Vì sao ông Park đánh giá Quang Hải cao hơn “Messi Thái”?

Trong tốp 10 cầu thủ đắt giá nhất Đông Nam Á, tiền vệ Chanathip Songkrasin đứng thứ hai với mức chuyển nhượng 1,98 triệu bảng, chỉ sau thủ môn Neil Etheridge của Philippines khoác áo Cardiff City chơi ở giải Ngoại hạng Anh có mức 7,2 triệu bảng.

Không có cầu thủ Việt Nam nào nằm trong tốp 10, với hầu hết gương mặt của Thái Lan (5), Philippines (2), Malaysia (1), Indonesia (1). Hai tiền đạo Công Phượng có giá 200.000 euro và Văn Hậu với mức 150.000 euro. 

Quang Hải luôn là một nhân tố không thể thiếu của HLV Park Hang-seo trong đội hình các đội tuyển Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG

Cần biết Chanathip có mùa bóng thứ hai chơi cho CLB Consadole Sapporo ở giải vô địch quốc gia Nhật Bản (J-League) - giải đấu mà Tuấn Anh và Công Phượng chơi hạng thấp hơn vẫn chưa thành công. Năm ngoái, tiền vệ của Thái Lan được bầu chọn trong đội hình tiêu biểu của J-League và cũng là cầu thủ xuất sắc nhất của Consadole Sapporo.

Trước cuộc tái đấu Việt Nam - Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại thứ hai Wolrd Cup 2022, người ta bỗng dưng xôn xao việc so sánh Chanathip và Quang Hải như hai đối trọng bậc nhất của trận đại chiến.

Chợt nhớ trận lượt đi, Chanathip có biệt danh “Messi Thái” trên sân nhà không tỏa sáng và tuyển Thái bị khách Việt Nam cầm hòa không bàn thắng. Nghiệt ngã hai trận tiếp theo, Channathip bị chấn thương không ra sân, Thái Lan đè bẹp Indonesia 3-0 và thắng UAE 2-1. Đến trận làm khách ở Malaysia, bỗng dưng Chanathip tái xuất và ghi bàn mở điểm rất sớm nhưng tiếc là tuyển Thái lại thua ngược 1-2.

Tờ Siamsport của Thái Lan diễn tả thông tin về ông Park ngầm đánh giá Quang Hải cao hơn Chanathip. Ảnh: MU

Trong lúc “Messi Thái” chưa mang lại điềm lành cho Thái Lan ở hai trận có mặt thì Quang Hải đã chơi đủ 360 phút với trận hòa Thái Lan 0-0, thắng Malaysia 1-0, thắng Indonesia 3-1 và thắng UAE 1-0. Quang Hải cũng chính là tác giả ghi bàn duy nhất vào lưới Malaysia lẫn có nhiều đóng góp tích cực cho lối chơi chung của tuyển Việt Nam.

Chanathip 26 tuổi từng có hai lần đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2014 và 2016, góp công lớn giúp Thái Lan vô địch SEA Games 2013 và 2015, lọt vào bán kết bóng đá nam Asiad 2014.

Còn Quang Hải 22 tuổi mới nhận giải xuất sắc nhất AFF Cup 2018 và chơi xuất thần tại vòng chung kết U-23 châu Á, góp mặt ở Asiad 2018 cùng tuyển Olympic Việt Nam vào bán kết, lọt đến tứ kết Asian Cup 2019. Quang Hải sắp sửa lại cùng tuyển U-22 Việt Nam chinh phục đỉnh cao SEA Games 30 vào cuối tháng 11-2019 và đầu năm sau sẽ chơi vòng chung kết U-23 châu Á 2020 diễn ra tại Thái Lan.

"Messi Thái" thường chơi rất khó khăn khi trở về đụng độ với các đối thủ ở Đông Nam Á. Ảnh: MU

Đánh giá về hai cầu thủ này, HLV Park Hang-seo huỵch toẹt: “Tôi nghĩ Chanathip Songkrasin đá tốt ở Nhật Bản thì tại sao Quang Hải không thể thi đấu tại J-League? Còn việc Quang Hải có chịu sang Nhật hay không còn tùy thuộc vào quyết định của CLB. Tôi muốn nói rằng việc Quang Hải sang Nhật thi đấu có xứng đáng hay không?”. 

Không chỉ có những câu hỏi đã chứa đựng sẵn câu trả lời, ông Park còn đề cao học trò ruột: “Tôi cũng xin bật mí một chi tiết cho các bạn tham khảo. Thật ra tôi biết có đội bóng ở Tây Ban Nha với trình độ cao hơn Nhật Bản nhiều, đã ngỏ lời mời và sân chơi ấy phù hợp hơn cho Quang Hải”.

Còn khi chia sẻ với phóng viên Hàn Quốc quan tâm đến mình, ông Park khiêm tốn: “Tôi làm việc ở Việt Nam không phải điều gì quá đặc biệt để tạo nên sự đột biến cho làng bóng đâu. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là chính bóng đá Việt Nam có đặc trưng riêng, có tinh thần và tính chất riêng. Nên nhớ các HLV trước đây đã xây dựng nền tảng giúp bóng đá Việt Nam phát triển. Bản thân tôi chỉ tận dụng nguồn lực tốt từ trước đến nay. Tất cả nhờ vào sự huấn luyện của các CLB, của những HLV trước tôi nên hiện tại chúng tôi mới có nhiều cầu thủ giỏi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm