Vì sao đội trưởng Quang Hải đáng xem nhất SEA Games 30?

Bóng đá mệnh danh là môn thể thao vua nên nghiễm nhiên được theo dõi nhiều nhất ở các kỳ SEA Games, còn môn điền kinh thì trong giới gọi là môn thể thao nữ hoàng. Trước đây, bóng đá nam SEA Games dành cho các đội tuyển quốc gia Đông Nam Á.

Kể từ SEA Games năm 2001 tổ chức tại Malaysia, các nước đã thỏa thuận sử dụng đội tuyển U-23 nhằm tạo sân chơi lớn cho lứa trẻ, xen kẽ hai năm một lần với AFF Cup của đội tuyển quốc gia.

Quang Hải và Văn Hậu khoác chung áo CLB Hà Nội rất hiểu ý nhau từ đấu trường trong nước đến quốc tế. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Còn SEA Games 30 là lần đầu tiên, nước chủ nhà Philippines chấp thuận dùng tuyển U-22 với dụng ý giúp các đội bóng cọ xát chuẩn bị cho vòng chung kết U-23 châu Á vào tháng 1-2020. Tuy nhiên, để đấu trường SEA Games hấp dẫn hơn, mỗi đội bóng có quyền tăng cường hai cầu thủ trên 22 tuổi làm trụ cột dẫn dắt lứa đàn em.

HLV Park Hang-seo của tuyển U-22 Việt Nam đã chọn hai tuyển thủ quốc gia Trọng Hoàng 30 tuổi và Hùng Dũng 26 tuổi bổ sung cho sự chắc chắn và hiệu quả hơn với các đàn em.

Trình độ chuyên môn, bản lĩnh và tính đa năng của hai cầu thủ này với thầy Park là phù hợp nhất tăng cường cho đội trẻ nhưng chính ông lại chọn Quang Hải đeo băng đội trưởng U-22 Việt Nam. Hai đội phó là tiền đạo Tiến Linh và Thanh Thịnh.

HLV Park Hang-seo rất thích cách chơi bóng năng nổ của Đỗ Hùng Dũng...

... và lối đá càn lướt mạnh mẽ của Trọng Hoàng...

... nhưng ông vẫn chọn Quang Hải làm thủ quân đội U-22+2. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Ông thầy người Hàn Quốc thổ lộ: “Đây là giải đấu dành cho lứa U-22 nên chọn việc chọn cầu thủ U-22 làm đội trưởng là chuyện bình thường. Hơn nữa, Quang Hải trước đây cũng là thủ quân của đội U-23 Việt Nam dự vòng loại U-23 châu Á 2019 và anh ta làm rất tốt vai trò của mình. Còn với hai đội phó Thanh Thịnh, Tiến Linh đều là những cầu thủ có tiếng nói và giàu kinh nghiệm trong đội bóng”.

Thực chất Quang Hải làm đội trưởng U-22+2 Việt Nam ở kỳ SEA Games này là hợp lý theo ông Park, dù rằng vẫn có những dự báo tiền vệ của Hà Nội… hiền quá, ít thể hiện tố chất thủ lĩnh làm chỗ dựa chắc chắn nhất cho đồng đội cả về tinh thần lẫn lối chơi.

Quang Hải mới 22 tuổi nhưng có một bề dày kinh nghiệm chinh chiến từ lứa U-19 lên đội U-23 và chắc suất ngay trong tuyển quốc gia. Sau khi đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018 trong thành phần nhà vô địch Việt Nam, anh đã đoạt luôn giải thưởng hay nhất năm của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF Awards).

Nổi bật nhất từ vòng chung kết U-23 châu Á 2018 với ngôi á quân, tiền vệ Quang Hải đã ghi năm bàn thắng, nhiều nhất trong đội U-23 Việt Nam. Anh cũng góp mặt đầy đủ khắp các mặt trận quốc tế, từ khi vào bán kết Asiad 18 với tuyển Olympic Việt Nam cho đến tứ kết Asian Cup 2019 và đứng đầu vòng loại U-23 châu Á.

Quang Hải như một cánh chim đầu đàn của tuyển trẻ Việt Nam trong chiến dịch săn vàng SEA Games 30. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Quang Hải cũng là một trong số ít tuyển thủ quốc gia chơi không thiếu phút nào ở năm trận vòng loại thứ hai World Cup 2022, với hai trận hòa, ba trận thắng, cùng tuyển Việt Nam đứng nhất bảng G. Anh là tác giả của bàn thắng rất đẹp duy nhất vào lưới Malaysia trên sân Mỹ Đình.

Với cái chân trái lắt léo, tiền vệ của Hà Nội cũng góp công lớn giúp CLB vào đến loạt trận chung kết AFC Cup 2019 liên khu vực, đoạt cú đúp vô địch V-League và cúp quốc gia 2019, là cầu thủ xuất sắc nhất giải vô địch quốc gia.

Với về dày kinh nghiệm và thành tích ấy, Quang Hải xứng đáng là người dẫn đầu U-22 Việt Nam ở đấu trường Đông Nam Á kỳ này với mục tiêu huy chương vàng đã 60 năm qua chưa có lần thứ hai. Ai cũng hy vọng Quang Hải chính là người truyền cảm hứng các đồng đội trong quá trình chinh phục đỉnh cao SEA Games 30.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm