và sẵn sàng chinh phục đỉnh cao Đông Nam Á, trong khi các đồng nghiệp chỉ vừa tái xuất sân cỏ.

Ảnh hưởng của COVID-19 còn làm cho các đối thủ trong khu vực của ông Park, bao gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia (và UAE), rơi vào thế bị động cả ở đấu trường vòng loại thứ hai World Cup 2022. Đội tuyển VN hiện dẫn đầu bảng G với 11 điểm sau năm trận bất bại, xếp sau là Malaysia (9 điểm), Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm nhưng chơi ít hơn một trận), còn tuyển Indonesia chưa có điểm nào đã chắc chắn bị loại.

Con đường đi của thầy trò Park Hang-seo rõ ràng thuận lợi hơn rất nhiều các đối thủ đang gánh chịu thiệt thòi lớn vì dịch COVID-19.

Ông Park có quân mạnh nhất AFF Cup 2020

AFF Cup 2020 diễn ra vào gần cuối tháng 11 cho đến giữa tháng 12, khi các giải vô địch VN đã hoàn tất sẽ giúp ông Park có một lực lượng đầy đủ. Nó khác biệt rất nhiều so với những đội bóng Đông Nam Á còn đang đá giải quốc nội và quan trọng hơn là AFF Cup không thuộc hệ thống thi đấu của FIFA nên các CLB có quyền không nhả quân. Có thể ông Park sẽ khuyết thủ môn Đặng Văn Lâm đang chơi bóng ở Thái Lan nhưng vẫn còn hơn hầu hết đối thủ mạnh. Philippines có đến hơn 20 cầu thủ đá bóng ở nước ngoài, nhiều nhất tại Thái Lan và một số chơi ở các hạng thấp châu Âu, Bắc Mỹ. Ít hơn có Singapore, Malaysia, Indonesia cũng lập nghiệp ở Thai-League do giải đấu này cho phép mỗi CLB có ba cầu thủ Đông Nam Á không tính là ngoại binh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm