Vinh danh Fair Play “nữ tướng” Kim Chi

Đoàn Thị Kim Chi chỉ mới 42 tuổi nhưng bộ sưu tập thành tích đồ sộ của chị không ai trong giới quần đùi áo số sánh kịp. Bốn Quả bóng vàng, nhiều lần lên ngôi vô địch trong màu áo đội tuyển quốc gia và CLB TP.HCM, sáu ngôi vô địch quốc gia khi bước sang nghiệp cầm quân cùng một tư cách đạo đức chuẩn mực đã nói thay cho sự nghiệp vinh quang của Kim Chi.

Cô gái quê xứ dừa Bến Tre đến với bóng đá hơi muộn do từng là… vận động viên điền kinh ở tuổi 14 đã giành huy chương môn nhảy xa cho tỉnh nhà. Mãi đến năm 1997, Kim Chi mới thử đá bóng và ngay lập tức lọt vào mắt xanh của HLV Trần Anh Tuấn rồi gắn bó với niềm đam mê của mình cho đến tận bây giờ.

Kim Chi với những danh hiệu lớn đời cầu thủ và SEA Games ấn tượng băng đầu máu trở lại sân ghi bàn. Ảnh: CTV

Giám sát Lương Thế Tài là thành viên của Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play chia sẻ đặc thù bóng đá nữ Việt Nam vẫn còn nhiều khốn khó và nhọc nhằn cả trên sân bóng lẫn đời thường: “Cái chính là chế độ đãi ngộ, lương bổng cho bóng đá nữ không cao nên chỉ có những ai đam mê lẫn có tài năng mới gắn bó với nó lâu dài. Suốt hơn 20 năm qua, bóng đá nữ Việt Nam hiếm có một tài năng toàn diện như Kim Chi. Điều quan trọng nhất của Kim Chi là nền tảng đạo đức, lối ứng xử văn hóa như một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Kim Chi xứng đáng được vinh danh Fair Play với thành tựu dành cho những người có cống hiến lớn cho bóng đá Việt Nam”.

Kim Chi hiện là trợ lý của HLV Mai Đức Chung trên đội tuyển quốc gia đang tập huấn ở Tây Ban Nha chuẩn bị cho vòng chung kết cúp châu Á 2022. Nghe tin mình nhận giải thưởng lớn, Kim Chi tâm sự: “Em bất ngờ thực sự! Chưa khi nào em nghĩ mình sẽ được vinh danh Fair Play bởi tuổi nghề của em chưa nhiều so với các chú đi trước từng nhận vinh dự này”.

Kim Chi thời cầu thủ có năm lần tham dự SEA Games thì bốn lần đã lên ngôi vô địch Đông Nam Á. Giới hâm mộ nhớ mãi hình ảnh cô gái Bến Tre dũng cảm ở SEA Games 2009 bị đối phương hất văng ra ngoài đường piste, đầu đập vào nắp cống bê tông máu chảy đầm đìa. Khi ấy Chi nằm trên cáng ra và bên cạnh là chiếc xe cứu thương hụ còi inh ỏi chờ đưa vào bệnh viện. Thế nhưng trong tình thế dầu sôi lửa bỏng đấy, Chi năn nỉ các bác sĩ sơ cứu cầm máu và băng vội đầu lại để tiếp tục cùng chị em chiến đấu. Chi đã trở lại sân với chiếc băng trắng ngấm cả máu ra ngoài và không bao lâu thì ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam.

Chức vô địch SEA Games 2009 tại Lào là một kỷ niệm nhớ đời của Kim Chi khi đã chia tay rồi trở lại đội tuyển quốc gia ở tuổi 30 vì đội tuyển hụt hẫng lực lượng. Người đội trưởng mẫu mực như một con ong thợ chăm chỉ đã dẫn dắt lứa đàn em tiếp tục thống trị Đông Nam Á.

Năm 2015, “nữ tướng” Kim Chi lên nắm quân tuyển nữ TP.HCM cũng gặp nhiều nghi ngờ nhưng cô gái Bến Tre đã chứng tỏ năng lực của mình khi giành sáu chức vô địch quốc gia, hai cúp Quốc gia, một huy chương vàng Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm