V-League tính trở lại đầu tháng 9 hoặc dừng hẳn

Rút kinh nghiệm từ hai cuộc họp trực tuyến với các đội V-League hồi cuối tháng 3 không đi đến đâu, VPF lần này sẽ chuyển công văn về một số phương án đá giải trở lại cho các CLB tham khảo và đề xuất cách chơi hay nhất. Dĩ nhiên, mọi giải pháp của các nhà làm giải đều lệ thuộc vào diễn biến dịch bệnh COVID-19 nằm trong tầm kiểm soát và nhận sự cho phép của các cơ quan chức năng.

Theo đó, VPF dự kiến vào đầu tháng 9, đồng loạt V-League, giải hạng Nhất (còn bảy lượt) và Cúp Quốc gia (còn ba lượt) đều lăn bóng trở lại theo cách chơi đã định. V-League chỉ còn hai lượt trận nữa là kết thúc giai đoạn 1. Sau đó, tám đội nhóm trên đá tranh vô địch thêm bảy lượt trận nữa, còn sáu đội nhóm dưới chơi năm vòng đấu cuối chọn đội rớt hạng. VPF dự tính nhiều nhất là chín lượt trận sẽ chỉ diễn ra trong hơn một tháng, trừ các khoảng thời gian trong tháng 10 và 11 tập trung đội tuyển quốc gia thì các giải đấu sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Nếu đúng như toan tính của ban tổ chức, các vòng đấu sẽ diễn ra san sát nhau, có khi bốn ngày đá một trận xen giữa ba quãng nghỉ dài hơn cho đội tuyển quốc gia hội quân. Thêm vào đó, V-League sẽ phải tạm dừng cho hai CLB Than Quảng Ninh và TP.HCM đá vòng bảng AFC Cup từ ngày 23 đến 29-9. Phương án này có vẻ hợp lý, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 ở các địa phương nằm trong tầm kiểm soát, có thể những trận đấu sẽ diễn ra trên sân không có khán giả như đã từng đá hai trận hồi đầu mùa.

Những nhà tổ chức đang tính đến những phương án tối ưu để bóng lăn trở lại và có thể sẽ không có giai đoạn 2. Ảnh: NGỌC DUNG

VPF cũng đã tính đến việc hai CLB Quảng Nam và SHB Đà Nẵng ở điểm dịch sẽ chơi trên sân trung lập nhưng có thể gặp phản ứng bởi sự thiếu công bằng khi các đội khác chơi trên sân nhà.

Bên cạnh đó, V-League cũng có khả năng đá xong giai đoạn 1 (còn hai lượt trận nữa) ở một số sân trung lập an toàn trong thời điểm thích hợp rồi dừng hẳn. Phương án này nhằm xác định đội đứng đầu để đại diện bóng đá Việt Nam đá giải AFC Cup sang năm và V-League không có đội xuống hạng.

Đây chỉ là một giải pháp tình thế do ảnh hưởng của mùa dịch và giải quyết nhu cầu của nhà tài trợ chứ không có nhiều ý nghĩa về mặt chuyên môn. Bởi đội Sài Gòn chỉ cần thắng một trận nữa là chắc chắn vô địch, trong khi các CLB khác không cần chút nỗ lực nào để trụ hạng. Nó cũng dập tắt tham vọng lật đổ ở giai đoạn 2 của các đội bóng có thực lực như đương kim vô địch Hà Nội, á quân TP.HCM, Viettel...

Hai lượt đấu cuối ở giải hạng Nhất trong trường hợp xấu nhất cũng để xác định hai đội lên V-League mùa sau cho đúng lộ trình quy hoạch các giải đấu quốc gia của VFF.

Nỗi lo của CLB

VPF sau khi lên các giải pháp bóng lăn trở lại sẽ trình cho VFF phê duyệt trước khi gửi cho các CLB nghiên cứu trong tuần này và chọn lọc thêm những đề xuất khác. Tuy nhiên, 26 đội bóng chuyên nghiệp (14 đội V-League và 12 đội hạng Nhất) dù chơi theo cách nào cũng sẽ gặp nhiều khó khăn khi tập luyện và thi đấu trong mùa dịch bệnh COVID-19. Hai tuần qua, hầu hết CLB cho cầu thủ xả trại hoặc tập luyện cầm chừng để duy trì sức khỏe, chờ các quyết định mới của VPF. Giả sử bóng lăn vào đầu tháng 9, họ cần ít nhất ba tuần tập luyện chuyên sâu để lấy điểm rơi phong độ, chưa kể CLB còn phải nhả quân lên tuyển (từ ngày 18 đến 25-8). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm