Vì sao ông Park lãng quên Văn Quyết?

Văn Quyết từng đeo chiếc băng đội trưởng ở Asiad 18 hay thỉnh thoảng tại AFF Cup 2018 với hình ảnh ấn tượng nhất là khi nâng cúp vô địch Đông Nam Á. Vài năm qua, chân sút mặc áo số 10 luôn là thủ quân của CLB Hà Nội và đóng góp nhiều cho đội bóng vừa lập kỷ lục lần thứ năm không có đối thủ ở V-League.

Đẳng cấp và bản lĩnh của Văn Quyết là không bàn cãi khi nằm ở nhóm đầu của giải quốc nội về ảnh hưởng lẫn sự hiệu quả trong màu áo Hà Nội. Anh ghi bàn nhiều nhất và hiện có phong độ cao bậc nhất trong số các chân sút nội nhưng ở lần tập trung đội tuyển quốc gia ngày 22-9, ông Park Hang-seo một lần nữa “bỏ rơi” Văn Quyết.

Hồi đầu năm gom quân chơi vòng chung kết Asian Cup 2019, ông thầy người Hàn Quốc từng gạch tên hai tiền đạo giàu kinh nghiệm nhất là Văn Quyết và Anh Đức với lý do nhường chỗ cho đàn em. Đến lần đá King’s Cup 2019 đầu tháng 6 tại Thái Lan, ông Park lấy Anh Đức, bỏ Văn Quyết như tái khẳng định tiền đạo của Hà Nội không phù hợp với đội tuyển ở thời điểm ấy.

Văn Quyết (10) mang băng thủ quân ở Asiad 18. Ảnh: NGỌC DUNG

Trong bản danh sách sơ bộ khoảng 70 cầu thủ dành cho vòng loại thứ hai World Cup 2022, ông Park có ghi tên Văn Quyết nhưng để gọi lên tập luyện thì không. Dư luận đã từng thắc mắc về việc không triệu tập trò cũ đang có phong độ rất cao ở V-League lẫn đấu trường khó hơn AFC Cup 2019, thầy Park vẫn nhìn nhận Văn Quyết rất tốt mà ông rất tiếc vì những chọn lựa khác theo ông là ổn hơn dù cơ hội vẫn còn.

Sau lượt trận mở màn vòng loại World Cup 2022 hòa không bàn thắng trên đất Thái, lần này cũng không có mảy may cơ hội nào cho Văn Quyết ở đợt hội quân sắp tới chuẩn bị cho hai trận tiếp Malaysia và làm khách Indonesia. Ông Park đã cho gọi đến sáu tiền đạo và hoàn toàn lãng quên Văn Quyết.

Có nhiều ý kiến cho rằng Văn Quyết không phù hợp với cách chơi của đội tuyển quốc gia theo triết lý của thầy Park. Anh đá tiền đạo cắm không sắc sảo như Anh Đức hay thể hình và sức càn lướt không khỏe khoắn như Hà Minh Tuấn. Những lần đá dạt biên của Quyết như ở Asiad 18 hoặc AFF Cup 2018 bị xem là thiếu hiệu quả với thói quen giữ bóng quẩn quanh làm chậm nhịp tấn công của đội… Nhìn chung trong sơ đồ 3-4-3 của ông Park, chân sút của Hà Nội không phù hợp như Văn Đức trước kia và Quang Hải, Hồng Duy sau này.

Thực chất ông Park cho gọi đến sáu tiền đạo ở đợt tập trung này nhưng xác suất sử dụng sẽ không cao. Tùy vào đối tượng và diễn biến trận đấu, có thể ông cho Anh Đức đá cao nhất nếu sức khỏe ổn định, hoặc lần lượt tung Công Phượng vào sau, hay Văn Toàn giỏi quấy rối.

Đáng chú ý lần này ngoài Hà Minh Tuấn từng bị loại giờ chót có tên trở lại còn xuất hiện cựu binh Mạc Hồng Quân và tân binh Nguyễn Công Thành. Tuy nhiên, sẽ rất khó cho nhóm tiền đao này lọt mắt xanh thầy Park nếu không thể hiện tố chất khác biệt nào đó.

18 ngày cho một chiến dịch

Đội tuyển Việt Nam tập trung từ ngày 22-9 chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2022 tiếp khách Malaysia (ngày 10-10) và năm ngày sau đó làm khách trên sân Bung Karno của Indonesia. Ông Park cho gọi 32 cầu thủ nhưng sau đó chốt lại 23 người chính thức đăng ký cho ban tổ chức. Lần đầu tiên thầy Park triệu tập đến chín tân binh với nhiều gương mặt từng khoác áo tuyển như Ngô Hoàng Thịnh, Mạc Hồng Quân, Võ Huy Toàn, A Hoàng, Phạm Xuân Mạnh hay một số cái tên mới toanh gồm Đặng Anh Tuấn, Tô Văn Vũ, Nguyễn Công Thành. Sáu cầu thủ Hà Nội bận đá chung kết AFC Cup 2019 liên khu vực cùng ba cầu thủ Văn Lâm, Công Phượng, Văn Hậu đang chơi bóng ở nước ngoài phải đến ngày 6-10 mới hội quân cùng đồng đội. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.