Việt Nam chạm trán đội Nhật thực dụng ở tứ kết

Phút 20, Takehiro Tomiyasu của Nhật đánh đầu vào góc thấp cầu môn Saudi Arabia mở tỉ số. Không ai ngờ đó là bàn thắng duy nhất của trận đấu khi thời gian còn lại Nhật không ào ạt tấn công theo đúng phong cách và khả năng của họ mà chỉ ngăn và phá đối thủ.

Những con số thống kê không nói lên được chất lượng của hai đội bóng được đánh giá mạnh của giải. Con số 24% thời gian cầm bóng và chỉ sáu cú sút của Nhật so với 76% của Saudi Arabia với tổng số 16 cú sút nhưng đội chủ động lối chơi lại chính là Nhật. Không khó để nhận ra HLV Hajime Moriyasu đã chủ động để đối thủ cầm bóng còn học trò của ông thì ngăn Saudi Arabia chơi bóng theo ý muốn của mình.

Cái cách để đội tuyển Nhật vào tứ kết khác hẳn với một đội Nhật từng thi đấu hừng hực ở World Cup 2018. Lối đá của một đội bóng trên cơ và nghĩ xa, tính xa hơn vòng 16 đội. Họ không chơi bóng theo kiểu tàn sát đối thủ, chỉ cần làm sao để thắng mà không thiệt hại về quân số, vẫn giữ sức lực đồng thời không lộ bài.

Hai cách vào tứ kết khác nhau. Việt Nam với lối chơi giàu cảm xúc và nghẹt thở sau loạt luân lưu,  còn Nhật đủng đỉnh giữ ưu thế một bàn thắng ở phút 20. Ảnh: ANH HỮU - GETTY IMAGES

Và 90 phút đêm 21-1, các cầu thủ Nhật đã thực hiện được điều này mà không mất quá nhiều sức lẫn không bị hút theo lối chơi giàu sức mạnh của Saudi Arabia.

Vậy là thầy trò HLV Park Hang-seo đã xác định được đối thủ ở tứ kết là đội tuyển Nhật. Một đối thủ không ào ạt như các đội Tây Á nhưng rất khôn ngoan và láu lỉnh với lối chơi phá không cho đối thủ đá như ý mình.

Nói thế không có nghĩa là thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ không có cửa, mà để thấy rằng đội tuyển Việt Nam đã gặp một đối thủ rất thực dụng. Từ đầu giải đến giờ, Nhật thắng bốn trận liên tục với bốn kiểu nhập cuộc khác nhau tùy theo đối thủ của mình. Ngay cả với trận chung kết bảng gặp Uzbekistan, Nhật cũng không căng ra đá mà lựa từng thời điểm để chơi bóng với tốc độ thay đổi linh hoạt.

Trước trận Nhật - Saudi Arabia, cũng có nhiều ý kiến đặt ra gặp đội nào sẽ tốt hơn cho Việt Nam. Thực tế thì với tinh thần và phong độ như hiện tại thì đối thủ nào ở tứ kết cũng sẽ là nguồn cảm hứng với các tuyển thủ Việt Nam trong vai trò đại diện Đông Nam Á đi chinh phục.

Lợi hơn Nhật 24 tiếng hồi phục và đã biết đối thủ, công việc của thầy trò HLV Park Hang-seo là chuẩn bị thật tốt để lấy tinh thần và ý chí quật khởi chống lại một đội bóng thực dụng.

Nhật đang là đội tuyển thành công nhất tại Asian Cup với bốn lần vô địch giải đấu này. Họ đang là đội bóng bất bại và vừa loại đội bóng có ba lần lên ngôi vô địch châu Á là Saudi Arabia với một lối đá nhẫn nhịn nhưng chủ động ngăn đối thủ tiếp cận cầu môn ghi bàn. Sức mạnh lớn nhất của Nhật chỉ là một hàng tiền vệ biết điều tiết nhịp độ trận đấu và làm bệ phóng cho những đợt phản công sắc sảo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm