VFF mệt mỏi và khó xử khi nhận ‘tâm thư’ của Chủ tịch AFC

V-League đã khai diễn hai vòng đấu hồi đầu tháng 3 nhưng bị hoãn lại do dịch bệnh COVID-19 và trong thông báo của VPF dự kiến sẽ tiếp tục vào đầu tháng 4-2020. Tuy nhiên, những ngày qua VPF gặp một số ý kiến phản ứng từ CLB cần hoãn V-League mùa này lại cho đến khi nào kiểm soát tốt dịch bệnh, thậm chí là dừng hẳn.

Bên cạnh đó, có những quan điểm khác đồng tình với VPF không dừng mùa giải mà tiếp tục thi đấu trên sân không có khán giả như hai vòng đấu đã qua. VPF cũng đã sẵn sàng nhiều phương án bảo đảm an toàn cho cuộc chơi nếu V-League và các giải hạng nhất, cúp quốc gia trở lại ngay trong mùa dịch, để không gây ảnh hưởng về sau cho đội tuyển quốc gia lẫn duy trì trạng thái hoạt động bình thường cho CLB.

Chủ tịch AFC (trái) đã nhắn nhủ các Liên đoàn bóng đá thành viên ở châu Á "làm việc ở nhà" như một cách phòng ngừa COVID-19. Ảnh: AN.

Tuy nhiên, khả năng những giải đấu bóng đá Việt Nam sắp sửa khai diễn sẽ rất khó vì tình trạng dịch bệnh COVID-19 hiện rất khó lường. Giả sử VPF mong muốn mùa giải tiếp tục sẽ phải xin ý kiến của cấp trên VFF trong lúc việc quyết định cũng không thuộc thẩm quyền của tổ chức này.

Thời gian qua, ngành y tế Việt Nam đã gửi đi những kêu gọi cộng đồng chung sức, vững tâm vượt qua đại dịch COVID-19 với thông điệp: “Chúng tôi đi làm vì bạn. Xin bạn hãy ở nhà vì chúng ta”.

Thật ngẫu nhiên, lá thư ngỏ của Chủ tịch AFC Salman bin Ibrahim Al-Khalifa gửi cho các thành viên cũng có ý nghĩa tương tự: “Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) luôn hiểu rằng sức khỏe của các cầu thủ, quan chức và người hâm mộ bóng đá chắc chắn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong cuộc chiến đấu với COVID-19.

HLV Park Hang-seo và học trò dự khán một trận đấu ở V-League đóng cửa không cho khán giả vào sân. Ảnh: NGỌC DUNG.

Việc thay đổi lịch thi đấu của chúng tôi nhằm đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của các thành viên, quan chức, cầu thủ, nhân viên của họ và hàng triệu người hâm mộ tham gia bóng đá ở châu Á mỗi năm.

AFC và FIFA trước đó đã quyết định hoãn tất cả các giải đấu quốc tế ở châu Á, bao gồm cả các trận vòng loại thứ hai World Cup 2022, như là một biện pháp để chống lại sự lây lan của virus. Hơn nữa, hầu hết các quốc gia ở châu Á cũng đã tạm hoãn các giải đấu trong nước của họ bởi những hạn chế khác nhau để kiểm soát đại dịch.

Trong thời điểm chưa từng có đầy thách thức này, AFC mong muốn tất cả các thành viên của cộng đồng bóng đá châu Á vẫn an toàn và khỏe mạnh. Bóng đá có một vai trò quan trọng ở tương lai, khi thế giới trở lại bình thường. Nhưng bây giờ chúng tôi phải tập trung vào việc bảo vệ hạnh phúc của tất cả những người tham gia vào cuộc chơi bóng đá tuyệt vời của mình.

Các nhà tổ chức bóng đá Việt Nam đang cân nhắc thời điểm các giải đấu trở lại để không gây ảnh hưởng đến đội tuyển quốc gia. Ảnh: NGỌC DUNG.

Mỗi thành viên ở các mức độ khác nhau, đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và nhiều Chính phủ của các bạn đã hành động nhanh chóng, mạnh mẽ để ngăn chặn sự lây lan của nó. Hình thức hạn chế tác động của dịch bệnh đối với cộng đồng bao gồm một phần hoặc hạn chế di chuyển.

Từ ngày 17-3, AFC có trụ sở chính tại Malaysia đã thực hiện chính sách “làm việc tại nhà” để đảm bảo an toàn cho nhân viên của mình. Chính sách này sẽ còn được tiếp tục gia hạn trong thời gian tới nếu cần thiết.

Như các bạn đã biết, sự lây lan mạnh mẽ của Covid-19 đã khiến AFC phải tạm dừng rất nhiều các trận đấu và sự kiện liên quan nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thành viên tham dự, cũng như những khán giả vẫn luôn theo dõi và ủng hộ bóng đá châu Á.

V-League 2020 đã khai diễn hai vòng đấu đã tạm hoãn vì lo ngại dịch COVOD-19. Ảnh: NGỌC DUNG.

Sức khỏe của các bạn sẽ luôn là sự ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Đấy chính là lý do quan trọng để AFC và các Liên đoàn thành viên hợp tác với Chính phủ và các tổ chức y tế nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

AFC yêu cầu tất cả các Liên đoàn thành viên tuân thủ hướng dẫn của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để thực hiện một cách tốt nhất các biện pháp bảo vệ sức khỏe, trong trường hợp cần thiết, các Liên đoàn có thể thực hiện phương án “làm việc tại nhà”.

AFC đã xây dựng nền tảng vững chắc về sự đoàn kết, đặc biệt là đối mặt với nghịch cảnh và tình huống này là một thách thức khác mà chúng ta sẽ cùng nhau bảo vệ không chỉ cộng đồng mà còn cả tương lai của bóng đá.

Chúng tôi mong muốn tất cả mọi người đều an toàn và đến lúc bóng đá trở lại tiếp tục mang đến sự phấn khích và niềm vui cho mọi người trên khắp châu Á”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm