Việt Nam phải vượt qua 'lời nguyền' lịch sử AFF Cup

Tại AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam đã đứng đầu bảng B với ba trận toàn thắng. Đây là thành tích xuất sắc nhất trong lịch sử những lần tham dự AFF Cup (trước đó là Tiger Cup) của đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử AFF Cup, đội tuyển Việt Nam rất vô duyên với vị trí đầu bảng vì cứ vào bán kết thì lại thua.

Đội trưởng Công Vinh là nhân chứng lịch sử trong những thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup. Ảnh: HUY PHẠM

Ở Tiger Cup 2002, tuyển Việt Nam dưới dự dẫn dắt của HLV Calisto đã giành ngôi đầu bảng nhưng lại thua Thái Lan 0-4 ở bán kết. Tại AFF Cup 2010, Việt Nam cũng đứng đầu trong bảng đấu có sự góp mặt của các đối thủ cứng cựa như Philippines, Singapore và Myanmar nhưng thầy trò HLV Calisto lại thua Malaysia 0-2 ở bán kết sau hai lượt đi-về (lượt đi thua 0-2, lượt về hòa 0-0).

Gần đây nhất ở AFF Cup 2014, Việt Nam cũng dẫn đầu vòng bảng nhưng một lần nữa thầy trò HLV Miura lại bị Malaysia chặn đứng ở bán kết. Trận lượt đi, Việt Nam thi đấu rất xuất sắc và giành chiến thắng 2-1 trên sân của Malaysia. Nhưng trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình, các cầu thủ Việt Nam thi đấu như gà mắc tóc và bị Malaysia thắng lại 4-2. Chung cuộc, Việt Nam thua với tổng tỉ số 5-4.

Tất nhiên, lịch sử chỉ mang yếu tố tham khảo nhưng thầy trò HLV Hữu Thắng cần tập trung cao độ trong trận đấu tới với Indonesia để vượt qua lời nguyền lịch sử.

Với thành tích đứng đầu bảng B ở AFF Cup này, đội tuyển Việt Nam đã né được ông kẹ Thái Lan ở bán kết nhưng trước mắt các học trò của HLV Hữu Thắng là một ngọn núi khác mang tên Indonesia. Điều đáng nói, đội tuyển Việt Nam có thành tích đối đầu rất tệ trước Indonesia tại AFF Cup với chỉ một trận thắng, thua hai trận và hòa bốn trận trong bảy lần đối đầu.

Alfred Riedl, HLV của Indonesia, hiện tại cũng hiểu rất rõ đội tuyển Việt Nam khi ông có thời gian dài dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Hơn nữa, ông từng là thầy của đương kim HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng. Nói rõ như vậy để thấy dù tránh được Thái Lan ở bán kết nhưng tuyển Việt Nam cũng không hề dễ thở khi phải đối đầu với một Indonesia khó chịu và rất hiểu đội tuyển Việt Nam.

Trước AFF Cup, Việt Nam và Indonesia đã có hai trận thi đấu giao hữu để… thăm dò nhau. Ở trận lượt đi trên sân của Indonesia, Việt Nam đã hòa với đối thủ 2-2 trong thế dẫn trước hai bàn. Ở trận lượt về trên sân nhà, Indonesia hai lần vượt lên dẫn trước Việt Nam, phải vất vả lắm thầy trò Hữu Thắng mới ngược dòng thành công thắng lại 3-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm