Việt Nam - CHDCND Triều Tiên (1-1): Thắng khó, thua dễ

Trận giao hữu quốc tế duy nhất tiếp đội khách CHDCND Triều Tiên cũng là màn tổng dượt cuối cùng trước khi đội tuyển Việt Nam đá vòng sơ loại World Cup 2018 trên sân khách Thái Lan (ngày 24-5). Vì thế ông Miura không còn cơ hội thử nghiệm và đội hình ra sân Mỹ Đình đêm qua có thể xem là mạnh nhất.

Sau khi tăng cường sáu cầu thủ U-23 lên tuyển, vẫn chỉ có mỗi trung vệ Quế Ngọc Hải nằm trong danh sách xuất phát chơi ở vị trí hậu vệ biên phải. Thực tế trình độ lẫn kinh nghiệm của các cầu thủ trẻ còn lại chưa đủ thay thế đàn anh và việc ông Miura bổ sung cho đủ quân số hơn là kỳ vọng vào sự tỏa sáng của họ.

Mạc Hồng Quân (17) có một bàn thắng đẹp vào lưới CHDCND Triều Tiên. Ảnh: QUANG THẮNG

Đội khách CHDCND Triều Tiên cũng không phải vượt trội so với chủ sân Mỹ Đình. Các học trò của ông Kim Chang Bok thiếu ý tưởng phá ý đồ phòng ngự chặt chẽ và chực chờ phản công của tuyển Việt Nam. Họ không có nhiều pha uy hiếp cầu môn của Nguyên Mạnh, ngoài hai cú sút phạt trực tiếp của Il Gawan và Kuk Chol từ ngoài vòng 16,5 m đều đưa bóng ra ngoài. Bên phía chủ nhà, mỗi Trọng Hoàng sút chính xác… vào tay thủ môn Myong Guk, còn những cú chuyền từ biên cho Công Vinh, Hải Anh đều vô hại.

Trong khi đó, hàng thủ với cặp trung vệ Chí Công và Huy Cường vững chãi với sự chắc chắn của hai tiền vệ trung tâm Minh Châu - Khánh Lâm đã hạn chế rất hiệu quả sức mạnh của khách từ trung lộ. Chính nhờ sự an toàn đấy mà vào đầu hiệp 2 ông Miura mạnh dạn tung hai chân sút Văn Quyết - Quang Hải vào thay hai biên của Vũ Minh Tuấn, Trọng Hoàng.

Đến phút 61, ông thầy người Nhật lại tung chân sút dưới 23 tuổi Mạc Hồng Quân vào thay cho Hải Anh để gia tăng sức tấn công. Chỉ cần bốn phút sau, tiền đạo Việt kiều này đã khai thông bế tắc cho chủ nhà dù thời gian gần đây anh hiếm khi lên tiếng trong màu áo U-23 Việt Nam. Từ một pha nỗ lực thoát xuống biên trái, Văn Quyết trả ngược bóng vừa tâm chân cho Hồng Quân tung cú sút sấm sét bằng chân trái vào góc hẹp làm bó tay thủ thành Myong Guk.

Bàn thắng giúp các học trò ông Miura chơi sung sức hơn và tỉnh táo bịt kín những lỗ rò trước mặt thành. Ngay cả khi tân binh Vương Quốc Trung vào sân thay Minh Châu kỳ cựu thì đội khách cũng không thể gây nhiều khó khăn cho đối phương.

Bên kia chiến tuyến, tân HLV Kim Chang Bok cũng tranh thủ thử nghiệm đã thay đến bốn cầu thủ mới vào sân nhưng vẫn không tìm ra cách nào khả dĩ xuyên thủng hàng thủ của chủ nhà. Họ bế tắc trước vành đai phòng ngự màu đỏ đông người và có chiều sâu.

Chỉ có may mắn mới giúp CHDCND Triều Tiên có bàn gỡ hòa ở phút 83 khi trung vệ Huy Cường bất cẩn để bóng chạm tay trong vòng cấm. Kum Song bị thủ môn Nguyên Mạnh bắt bài cú sút phạt đền 11 m nhưng anh đã nhanh chóng làm lại bằng cú đá bồi cận thành san bằng 1-1.

Những điểm cộng của thầy trò Miura

Thành công của HLV Miura ở trận đá tập với đối thủ lớn duy nhất là không có ai gặp phải chấn thương sau hơn 10 ngày huấn luyện. Ông cũng có nhiều phương án tổ chức phòng ngự hoặc tấn công hơn với một số cầu thủ mới lẫn các tuyển thủ trẻ tăng cường từ đội U-23. Điểm nổi bật nhất của đội tuyển Việt Nam dưới thời thầy Nhật vẫn là tính kỷ luật đấu pháp trên một nền tảng thể lực dồi dào mà không thấy dấu hiệu hụt hơn ở nửa cuối hiệp 2 như các thời kỳ trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm