VFF tìm cách gỡ để đội tuyển Việt Nam được đá sân nhà

Sau lễ bốc thăm và xếp lịch thi đấu, tin không vui cho bóng đá Việt Nam là LĐBĐ châu Á - AFC đặt ra nhiều yêu cầu hệ trọng cho các quốc gia về việc tổ chức các trận đấu trên sân nhà. Trong đó AFC yêu cầu các quốc gia đăng cai tổ chức những trận đấu trên sân nhà phải “sắp xếp” được thời gian cách ly ngắn ngày thay vì từ 14 đến 21 ngày như một số nước, trong đó có Việt Nam.

Lãnh đạo VFF và HLV Park Hang-seo đang tìm những giải pháp tốt nhất
để gỡ cho đội tuyển Việt Nam không phải thiệt thòi và mất quyền lợi
thi đấu sân nhà. Ảnh: VFF

AFC thông báo rằng việc cách ly dài ngày sẽ ảnh hưởng đến phong độ và công tác chuẩn bị của nhiều đội tuyển tham dự vòng loại cuối.

AFC cũng đưa “chuẩn” một số quốc gia có quy định cách ly trong khách sạn tối đa là hai ngày sau khi các thành viên của đội tuyển đều có kết quả âm tính với COVID-19.

Từ thông báo và yêu cầu trên của AFC, nhiều người lo lắng việc đội tuyển Việt Nam có thể sẽ không được thi đấu trên sân nhà mà phải chuyển qua một quốc gia và chọn TP của quốc gia đó làm sân nhà do có “chế độ” phù hợp đảm bảo với yêu cầu bắt buộc của AFC.

Cũng cần biết vừa qua, khi tham dự ba trận cuối của vòng loại thứ hai World Cup 2022 tại UAE thì toàn bộ đội tuyển Việt Nam được áp dụng quy định cách ly hai ngày của nước chủ nhà sau khi toàn đội đều có kết quả âm tính. Trong hai ngày đó, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn sinh hoạt bình thường nhưng phạm vi chỉ là trong khuôn viên khách sạn. Điều này cũng tương tự đối với toàn bộ đội Viettel khi sang Bangkok đá AFC Champions League tập trung tại Thái Lan.

Bên cạnh đó, các quốc gia tổ chức các trận trên sân nhà phải đảm bảo hệ thống VAR vì tất cả trận đấu tại vòng loại cuối đều có sự phục vụ của hệ thống video hỗ trợ trọng tài như những giải đấu lớn vẫn đang sử dụng.

Việc đảm bảo phải có VAR thì VFF có thể gỡ được khi liên hệ với AFC xin được trang bị hệ thống đó trong năm trận đấu trên sân nhà Việt Nam.

Vấn đề nan giải hơn chính là quy định phù hợp với yêu cầu của AFC thì nhiều quốc gia đã và đang thực hiện nhưng phía Việt Nam thì chưa. Tất nhiên để đảm bảo quyền lợi cho đội tuyển Việt Nam làm nhiệm vụ tại vòng loại cuối, VFF cho biết đang nỗ lực làm việc với các bộ, ngành liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 để tìm giải pháp thích hợp. Một thành viên của VFF cho biết có thể là sẽ đề xuất cơ chế đặc biệt lên các bộ, ngành liên quan để đội tuyển Việt Nam không bị thiệt thòi và mất quyền lợi thi đấu năm trận trên sân nhà.

Phía đại diện VFF cho biết “Quy tắc bong bóng” của AFC mà vừa qua áp dụng rất tốt ở UAE cũng như đội Viettel đang áp dụng ở Bangkok cũng là một trong những giải pháp tốt. Đó là các đội sẽ ở trong một khu biệt lập của khách sạn và chỉ đến sân tập, sân thi đấu rồi quay về khách sạn, không tiếp xúc với cộng đồng... Có thể VFF sẽ trình mọi phương án lên các cấp và xin cơ chế đặc biệt để gỡ cho đội tuyển Việt Nam có một vòng loại thứ ba trọn vẹn nhất.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm