VFF và bài học gậy ông đập lưng ông

Mới đây, LĐBĐ châu Á (AFC) thông báo án phạt mà VFF phải nộp là 39.500 USD (gần 1 tỉ đồng). Nguyên do ban tổ chức sân Mỹ Đình để xảy ra tình trạng đốt pháo sáng trên khán đài ở vòng loại U-23 châu Á 2020 hồi cuối tháng 3-2019. Cụ thể, AFC tuyên bố phạt VFF 13.750 USD ở trận U-23 Việt Nam thắng nhẹ U-23 Indonesia 1-0 vì một viên pháo sáng cháy sau bàn thắng. Số tiền lập tức tăng gần gấp đôi là 25.750 USD khi khán giả “ăn mừng” nhiều hơn bằng pháo sáng sau mỗi lần học trò ông Park bốn lần ghi bàn vào lưới U-23 Thái Lan.

Đây không phải lần đầu tiên VFF bị phạt tiền nặng nề và chính AFC đã cảnh báo sẽ trừng phạt thích đáng hơn nữa nếu để tái phạm hành vi gây mất an toàn, an ninh trận đấu trong hệ thống giải của họ. Nhớ hồi Asiad 18 trên sân khách tại Indonesia, cũng là AFC xử phạt VFF 12.500 USD do khán giả trong khu vực bố trí cho cổ động viên Việt Nam đốt pháo sáng ở trận bán kết Olympic Việt Nam thua Hàn Quốc 1-3.

AFC rất rõ ràng và sòng phẳng với vi phạm là phạt thẳng tay. VFF không thể cãi vì biết chắc AFC không hề giảm án. Nó chính là một bài học xương máu quý giá cho VFF có thể áp dụng cho các giải đấu của mình lẫn cách hành xử mỗi khi gặp phải vấn nạn pháo sáng.

AFC rất rõ ràng, lần đầu trận với U-23 Indonesia phạt 13.750 USD, lần sau trận gặp Thái Lan pháo lại cháy và tăng lên 25.750 USD. Ảnh: NGỌC DUNG

Chẳng hạn, Ban Kỷ luật VFF cần phải mạnh tay hơn trong việc xử phạt các ban tổ chức sân để lọt pháo sáng lên khán đài và cháy đỏ gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn buộc phải gián đoạn trận đấu. Nó giống như cái cách AFC quy trách nhiệm rất rõ cho ban tổ chức sân để xảy ra hành vi xấu thì phải gánh chịu hậu quả. Càng không có chuyện… đổ thừa do cổ động viên đội khách gây ra, như kiểu của Hà Nội phản ứng khán giả Hải hòng đốt pháo sáng để không bị treo sân.

Điều quan trọng hơn là Ban Kỷ luật VFF cần phải được tôn trọng khi họ dựa vào luật bóng đá xử phạt, đặc biệt là lỗi tái phạm ở các sân bóng. AFC chưa bao giờ giảm án cho VFF theo kiểu hôm nay ra quyết định xử phạt thì ngày mai ban giải quyết khiếu nại phủ quyết và xóa án.

Cuối cùng, VFF đừng có mãi hô hào suông việc phòng, chống vấn nạn này khi họ vẫn chưa có những biện pháp cứng rắn và công bằng cùng giải pháp siết chặt an ninh, ví dụ như việc kiểm tra, kiểm soát kỹ lưỡng hoặc lắp đặt camera truy bắt đối tượng đốt pháo sáng.

Vận đen của VFF bị gậy ông đập lưng ông. Nhưng trong đó vẫn thấy điềm may cho VFF rút ra sợi dây kinh nghiệm từ cách xử lý rốt ráo và tâm phục, khẩu phục của AFC.

AFC sẽ treo sân nếu VFF còn để khán giả đốt pháo sáng

VFF vừa bị phạt nặng và còn nhận cảnh báo từ AFC rằng nếu để tái phạm hành vi đốt pháo sáng lần nữa sẽ phạt tiền

nặng hơn lẫn treo sân nhà của các đội tuyển Việt Nam. Rất nhiều lần VFF đã chịu phạt, như ở vòng loại Asian Cup trên sân Campuchia bị phạt 11.000 USD, sân khách Indonesia tại bán kết Asiad 18 bị phạt 12.500 USD; VFF cũng thừa nhận hai lần bị phạt tại vòng bảng AFF Cup 2018 vì để pháo sáng cháy trên sân Mỹ Đình (trận gặp Malaysia), Hàng Đẫy (trận gặp Campuchia) và mới nhất là hai lần ở vòng chung kết U-23 châu Á. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm