Việt Nam-Philippines: Thầy trò ông Park đừng cầu hòa!

Nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo không thể chơi với tư tưởng chủ hòa sau những bài học cay đắng của riêng bóng đá Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà ông thầy người Hàn Quốc đành lòng nhắc lại cho các cầu thủ trẻ của mình nhớ lại trận bán kết lượt về AFF Cup cũng trên sân Mỹ Đình cách đây bốn năm. Lần đó thầy trò ông Miura đá thắng sân khách 2-1 (tỉ số rất giống Việt Nam thắng Philippines 2-1 trên sân khách) nhưng bất ngờ thua ngược ở sân nhà 2-4 khiến bị loại khỏi cuộc chơi một cách đau đớn.

Những nhân chứng sống ở trận cầu tức tưởi năm 2014 hiện còn đội trưởng Văn Quyết, Huy Hùng, Trọng Hoàng và đặc biệt là trung vệ Quế Ngọc Hải vẫn chưa thể tiêu hóa hết nỗi đau ấy. Cho nên việc HLV Park Hang-seo cảnh báo các học trò của mình là không thừa, bởi đội khách Philippines dưới thời ông thầy Eriksson không đơn giản và không dễ buông xuôi trong cuộc chơi lớn của họ.

Còn đội trưởng Phil Younghusband thì khéo léo nhắc lại cách đây tám năm, anh từng phá lưới đội tuyển Việt Nam ở sân Mỹ Đình ấn định tỉ số 2-0 và giờ rất khao khát vẽ tiếp cơn chấn động. Đấy cũng là kết quả đầy thèm thuồng của HLV lão luyện Eriksson từng dẫn dắt tuyển Anh ở đấu trường World Cup vẫn muốn ghi dấu ấn tại sân chơi nhỏ Đông Nam Á.

Ông Eriksson tuyên bố Philippines sẽ thắng 2-0 vào chung kết, còn ông Park Hang-seo thì khuyên các học trò chớ quên nỗi đau năm 2014 tại Mỹ Đình. Ảnh: NGỌC DUNG

Hàng phòng thủ Việt Nam nổi tiếng cứng cáp sẽ phải tập trung hơn ở trận lượt về. Ảnh: LÂM THỎA

Dĩ nhiên, sau trận bán kết lượt đi, giới chuyên môn đều có góc nhìn về đội tuyển Việt Nam cao hơn Philippines không may mắn khuyết nhiều vị trí trụ cột do chấn thương hoặc phải về khoác áo CLB. Đáng nói là năm cầu thủ vắng mặt đều rơi vào hệ thống phòng ngự khiến cho cách chơi của đội tuyển Philippines không mượt mà như mong muốn của họ.

Vẫn chỉ với 18 cầu thủ xoay vòng cho trận bán kết AFF Cup 2018 lượt về, ông Eriksson giấu kín mọi sự thay đổi để chờ gây bất ngờ cho đồng nghiệp Park Hang-seo. Ông thầy người Thụy Điển rất thâm thúy khi nói đến bàn thắng của tuyển Philippines trận lượt đi không có lỗi của hàng thủ Việt Nam. Nó gần nghĩa với việc ông Eriksson sẽ giúp học trò của mình phát huy thế mạnh tấn công nhanh vào biên, khai thác vào sự giẫm chân nhau của các hậu vệ Việt Nam.

Tuy nhiên, cái khó của đội khách Philippines là buộc phải đá tấn công để tìm bàn thắng nên không thể chơi phòng thủ phản công. Điều này khiến họ chấp nhận những sai số của tuyến phòng ngự vốn đã mất đi nhiều trụ cột.

Ngược lại, bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo có điểm mạnh đá phòng ngự chặt rất hay và chọn đúng thời điểm ra đòn chớp nhoáng. Khi đã dẫn bàn, cực khó cho các đối thủ lật ngược thế cờ trước thế trận kín kẽ của cầu thủ ông Park.

Không đá với tư tưởng cầu hòa, cửa thắng và thậm chí là thắng đậm Philippines của thầy trò Park Hang-seo rất rộng mở.

Không phải HLV Eriksson muốn là được

Ông thầy người Thụy Điển dự đoán các học trò Philippines của mình sẽ chiến thắng chủ sân Mỹ Đình 2-0 để lấy suất chơi chung kết AFF Cup 2018. HLV kỳ cựu Eriksson nói rõ mình sẽ cho quân chơi tấn công chiếm lợi thế ngay từ đầu, đồng thời sẽ phòng ngự thật chặt và không phạm sai lầm như trận lượt đi. Ông Eriksson rất giỏi và có quyền mơ ước nhưng thực tế là ông là thiếu quá nhiều cầu thủ tài năng để biến điều đó thành sự thật. Rõ ràng so với đồng nghiệp Park Hang-seo, ông Eriksson không có những chọn lựa tối ưu cho đội hình xuất phát lẫn sự thay thế khi cần thiết.

Trong khi đó, ông Park luôn giữ thái độ thận trọng và khiêm tốn với những lời dặn dò cầu thủ Việt Nam phải tập trung hết sức cho cuộc tái đấu Philippines trên sân Mỹ Đình. Ông thầy người Hàn nói lúc này không nghĩ đến trận chung kết vì cuộc chơi chưa có gì chắc chắn cả. HLV Park Hang-seo và các học trò đều hứa hẹn sẽ chơi một trận nghiêm túc để làm quà tặng người yêu bóng đá Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm