VFF thuê thầy ngoại để làm gì?

Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho hay mấy ngày qua chẳng có thầy nội nào ứng cử chức HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam nhưng đã nhận nhiều hồ sơ của thầy ngoại. Ông Hoài Anh giả vờ ngạc nhiên vì HLV nội không chịu nộp đơn xin việc, dù ai cũng biết ở thời điểm này có cho vàng cũng không có ông thầy nào trong nước tự tin mình đủ sức thay thế HLV Hữu Thắng sau khi từ chức.

Dĩ nhiên HLV Mai Đức Chung chỉ là người đóng thế một trận ở vòng loại Asian Cup 2019 và ngay trong nội bộ tiến cử những cái tên có thể trở thành HLV trưởng các đội tuyển cũng không có ông thầy của tuyển nữ vừa vô địch SEA Games. Vấn đề trong lúc chữa cháy cấp bách này của VFF, chắc chắn phương án thầy nội sẽ phá sản mà nói như bầu Đức là HLV trong nước có nhiều người làm được nhưng không ai dám ngồi lên chiếc ghế nóng.

Người hâm mộ từng gửi thầy ngoại Calisto chữ “Nhẫn” và mong ông vượt qua nhưng ông “nhẫn” không nổi bởi chiêu trò của những nhà điều hành tìm cách đẩy ông đi. Ảnh: CTV

Cho nên việc thuê thầy ngoại là giải pháp duy nhất của VFF dù rằng họ cũng chưa thể thuyết phục người yêu bóng đá rằng mời HLV ngoại để làm gì.

Vì nếu muốn vô địch Đông Nam Á (SEA Games và AFF Cup) như ao ước bấy lâu nay, VFF chỉ cần mời Kiatisak là khả dĩ nhất. Cựu tuyển thủ Thái Lan đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của VFF như trình độ, sự am hiểu, có kinh nghiệm, có thành tích. Kiatisak bốn năm dẫn dắt các đội tuyển Thái Lan ẵm cả bốn chiếc cúp Đông Nam Á, hơn hẳn thầy ngoại Calisto giàu thành tích nhất của bóng đá Việt Nam sau 26 năm có một lần vô địch AFF Cup 2008.

Riêng về tiêu chí mức lương chấp nhận được, VFF cũng không ngại bởi Kiatisak chính là “lính” của bầu Đức và ông luôn nói muốn gọi lúc nào thì gọi dù LĐBĐ Thái Lan mỗi tháng lương phải trả cho “Sắc” cả tỉ đồng.

Tuy nhiên, Kiatisak vẫn có giới hạn của mình trong khu vực Đông Nam Á hoặc cao hơn chút là từng đưa tuyển Thái vào bán kết Asiad 2014. Nhớ lần anh tự ái nói lời từ chức hồi đầu năm 2017 là khi thất bại ở vòng loại thứ ba World Cup 2018.

Còn nếu VFF xác định thuê thầy ngoại về giúp bóng đá Việt Nam vượt ra khỏi “ao làng” hoặc làm điều gì đó lớn lao hơn thì cần có một cuộc sàng lọc bài bản. Nó đòi hỏi phải tranh thủ chất xám của các hội đồng chuyên môn lẫn tuân thủ quy trình tuyển chọn khoa học, nghiêm ngặt chứ không phải vội vàng dựa vào hồ sơ hoặc chỉ “nghe nói là…”.

Thầy Hàn, Nhật hay Đức?

VFF tự tin có ông Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn có mối quan hệ thân thiết với LĐBĐ một số nước và lẳng lặng đưa vào tầm ngắm thầy Hàn, Nhật hoặc Đức. Cần biết ông Tuấn 10 năm qua, từ khi ngồi vào chiếc ghế tổng thư ký VFF cho đến phó chủ tịch nắm phần chuyên môn thường tham gia vào quy trình chọn thầy ngoại (lẫn nội) cho bóng đá Việt Nam có ra hồn vía gì đâu. Các đội tuyển quốc gia đã trải qua đủ loại thầy từ châu Âu đến Nam Mỹ, qua Bồ Đào Nha, ghé Nhật Bản đều gây thất vọng. Cho nên lần này không ai dám bảo đảm VFF sẽ không diễn lại hoạt cảnh thầy bói xem voi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm