Việt Nam ở đâu khi ASEAN là chủ nhà World Cup 2034?

Cuộc họp của LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) diễn ra đầu tháng 7 tại Nha Trang, Phó Chủ tịch LĐBĐ Indonesia (PSSI) Joko Driyono đã chủ xướng khởi động lại chiến dịch các nước Đông Nam Á (ASEAN) cùng nhau đăng cai vòng chung kết World Cup 2034. Trong bốn trung tâm được dự kiến sẽ tổ chức nhiều trận đấu World Cup 2034 thì không có địa phương nào của Việt Nam. Thay vào đó là Bangkok, Jakarta, Kuala Lumpur và Singapore.

Dù đề án trên cũng có đề cập Việt Nam là nơi tổ chức vài trận đấu của World Cup nhưng rõ ràng đó chỉ là con số nhỏ và phụ trong chiến dịch Đông Nam Á đăng cai giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Singapore hiện đại hóa sân National để phục vụ SEA Games 28 và nhiều giải đấu khác, trong đó có cả việc được xem là một trong bốn “trung tâm” để tổ chức World Cup tại ASEAN. Ảnh: CTV

Vị thế của Việt Nam ở ASEAN về thể thao thì không hề nhỏ. Riêng sự hâm mộ bóng đá thì Việt Nam là một trong những quốc gia được đánh giá cao ở khu vực với dân số đông chỉ thua Indonesia mà thôi. Thế nhưng nếu Việt Nam chỉ là các địa điểm “cấp 2” khi ASEAN được FIFA trao quyền tổ chức World Cup 2034 thì cũng đừng buồn bởi cơ sở vật chất cho bóng đá đúng chuẩn và đúng cấp độ để FIFA duyệt thì cơ sở vật chất của bóng đá Việt Nam quá kém.

Nhìn vào đề án mà AFF chỉ ra bốn trung tâm hàng đầu làm chủ đạo thì không khó để nhìn ra những “trung tâm” này hơn hẳn Hà Nội và TP.HCM. Ví dụ Bangkok có rất nhiều sân vận động đạt chuẩn, trong đó có sân Rajamangala hoàn thành năm 1998 để phục vụ Asiad nhưng mức độ hiện đại thì hơn hẳn Mỹ Đình hoàn thành năm 2003. Jakarta có sân Bung Karno trong tổ hợp Senayan có 100.000 chỗ ngồi, đã hiện đại hóa lại để tổ chức Asiad dù đấy là sân bóng được xây từ năm 1963. Ngoài ra, Jakarta cũng có hàng loạt sân hiện đại khác hoặc các TP vệ tinh của Jakarta cũng có nhiều sân bóng hiện đại. Tương tự là Kuala Lumpur ít nhất có hai sân rất hiện đại như Shah Alam và Bukit Jalil, cùng nhiều sân khác đạt chuẩn FIFA. Singapore thì có sân quốc gia hiện đại cùng nhiều sân vệ tinh khác…

Điều quan trọng là World Cup 2034 đã là World Cup thứ ba có 48 đội tham dự (kể từ World Cup đầu có 48 đội tham dự là 2026)… nên ngoài sân thi đấu thì còn phải có hàng loạt cơ sở hạ tầng, các sân phụ, sân thi đấu khác, sân tập hiện đại đúng chuẩn cho nhiều đội tuyển quốc gia tập luyện. Hiện nay, nếu xét điều này thì cả Hà Nội và TP.HCM đều không thể đáp ứng được.

Vấn đề Đông Nam Á đăng cai World Cup sẽ được AFF tiếp tục lấy ý kiến thống nhất tại cuộc họp AFF ở Bali (Indonesia) vào tháng 9-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm