Bảng D vòng chung kết U-23 châu Á

Việt Nam - UAE (0-0): Hồi hộp với hàng thủ!

Không có quá nhiều sự chọn lựa cho hàng phòng ngự, HLV Park Hang-seo phải chắp vá cho đầy đặn với sự vắng mặt của một vài trụ cột. Ví như trung vệ trẻ Việt Anh phải ra chơi biên phải của Hồ Tấn Tài do chịu hai thẻ vàng ở vòng bảng. Hay trung vệ Đình Trọng không thể mạo hiểm với chấn thương đành ngồi ngoài cho Tấn Sinh, Ngọc Bảo đá bên cạnh Thành Chung. Thậm chí hậu vệ phải Thanh Thịnh cũng mới trở lại sau chấn thương từ trận chung kết SEA Games 30 cách đây một tháng.

Dễ thấy nỗi lo lớn nhất của ông Park vẫn là tại hàng thủ vừa yếu vừa thiếu kinh nghiệm. Cũng vì sợ thua do sơ sẩy hoặc phải phạm lỗi với đối phương gần cầu môn mà ông thầy Hàn buộc lòng phải tung Đình Trọng vào thế Tấn Sinh. Nó xuất phát từ pha bóng bất cẩn của Tấn Sinh khi phạm lỗi với Saleh ngay sát vòng cấm mà trọng tài Muhammad Taqi đã thổi phạt đền cho UAE. Rất may là công nghệ VAR sau một phút phân tích tình huống đã kết luận pha phạm lỗi ngay bên ngoài vòng 16,5 m trôi vào trong.

Chính sự thiếu an tâm của tuyến phòng ngự lần đầu tiên đá cùng nhau ở một giải đấu lớn khiến người xem hồi hộp. Bóng đá trẻ Việt Nam từng lên ngôi á quân U-23 châu Á hai năm trước nhờ vào sự vững chắc của các hậu vệ. Mùa này bỗng dưng có quá nhiều chấn thương trong bối cảnh hậu vệ trẻ thiếu cọ xát làm cách chơi của học trò ông Park mất cân bằng.

Một trận hòa vất vả của á quân U-23 châu Á Việt Nam trước U-23 UAE. Ảnh: TRÂM ANH

Tiến Linh cũng có cơ hội ghi bàn nhưng hàng thủ UAE đã ngăn được. Ảnh: TRÂM ANH

Cũng may thủ môn Bùi Tiến Dũng sau lần mất suất về tay Văn Toản đã trở lại chơi rất tập trung. Anh cảnh giác rất cao độ những pha dứt điểm của các chân sút UAE và nhiều lần hóa giải an toàn.

Trạng thái lo lắng và căng thẳng của cầu thủ cả hai đội khiến nhịp độ trận đấu buồn tẻ. Ai cũng sợ thua, dù tuyển trẻ UAE có nhiều pha bóng gây sóng gió hơn. Các chân sút UAE không có nhiều thời cơ sút cầu môn, còn Hà Đức Chinh, Thành Chung và Tấn Sinh có vài cơ hội ăn bàn từ những quả phạt góc mà dứt điểm bất thành.

Việt Nam cũng một lần khiếu nại trọng tài để kiếm phạt đền sau khi Hoàng Đức sút nghi chạm tay hậu vệ UAE nhưng “mắt thần” VAR thì nói không. Chỉ có nuối tiếc rõ ràng nhất của thầy trò Park Hang-seo chính là pha xoay người sút bóng cận thành của Tiến Linh trúng chân thủ môn UAE, sau cú solo đẹp mắt của Quang Hải.

Một trận hòa không bàn thắng trong trận ra quân khó nhọc với đối thủ lớn UAE là thành công cho các tuyển thủ trẻ Việt Nam như ông Park chia sẻ trong hoàn cảnh thiếu hụt nhân sự giỏi và kinh nghiệm, đặc biệt ở hàng thủ. Hy vọng hai trận tiếp theo gặp U-23 Jordan (ngày 13-1) và CHDCND Triều Tiên (ngày 16-1), thầy Hàn sẽ tìm ra phương án tốt hơn để hoàn thành mục tiêu đi qua vòng bảng.

Chưa đột biến từ cách thay người

HLV Park Hang-seo từng gây nhiều tiếng vang ở đấu trường quốc tế khi chinh phục nhiều đối thủ lớn từ cách thay người rất quái của mình. Ông có thói quen từ nửa hiệp hai sẽ lần lượt tung ra các cầu thủ có thiên hướng tấn công và xác suất thành công rất cao. Các đội tuyển Việt Nam thường ăn bàn ở thế cờ tàn, khi ông Park vững tâm vào hàng thủ và luôn biết cách đánh vào điểm yếu của đối phương từ cầu thủ tấn công thay thế.

Tuy nhiên, mở màn vòng chung kết U-23 châu Á chiều qua, ông Park cũng tận dụng sự thay người chiến thuật nhưng chỉ nhắm vào hàng thủ. Ông thầy Hàn vội vã rút Tấn Sinh ra ngay sau sai lầm để đưa Đình Trọng vào lấp lỗ hổng, hay sau đó kéo Đức Chiến đá tiền vệ thủ để tung Trọng Hùng vào thay. Có thể ông Park đã thấy cả hai cầu thủ này cũng vì căng thẳng đã chịu một thẻ vàng nên chọn giải pháp an toàn hơn. Tương tự, gần cuối trận, ông Park cũng phải rút tiền đạo Tiến Linh ra nhằm tăng cường Thái Quý gia tăng khả năng đánh chặn từ xa. Đổi lại, sức tấn công gây áp lực của U-23 Việt Nam sẽ giảm đi và thiếu tính đột biến. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm