Tứ kết U-23 châu Á:

Việt Nam - Iraq: Ông Park đánh lạc hướng Iraq

Sau ba trận vòng bảng, U-23 Việt Nam (cùng Malaysia) gây ấn tượng mạnh với làng bóng châu Á khi vượt qua hai đồng nghiệp lớn hơn mình là Úc và Syria để gia nhập tốp tám đội mạnh nhất. Tuy nhiên, vẫn rất dễ thấy các học trò ông Park Hang-seo trận nào cũng vắt sức đá với thế kèo dưới theo kiểu phòng ngự chặt và rình rập cơ hội. Đấy là cách chơi hợp lý nhất của các đội bóng yếu hơn khi đối đầu với đội mạnh để tìm cơ may nên chẳng có gì đáng phải xấu hổ.

Vì thế, HLV Park Hang-seo trong cuộc họp báo đã công khai nói cho học trò chơi tấn công để thắng U-23 Iraq ở trận tứ kết có thể chỉ là một chiêu khích tướng của ông. Thầy Park tiết lộ mình biết rất rõ những điểm mạnh, yếu của Iraq sau ba trận đứng nhất bảng C nên việc ông đòi chơi đôi công và giải quyết trong 90 phút cho… khí thế, vì lời nói chẳng mất tiền mua.

Cần biết ông Park rất thực dụng và biết rõ mình, rõ người mới có thành quả ban đầu với U-23 Việt Nam ở đấu trường lớn châu Á. Bóng đá Việt Nam nhiều lần gặp thất bại khi bị các đối thủ bắt bài do toan tính đơn giản một chiều. Riêng với ông Park đã khiến các đối thủ mạnh trong giải này bị bất ngờ khi dựa vào cách chơi tấn công với sơ đồ 3-4-3 lộ bài trước đó ở giải M-150 Cup nhưng thật ra học trò ông phải đá phòng ngự 5-4-1 và chờ thời. Ông Park thừa hiểu việc cho quân ăn miếng trả miếng với các đội nhỉnh hơn mình mọi mặt chỉ như lấy trứng chọi đá.

HLV Park Hang-seo đang hướng dẫn các học trò cách để đối phó với U-23 Iraq. Ảnh: VFF

Sau thành công ở vòng bảng, con người và cách chơi của thầy trò Park Hang-seo lộ diện rất rõ ràng mà không có nhiều thay đổi. Vẫn chỉ là Văn Toàn hoặc Đức Chinh chia nhau xuất phát bên cạnh bộ khung chính, rồi sau đó Văn Đức, Tiến Dụng sẽ lần lượt vào đá thay phòng ngự cho hai cánh Công Phượng, Quang Hải xuống sức.

Suốt 270 phút chơi mất nhiều sức, ông Park thú nhận các học trò của ông sa sút thể lực, vốn đã không khỏe bằng những đối thủ trẻ khác. Đã thế, U-23 Việt Nam chỉ có hai ngày ít ỏi chuẩn bị cho trận knock out thì đã mất một ngày nghỉ hẳn để hồi phục và một ngày tập nhẹ trên sân không đủ tiêu chuẩn. Trong khi đó, U-23 Iraq kết thúc vòng bảng sớm hơn một ngày nên dễ lấy lại sức hơn đồng nghiệp.

HLV Park Hang-seo muốn thắng U-23 Iraq chỉ trong 90 phút hoặc là một kiểu ông tung hỏa mù đánh lạc hướng, hoặc ông còn có những đòn độc khác với cách sử dụng con người và vận hành lối chơi cũ gây bất ngờ khiến đối phương trở tay không kịp.

Hai nhà cầm quân nắn gân nhau

Trước trận đấu knock out với U-23 Iraq ở vòng tứ kết giải U-23 châu Á, cả ông Park Hang-seo và HLV Abdul Ghani Shahad đều nói sẽ lấy vé vào bán kết. Ông Park khen cầu thủ Iraq có nền tảng thể lực tốt, cộng với kỹ thuật, chiến thuật linh hoạt với từng đối tượng. Họ biết khai thác những điểm yếu của đối thủ nhưng ông Park đã chuẩn bị mọi thứ kỹ lưỡng cho cuộc đối đầu này. Ông Park nói: “Chúng tôi muốn thắng trong 90 phút nhưng cũng có những dự trù cho trận đấu kéo dài 120 phút hoặc cả trên chấm luân lưu. Chúng tôi luôn vào trận với một tinh thần mạnh mẽ nhất và đủ sức đương đầu trước đối thủ mạnh hơn”.

Trong khi đó, HLV Abdul Ghani Shahad nói nhanh mục tiêu của U-23 Iraq là vào bán kết, dù ông biết sẽ không dễ dàng: “Chúng tôi sẽ tập trung chơi thật tốt để kết thúc trận đấu trong hai hiệp đấu chính”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm