Việt Nam có thể trở thành cường quốc Cờ vua

“Giải HDBank có lẽ là lớn nhất khu vực và là một trong những giải có tầm quan trọng trên thế giới”, trả lời báo chí, Chủ tịch liên đoàn cờ thế giới (FIDE) Arkady Dvorkovich cho biết.

Triển vọng cường quốc cờ vua

Ông Arkady Dvorkovich đang công du châu Á để quảng bá môn cờ vua, một phần trong chiến lược đưa môn thể thao trí tuệ này vào danh sách thi đấu Olympic 2024 tại Paris (Pháp). Bằng sự trẻ trung, quyết đoán và uy tín chính trường của mình (ông từng là Phó thủ tướng Nga, Chủ tịch Ủy ban tổ chức World Cup FIFA 2018), ông đang nỗ lực tạo nên một cột mốc ý nghĩa cho FIDE (FIDE sẽ tròn 100 tuổi vào năm 2024 và Pháp là nơi FIDE được thành lập). Việc môn thể thao trí tuệ này sẽ có mặt tại Asiad 2022 là thành công bước đầu của kế hoạch.

Giữa lúc lịch làm việc dày đặc, Chủ tịch FIDE Arkady Dvorkovich đã có chuyến thăm chớp nhoáng đến TP.HCM để trao cúp cho nhà vô địch giải HDBank 2019 nhằm mục tiêu hỗ trợ, thúc đẩy và phát triển cờ vua Việt Nam.

Chủ tịch FIDE Arkady Dvorkovich trao cúp cho nhà vô định HDBank Wang Hao.

Chủ tịch FIDE Arkady Dvorkovich chia sẻ: “Việt Nam là điểm đến an toàn, bình yên, phát triển kinh tế. Đặc biệt, gần đây thể thao Việt Nam cũng có bước phát triển đáng kể. Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du sau khi nhậm chức Chủ tịch FIDE, tôi cho rằng, ý nghĩa và sự thành công của Giải Cờ vua quốc tế HDBank có tác động tích cực đến phong trào cờ vua thế giới. Và tôi tin rằng Việt Nam đã và đang tiến những bước mạnh mẽ, hoàn toàn có triển vọng trở thành cường quốc cờ vua”.

Những phát biểu của ngài chủ tịch FIDE dựa trên kết quả của chặng đường một thập kỷ qua. Sau 9 mùa, Giải cờ vua quốc tế HDBank đã có 1.396 lượt kỳ thủ đến từ 42 quốc gia, vùng lãnh thổ trải đủ cả 5 châu lục tham gia tranh tài. Qua mỗi năm, giải đấu lại có sự tăng trưởng về số lượng kỳ thủ, thu hút thêm nhiều quốc gia tham dự và những đột phá về chất lượng chuyên môn.

Thông qua việc tổ chức giải cờ đỉnh cao, hội tụ các tinh hoa của làng cờ thế giới, các kỳ thủ Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội cọ xát với các cao thủ đến từ khắp nơi trên thế giới. Tỷ lệ kỳ thủ có đẳng cấp ở bảng Mastsers chiếm 60% năm 2011; 61% năm 2012; 68% năm 2013, 2014; 75% năm 2015, 80% năm 2016, hơn 80% năm 2017, 81% năm 2018 và 85% năm 2019.

Nhiều tay cờ đã trở thành cao thủ hàng đầu thế giới sau khi có mặt ở giải HDBank, có thể kể đến như: kỳ thủ số 3 thế giới Ding Liren (Trung Quốc), So Wesley (Mỹ, từng hạng 2 thế giới), Yu Yangyi (hạng 11 thế giới), Stefanova Antoaneta (Bulgaria, hạng 12 nữ thế giới),.. và cả kỳ thủ trẻ số 1 thế giới Wei Yi (Trung Quốc).

Nhà vô định HDBank Wang Hao (phải).

Trí tuệ Việt Nam lan tỏa thế giới

Thật vậy, giải HDBank là bệ phóng quan trọng giúp Đại kiện tướng Lê Quang Liêm vào top 20 thế giới, từng đoạt cúp vô địch cờ nhanh Thế giới; Kiện tướng quốc tế Võ Thị Kim Phụng đã vô địch nữ châu Á; hay Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi nhiều lần vô địch các giải trẻ thế giới… Đồng thời, cờ vua Việt Nam cũng đã tạo ra những kỳ tích như: Tuyển VN đã vào top 10 giải Cờ vua đồng đội thế giới Olympiad 2018 (được xem như Olympic của cờ vua), trong đó tuyển nam xếp thứ 7 thế giới; riêng kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn đoạt huy chương vàng cá nhân- thành tích cao nhất từ trước tới nay.

Từ thành công Giải cờ vua quốc tế HDBank 2019, chủ tịch FIDE Arkady Dvorkovich mong muốn VN sẽ đáp ứng đủ tiêu chuẩn quốc tế để đăng cai Olympiad.

“Tôi nghĩ điều đó là hoàn toàn có thể. Cờ vua Việt Nam vừa xếp hạng 10 thế giới tại giải Olympiad 2018 và đóng góp cho làng cờ thế giới nhiều kỳ thủ xếp hạng cao. Không chỉ là một giải đấu, giải HDBank đã đưa trí tuệ Việt Nam lan tỏa đến với thế giới và kết nối thế giới đến với Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội tốt để VN có thể đăng cai tổ chức Olympiad. Tôi rất mong VN sẽ đáp ứng đủ tiêu chuẩn quốc tế để đăng cai Olympiad và so tài cùng các cường quốc cờ vua trên thế giới”, chủ tịch FIDE Arkady Dvorkovich nói như lời hứa ủng hộ nước chủ nhà trước khi lên máy bay rời Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.