Vì sao VFF không dám ‘bỏ’ ông Park Hang-seo?

Người đại diện của HLV Park Hang-seo và VFF đã một lần ngồi lại với nhau để thương thảo hợp đồng mới lẫn tính toán thời điểm công bố. Ban đầu cả hai phía dự định sẽ hoàn tất trong tháng 10 nhưng ông Park còn bận bịu nhiều phần việc ở các đội tuyển quốc gia nên nhiều khả năng phải đến sau trận tiếp Thái Lan ngày 19-11.

Cả hai bên đều thống nhất giữ kín những điều khoản thỏa thuận trong bản hợp đồng tái ký nhưng vẫn có một số rò rỉ gây thắc mắc dư luận. Chẳng hạn, báo chí Hàn Quốc tiết lộ HLV Park Hang-seo vẫn chưa đồng ý đặt bút ký hợp đồng mới do VFF ràng buộc chỉ tiêu quá cao và mức lương chưa tương xứng.

Bầu Đức sau khi đạt thỏa thuận với HLV Park Hang-seo đã cùng VFF sang Hàn Quốc ký hợp đồng ghi nhớ cách đây hai năm. Ảnh: CCT

Người ta lấy khoản lương năm 970.000 USD của HLV Akira Nishino khi nhận lời dẫn dắt các đội tuyển Thái Lan với những chỉ tiêu tương tự bóng đá Việt Nam nhưng đồng nghiệp Park Hang-seo lại có mức lương thấp hơn 1/3. Ông thầy người Hàn Quốc mỗi tháng nhận 22.000 USD do bầu Đức chi trả, tính ra mỗi năm chưa đến 300.000 USD.

Truyền thông Hàn Quốc dẫn chứng về những gì ông Park đã làm cho bóng đá Việt Nam là ngoài sức tưởng tượng. Từ hàng loạt chiến tích ở mọi đấu trường quốc tế, đội tuyển Việt Nam trong hai năm dưới tay ông Park đã thăng từ vị trí 121 thế giới lên hạng 97 trên bảng xếp hạng FIFA. Sau hai trận thắng Malaysia 1-0 và thắng Indonesia 3-1 ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò ông Park lọt vào tốp 15 châu Á.

Ông thầy người Hàn Quốc đã giúp bóng đá Việt Nam đạt những cột mốc rất cao và việc tái ký hợp đồng với mức lương xứng đáng, theo đánh là của báo chí quê hương ông là phải ngang ngửa HLV Nishino thỏa thuận với người Thái. Bên cạnh đó, VFF cũng không thể đặt ra mục tiêu quá sức cho ông Park, như việc bắt buộc ông phải giúp tuyển Việt Nam đá trận chung kết Asian Cup 2023.

Bóng đá Việt Nam từ ngày có chữ ký của ông thầy người Hàn Quốc...

... đã gặt hái nhiều chiến tích trên đấu trường quốc tế. Ảnh: NGỌC DUNG

Không rõ những đòn hỏa mù xuất phát từ đâu và rất nhạy cảm trước thời điểm tái ký hợp đồng nhưng ai cũng thấy VFF không thể “bỏ” ông Park trong hoàn cảnh này. Một đại diện của VFF khẳng định việc đàm phán hợp đồng với HLV Park Hang-seo vẫn đang đi đúng quy trình và theo quy tắc hai bên không tiết lộ bất kỳ thông tin nào. VFF cũng bác bỏ việc áp đặt chỉ tiêu bất hợp lý cho ông Park hoặc trả lương thấp, chưa đúng với công sức của thầy Hàn.

Cũng phải thừa nhận ông Park đã thu hoạch rất nhiều từ làng bóng Việt Nam từ danh tiếng đến vật chất, sau một thời gian dài ông thú nhận mình thất sủng ở Hàn Quốc. Trước khi gật đầu với bầu Đức, ông chỉ đang nắm một đội hạng ba tại quê nhà.

Ông thầy người Hàn Quốc góp công lớn giúp bóng đá Việt Nam gây tiếng vang lớn trong hai năm qua. Ảnh: NGỌC DUNG

Trước lần tái ký này, tín hiệu tích cực nhất trong cuộc thương thảo giữa hai bên đến từ HLV Park Hang-seo khi nhấn mạnh tiền lương không phải là vấn đề chính, bên cạnh tình cảm của ông với người yêu bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa VFF “ép” ông Park phải nhận những điều khoản mà báo chí Hàn Quốc gọi là phi lý cùng mức đãi ngộ không tương xứng.

Có thể VFF sẽ nhượng bộ chứ không phải ngược lại nhưng chắc chắn cả hai vẫn tiếp tục gắn với nhau bởi đơn giản họ cần nhau. HLV Park Hang-seo và các học trò tuyển quốc gia đang có bước chạy đà rất tốt ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á cùng chỉ tiêu vàng SEA Games 30 vào cuối năm với đội trẻ U-22+2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm