Việt Nam - UAE (1-0): Tuyệt vời Tiến Linh!

HLV Park Hang-seo cứ làm người yêu bóng đá Việt Nam đi từ bất ngờ này đến ngỡ ngàng khác. Như có lúc ông đẩy Tiến Linh xuống đội trẻ U-22 chuẩn bị cho SEA Games 30 thì vài ngày trước khi đối đầu UAE, ông lại gọi trở lên.

Ông Park có trong tay đến sáu tiền đạo nhưng để chọn Tiến Linh đá chính trong một trận đấu căng thẳng và có tính quyết định tranh chấp suất đi tiếp ở bảng G, vòng loại thứ hai World Cup 2022 chứng tỏ ông đã tính nát nước. Ngay cả Tiến Linh có lẽ cũng không ngờ mình có một bàn thắng để đời rất đẹp, phá lưới đối thủ lớn UAE suốt 12 năm qua có đến bốn trận thắng và chỉ một lần thua tuyển Việt Nam.

Cái hay của ông Park còn là công sức nghiên cứu rất kỹ UAE từ đặc tính của cầu thủ cho đến thói quen của đồng nghiệp Bert van Marwijk. Ông Park cho học trò đá thận trọng và chắc chắn bên phần sân nhà, chọc ngoáy vào sự nôn nóng của đối phương.

Cũng với tư tưởng không thua với lối đá phòng ngự chặt nhưng sự tỉnh táo của học trò ông Marwijk không bằng chủ sân Mỹ Đình. Từ một pha đột phá của Tiến Linh ở phút 38, trung vệ Khalifa Mubarak lúng túng sập bẫy với cú bổ nhào phía sau. Trọng tài người Nhật Jumpei lida không chút đắn đo rút ngay chiếc thẻ đỏ truất quyền thi đấu Mubarak.

Điểm nhấn của trận đấu là chiếc thẻ đỏ ở phút 36. UAE chơi thiếu người và vài phút sau thì Tiến Linh tung cú sút tuyệt đẹp ghi bàn duy nhất trận đấu. Ảnh: NGỌC DUNG

Chỉ mất 5 phút trong thế 11 đánh 10, lại là Tiến Linh có bóng trống trải ngay vị trí khuyết của Mubarak đã bất thần tung cú sút xa ngoài 20 m đưa bóng lượn qua tầm bay người hết cỡ của Khalid Eisa. Bàn thắng đến một cách không ai ngờ bởi nó vẽ lên một quỹ đạo quá đẹp làm ngây ngất người xem mà người thực hiện lại là cầu thủ trẻ Tiến Linh với cú tung chân không cần lấy đà.

Mọi ưu thế đã nghiêng hẳn về phía thầy trò Park Hang-seo, từ sức cổ vũ cuồng nhiệt trên sân Mỹ Đình cho đến tâm lý vượt trội và nhân sự lẫn thế trận vững vàng hơn.

Có thể việc UAE mất đi chân sút giỏi nhất Ali Mabkhout khiến họ thiếu tự tin và đánh mất tầm sát thương. Mọi đường lên bóng của đội khách thường qua chân của Abdul Rahman nhưng tiền vệ này cũng thường bị “tắt điện” bởi Tuấn Anh và hàng thủ Việt Nam bọc lót chặt chẽ cho nhau.

Lối chơi đơn điệu do lệ thuộc quá lớn vào Abdul Rahman và bởi thiếu người làm cho UAE không có nổi một cú sút nào gây khó dễ cho thủ môn Văn Lâm. Họ nhiều lần thất bại khi phá bẫy việt vị với những pha bóng dài vượt tuyến và bế tắc với các miếng đánh sâu ở biên ngang.

Dấu son bất bại của HLV Park Hang-seo trên sân Mỹ Đình và cái duyên đối đầu với làng bóng Tây Á khiến giới hâm mộ vững tin hơn vào một kết quả khả quan. Hai lần thay người, ông Park cũng không ngần ngại tung hai cầu thủ tấn công là Công Phượng (thay Văn Toàn) và Hoàng Đức (thay Tiến Linh) để tìm chiến thắng đậm hơn.

Tiếc cho Công Phượng đá sau khỏe hơn với những pha đi bóng lắt léo như thường thấy nhưng vẫn thiếu tinh tế ở cách xử lý cuối cùng. Dù sao chiến thắng nhẹ nhàng của tuyển Việt Nam cũng đủ giúp thầy trò Park Hang-seo chiếm ngôi đầu bảng G sau bốn lượt trận với 10 điểm. Đội tuyển Thái Lan sau trận thua Malaysia 1-2 chỉ có 7 điểm, đứng nhì bảng và xếp thứ ba là UAE có 6 điểm. Đội tuyển Malaysia có 6 điểm nhưng xếp sau UAE do kém hiệu số bàn thắng bại, còn Indonesia cuối bảng với 0 điểm.

Việt Nam và Thái Lan do thám lẫn nhau

HLV Park Hang-seo và các trợ lý bận rộn với trận tiếp UAE nhưng vẫn không quên cử người đến sân Bukit Jalil theo dõi trận Malaysia thắng ngược Thái Lan 2-1. Trận nào ông Park cũng cho trợ lý đi do thám đối thủ nhưng lần này ông lại nhờ HLV Troussier của đội U-19 Việt Nam sang tận Kuala Lumpur dự khán. Chuyên gia người Pháp này vừa giúp tuyển U-19 đoạt vé tham dự vòng chung kết U-19 châu Á và đầy mình kinh nghiệm chắc chắn sẽ giúp ông Park có góc nhìn đa chiều hơn trước cuộc đón tiếp Thái Lan vào ngày 19-11.

Trong khi đó, HLV Akira Nishino lại giao cho trợ lý Issara Sritaro đến sân Mỹ Đình quan sát trận tuyển Việt Nam - UAE. Ông Issara Sritaro không phải xa lạ, vì mới nhất đã dẫn dắt tuyển U-19 Thái Lan thất bại ở vòng loại U-19 châu Á sau khi thua cả Malaysia lẫn Campuchia. Ông Sritaro từ chức đội trẻ Thái để lên tuyển quốc gia hỗ trợ cho HLV Nishino. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm