Việt Nam thắng và bài học của người Thái!

Đội tuyển U-23 Việt Nam (VN) lập kỷ lục đầu tiên trong lịch sử thắng lớn đồng nghiệp trẻ Thái Lan ở một trận đấu chính thức. Cả làng bóng sung sướng với chiến thắng đậm như để vuốt ve sự thỏa mãn sau hơn 20 năm thường thua người Thái trong các trận cầu quyết định.

Thế nhưng với người trong cuộc, trận thắng U-23 Thái Lan là bình thường, sau hơn một năm gặt hái nhiều chiến tích lớn hơn ở mọi cấp độ đội tuyển, dẫu tỉ số có hơi bất thường.

HLV Park Hang-seo nói ông đã hai lần dẫn dắt U-23 VN qua mặt Thái Lan (lần đầu tại giải giao hữu M-150 Cup hồi cuối năm 2017) mà chưa có dịp đối đầu ở cấp đội tuyển quốc gia. Điều làm ông vui nhất là các học trò có tinh thần chiến đấu rất tốt, khác hẳn với khuôn mặt khổ sở như trong trận ăn may Indonesia, cùng lời nhắn nhủ nhẹ nhàng: “Từ nay đừng sợ Thái Lan nữa nhé!”.

HLV Gama giơ hai tay bất lực, không hiểu vì sao Thái Lan lại thảm bại như thế. Ảnh: NGỌC DUNG

Đội trưởng Quang Hải chơi nổi bật nhất trong đội hình U-23 VN cũng nói rằng 90 phút thắng Thái Lan là bình thường, bởi anh và đồng đội đã nghĩ đến cái kết như vậy, chỉ cần chơi đúng sức mình.

Rõ ràng việc qua mặt Thái Lan trong một trận đấu của U-23 VN không phải là điều phi thường, ngoài sự hả hê vì thua kém đối phương sau một thời gian quá dài. Hơn nữa, thầy trò ông Park là đương kim á quân giải U-23 châu Á nên chuyện vượt qua vòng loại không phải kỳ tích. Tham vọng ấp ủ của thầy Hàn còn lớn hơn nhiều, là một chiếc vé chơi Olympic Tokyo nếu lọt vào nhóm bốn đội mạnh nhất ở vòng chung kết U-23 châu Á.

Trong khi đó, trận thua của U-23 Thái Lan đã giúp họ tỉnh ra rất nhiều. Người Thái hiểu rằng những thành công của bóng đá VN gần đây dưới thời HLV Park Hang-seo không phải ăn may. Nền bóng đá Thái Lan có thể hơn VN như đánh giá của các chuyên gia nhưng trong một trận đấu, họ không phải lúc nào cũng thắng.

Ở một khía cạnh khác, Thái Lan khi đã chắc một suất chơi vòng chung kết U-23 châu Á với tư cách chủ nhà đã chơi trên sân Mỹ Đình bằng một tâm thế khác. Nó không phải là cuộc chiến có tính chất một mất một còn. Dĩ nhiên bốn bàn thua trắng và một chiếc thẻ đỏ của chân sút hay nhất Thái Lan chắc hẳn sẽ khiến họ phần nào mất mặt bởi cái suy nghĩ làm trùm Đông Nam Á.

Tỉnh dậy sau “cơn ác mộng”

Báo chí Thái Lan phê phán tiền đạo Supachai bị chiếc thẻ đỏ sau pha giật chỏ trung vệ Đình Trọng là một cách ứng xử tồi tệ. Họ cũng đau vì trận thua nặng nề của lứa cầu thủ trẻ giàu tài năng cách đây ba năm từng vùi dập Quang Hải và đồng đội sáu bàn không gỡ trong trận chung kết U-19 Đông Nam Á.

Báo Thái gọi cái thua ê chề 0-4 trên sân Mỹ Đình là “cơn ác mộng” của các tuyển thủ trẻ và qua đó “dạy” họ cách đứng dậy sau thất bại. Theo báo Thái, U-23 Thái Lan đừng quá buồn với bài học thua trận bởi cuộc chơi còn gặp nhau dài dài và điều quan trọng nhất là biết sửa sai khi làm chủ nhà vòng chung kết U-23 châu Á cùng VN trở thành đại diện ít ỏi của vùng Đông Nam Á. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.