Vì sao Barcelona phải để Messi ra đi?

Hãng tin AFP đặt câu hỏi: Tại sao Messi lại rời câu lạc bộ (CLB) duy nhất mà anh ấy từng đại diện trong suốt 17 năm chơi bóng chuyên nghiệp?

Phía Barcelona nói rằng, CLB không có lựa chọn nào khác ngoài việc bán cầu thủ 34 tuổi theo dạng chuyển nhượng tự do, vì hợp đồng giữa đôi bên đã kết thúc vào tháng sáu. Cùng với đó là việc Barcelona phải cắt giảm khoản nợ khổng lồ 1,2 tỉ euro (khoảng 1,4 tỉ USD).

Cổ động viên Barca vây kín bên ngoài sân Nou Camp, địa điểm Messi tổ chức họp báo xác nhận thông tin chia tay Barca. ẢNH: AFP

Phần mình, Messi đồng ý cắt giảm 50% lương và các nghiên cứu cho thấy, giá trị thương mại của siêu sao Argentina đối với CLB đã vượt xa mức chi phí tiền lương của Messi. Thế nhưng, những khoản nợ và việc phải tuân thủ giới hạn mức lương nghiêm ngặt tại giải VĐQG Tây Ban Nha (La Liga) đã buộc Messi phải ra đi.

Đội bóng xứ Catalan đã phung phí 222 triệu euro thu về từ PSG năm 2017 sau vụ chuyển nhượng Neymar bằng cách, cam kết mức phí hơn 100 triệu euro cho mỗi cầu thủ như Philippe Coutinho, Antoine Griezmann hay Ousname Dembele.

Chủ tịch Joan Laporta thừa nhận, chỉ tính riêng mùa giải năm ngoái, khoản lỗ của Barca đã gần 500 triệu euro và khẳng định ông không thể “thế chấp” tương lai của CLB cho bất kỳ cầu thủ nào, bao gồm cả Messi.

Tại Pháp, người hâm mộ cũng chờ đợi tại sân Công viên các hoàng tử để chào đón siêu sao Messi. ẢNH: AFP

Các CLB ở hai giải đấu hàng đầu của Tây Ban Nha đã phải chịu khoản lỗ tổng cộng 2,013 tỉ euro (2,43 tỉ USD) ở hai mùa giải 2019-20 và 2020-21 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Các qui tắc của La Liga qui định, không CLB Tây Ban Nha nào có thể vượt quá giới hạn lương giải đấu đã đặt ra: trong trường hợp của Barca là 348 triệu euro cho mùa giải trước, con số giảm so với 671,4 triệu euro mùa 2018-2019.

Barca đã vượt qua giới hạn mức giảm sút đó ở mùa giải trước, và bây giờ, La Liga sẽ không thể để việc đó tái diễn. Laporta thừa nhận khoản lương Barca phải trả cho Messi sẽ chiếm hơn 110% tổng thu nhập.

Lúc này, một số câu hỏi lại đặt ra: Nếu Messi yêu CLB đến vậy, tại sao anh ta không thể ở lại và thi đấu miễn phí? Ý nghĩ này thật nực cười khi cho rằng, một cầu thủ xuất sắc nhất thế giới có thể (hoặc nên) đồng ý với việc thi đấu không lương.

Tin tức về cuộc chia tay Barca của siêu sao người Argentna chiếm chọn trang nhất các mặt báo trong những ngày qua. ẢNH: AFP

Nếu không tuân theo quy định giới hạn lương, Barcelona cũng không được phép đăng ký bất kỳ bản hợp đồng mới nào. Do hợp đồng cũ đã hết hạn vào tháng Sáu, việc ký kết với Messi cũng được coi là một bản hợp đồng mới.

Điều đó cũng đặt ra câu hỏi về những bản hợp đồng mùa hè Barca đã công bố với Memphis Depay, Sergio Aguero và Eric Garcia được chiêu mộ theo dạng chuyển nhượng tự do và Emerson Royal đến từ Real Betis.

Cổ động viên treo chiếc áo số 10 huyền thoại trong trận đấu giao hữu giữa Barcelona và Juventus diễn ra hôm 8-8. ẢNH: AFP

AFP  tiếp tục chất vấn, tại sao La Liga không thể linh hoạt hơn với những khoản thu mà Messi đem về khi anh ấy là một “nam châm khổng lồ” thu hút tài trợ cho các trận đấu của Tây Ban Nha?

Được biết, UEFA hiện đã nới lỏng luật công bằng tài chính để giúp các CLB bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng La Liga vẫn giữ vững lập trường của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm