Vì sao HLV Vũ Tiến Thành mất ghế ở Sài Gòn FC?

Vài ngày nữa, Sài Gòn FC mới chính thức thông báo cơ cấu nhân sự mới trong thành phần ban huấn luyện, sau khi mời nhiều chuyên gia bóng đá Nhật Bản về giúp sức với chiến lược học hỏi nền bóng đá hàng đầu châu lục.

Trong mấy ngày qua, người ta không còn thấy HLV Vũ Tiến Thành trực tiếp chỉ đạo cầu thủ tập luyện như thường lệ. Thay vào đó, chuyên gia Masahiro Shimoda lên giáo án và hướng dẫn học trò ở Sài Gòn FC trong các buổi tập tại sân Thành Long.

HLV Vũ Tiến Thành có công lớn dẫn dắt Sài Gòn FC về hạng ba V-League 2020. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Có rất nhiều lời đồn đoán HLV Vũ Tiến Thành sẽ không còn tiếp tục gắn bó với CLB mà chuyển sang một vai trò khác theo sự điều động của ông bầu Trần Hòa Bình. Nhớ hồi đầu mùa, ông Vũ Tiến Thành vẫn kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch CLB kiêm HLV trưởng nhưng sau hai vòng đấu, bầu Bình tuyên bố chính thức mình sẽ ngồi ghế Chủ tịch Sài Gòn FC.

Thật ra việc đưa ông Thành nhận nhiệm vụ khác không nằm ngoài dự đoán của dư luận, sau khi bầu Bình đơn vẽ ra chiến lược Nhật hóa Sài Gòn FC với việc đưa về nhiều chuyên gia và cầu thủ người Nhật. Ông Bình khao khát xây dựng đội bóng theo hướng chuyên nghiệp của Nhật Bản, khi bắt tay hợp tác toàn diện với FC Tokyo chơi ở J-League và FC Ryukyu đang đá J-League 2.

Sài Gòn FC hiện có bốn cầu thủ Nhật và gốc Nhật, ba chuyên gia bóng đá và một chuyên viên vật lý trị liệu. Tên tuổi nhất là cựu Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA) Masahiro Shimoda làm cố vấn cấp cao cho Sài Gòn FC mùa giải 2021.  Ông Shimoda như là một kiến trúc sư cho CLB hoạch định chiếc lược của đội lớn đá V-League và chăm sóc Học viện bóng đá đang xúc tiến ở Trung tâm Thành Long.

Bầu Bình (giữa) và bầu Trí (phải) trong chuyến sang Nhật săn nhân tài...

... trong đó có chuyên gia Shimoda hứa hẹn xây dựng thành công chiến lược Nhật hóa Sài Gòn FC. Ảnh: ANH HOÀNG.

Đáng nói là trong sự nghiệp của ông Shimoda nổi tiếng là thời kỳ làm Giám đốc kỹ thuật của CLB Kyoto Purple Sanga, sau đó làm trợ lý cũng với chức danh này tại FC Tokyo từ năm 2001 đến 2005.

Sau đó, ông Shimoda giữ ghế Giám đốc kỹ thuật JFA, đồng thời là trưởng đoàn ở các đội tuyển quốc gia, U-23, U-19 và U-16 Nhật Bản. Chiến tích của Shimoda là giúp làng bóng Nhật đoạt ngôi vô địch Asian Cup 2011, vô địch U-23 châu Á 2016, vô địch U-19 châu Á 2016, bán kết Olympic 2012.

Có nhiều ý kiến cho rằng trong thời điểm Trung tâm Thành Long dần hoàn thiện là một Học viện bóng đá, bầu Bình muốn tận dụng chất xám của chuyên gia Shimoda ở đấu trường V-League. Bên cạnh đó, có lời đồn đoán HLV Vũ Tiến Thành sẽ nhận trọng trách mới ở Trung tâm PVF do ông bầu Nguyễn Cao Trí là bạn đồng hành với bầu Bình vừa sang nhượng lại hồi trước Tết Nguyên đán.

Ông Vũ Tiến Thành không còn giữ ghế Chủ tịch CLB Sài Gòn và sắp tới có thể nhường ghế HLV trưởng cho chuyên gia Nhật. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Như vậy chỉ mới sau ba vòng đấu V-League 2021, ông Vũ Tiến Thành lần lượt trả ghế Chủ tịch và HLV Sài Gòn FC. Vừa tái xuất làng bóng Việt Nam hơn một mùa, ông Thành đã ghi nhiều dấu ấn trên ghế huấn luyện khi đưa CLB về hạng 3 V-League 2020.

Ông Thành nổi tiếng có nhiều bằng cấp HLV và giàu kinh nghiệm bóng đá sau thời gian dài làm trợ lý các thầy ngoại trên tuyển quốc gia. Ông cũng là người có cá tính mạnh với những phát ngôn gây sốc ở V-League mà không ngại điều tiếng. Đây cũng có thế là một nguyên nhân khiến lãnh đạo Sài Gòn FC muốn thay đổi cách đối thoại mềm mại hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm