Việt Nam - Úc (0-1): Mất oan phạt đền!

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Không có nhiều sự chọn lựa theo ý mình, HLV Park Hang-seo chỉ có hai thay đổi so với trận ra quân khi đưa Hồng Duy thay hậu vệ trái Văn Thanh và trung vệ Bùi Tiến Dũng dù chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương phải thế Duy Mạnh do thẻ phạt để đối đầu Úc.

Chủ sân Mỹ Đình đã rất nỗ lực đá với tư tưởng hạn chế bàn thua trước một đối thủ mạnh hơn mình toàn diện. Rất hiếm hoi các tuyển thủ Việt Nam (VN) có quá hai nhịp chuyền bóng bởi sự vây ráp quyết liệt của đồng nghiệp Úc với sải chân dài và thể hình lực lưỡng.

Thậm chí, các học trò ông Park còn quá nhút nhát với nhiều cầu thủ đánh rơi sự tự tin dám cầm bóng, trừ mỗi Hoàng Đức vài lần xoay trở nhanh nhẹn. Chỉ có gần 27% thời lượng cầm bóng, đội tuyển VN hầu như bất lực trong việc tìm đường phản công. Hiếm hoi Quang Hải có pha dứt điểm lúc đầu trận lại đưa bóng lên trời.

Bước ngoặt đến cho tuyển VN từ pha sút bóng của Hồng Duy ở phút 31, bóng chạm tay hậu vệ Rhyan Grant, cầu thủ này xoay người né bóng để chạm cánh tay dang rộng… Tổ VAR nhắc nhở nhưng trọng tài Abdulrahman Ibrahim (người Qatar) khi xem lại video lại từ chối cho chủ nhà hưởng quả phạt đền.

Hồng Duy có trận đấu rất hay với cú sút chạm tay hậu vệ Rhyan Grant nhưng trọng tài người Qatar dù được tổ VAR tư vấn và xem lại vẫn không cho Việt Nam hưởng 11 m. Ảnh: ANH THỎA

Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền khẳng định pha bóng Hồng Duy sút chạm tay Rhyan trong vòng cấm là phạt đền. Ông Hiền phân tích: “Cá nhân tôi cũng như các chuyên gia, cựu trọng tài dày dạn kinh nghiệm trong phòng VAR đều có sự nghi ngờ khi tình huống xảy ra. Và một khi VAR đã điện đàm tham vấn thì khả năng trọng tài sai sót là rất cao.

Đầu tiên phải chắc chắn có cầu thủ để bóng chạm tay trong vòng cấm. Nó dẫn đến hai trường hợp hình thành penalty: 1. Nếu Rhyan cố tình dùng tay chơi bóng, là đánh vào bóng thì phạt đền; 2. Xuất phát từ yếu tố rủi ro khi Rhyan để tay phình to ra bất thường, cũng phải phạt đền.

Ai cũng thấy Rhyan không cố ý dùng tay chơi bóng, chỉ gặp rủi ro, trừ trọng tài Abdulrahman. Nghĩa là ông ấy nhận định cầu thủ chạm bóng không để tay phình to bất thường. Theo tôi, pha bóng đó VN hoàn toàn có thể hưởng một quả phạt đền”.

Sau tình huống đầy nuối tiếc ấy, thực sự các học trò HLV Park Hang-seo không phải là đối thủ của Úc. Bàn mở điểm cho đội khách đến thật nhẹ nhàng gần cuối hiệp 1, với cú chuyền bóng cong hình trái chuối của Hrustic trôi qua hàng phòng ngự VN giúp cho Rhyan Grant đánh đầu vào góc xa hạ gục Văn Lâm.

Khi ông Park lần lượt tung Văn Toàn, Đức Huy, Hà Đức Chinh vào sân từ đầu hiệp 2, rõ ràng chủ sân Mỹ Đình muốn tìm bàn thắng mà không cam chịu co cụm phòng ngự nữa. Sự năng nổ và tốc độ của Văn Toàn khiến lối chơi chung sáng nước hơn. Chỉ tiếc là các đường chuyền cuối cùng của chủ sân Mỹ Đình còn rụt rè và thiếu chuẩn xác quá.

Càng về cuối trận, các tuyển thủ VN dám ăn miếng trả miếng trong lúc cầu thủ Úc không quá mạo hiểm dâng cao để bảo toàn chuỗi trận thắng thứ 10 liên tiếp.

Hồng Duy có trận đấu rất hay với cú sút chạm tay hậu vệ Rhyan Grant nhưng trọng tài người Qatar dù được tổ VAR tư vấn và xem lại vẫn không cho Việt Nam hưởng 11 m. Ảnh: ANH THỎA

Tuyển Việt Nam đá khởi sắc hơn khi thầy Park đổi chiến thuật

Từ gần giữa hiệp 2, HLV Park Hang-seo cho thay thế đủ năm quyền thay người và chuyển sơ đồ chiến thuật từ 5-4-1 sang 4-4-2 để săn tìm bàn thắng. Điểm sáng nhất là tiền đạo Văn Toàn chơi xông xáo và chạy chỗ khôn ngoan có vài lần khiến đối thủ phải lăn xả chống đỡ. Dù không có bàn thắng nhưng có thể thấy khi táo bạo chờ thời ăn miếng trả miếng, các học trò ông Park đá không đến nỗi nào. Điều quan trọng là lối chơi của tuyển VN khởi sắc hơn và không còn quá lép vế đối thủ. Chủ sân Mỹ Đình đã dám đá bóng và hay hơn khi cởi bỏ trạng thái lo thủ chặt để không thua nhiều. TT 

Tuyển Việt Nam thua đáng tiếc và đầy tranh cãi trước Úc
Tuyển Việt Nam thua đáng tiếc và đầy tranh cãi trước Úc
(PLO)- Bàn thắng của Rhyan Grant giúp Úc thắng Việt Nam 1-0 ở vòng loại World Cup 2022 trên sân Mỹ Đình. Trước đó, dù VAR đã vào cuộc sau tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm của Grant nhưng trọng tài vẫn không cho Việt Nam hưởng 11m.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm