VFF bỏ mô hình ‘siêu mẫu’

Đã rất lâu rồi, giới chuyên môn kêu gọi các nhà làm bóng đá Việt Nam cần bãi bỏ cách tổ chức những giải đấu theo kiểu “siêu mẫu” đi ngược lại với các hình thái tiến bộ chung của bóng đá chuyên nghiệp. Hiện tại V-League có đến 14 đội bóng, còn hạng Nhất có 12 đội (có mùa tám đội) trong khi hạng nhì có 13 đội (có mùa 16 đội). Nó được ví von như số đo ba vòng của một siêu mẫu nhưng lại không phù hợp với sự phát triển có tính căn bản của một nền bóng đá.

Cái khó của VFF trong những năm qua chính là ngân quỹ hoạt động cho một số CLB hạng Nhất không ổn định. Nhiều đội có suất lên hạng Nhất đã phải bỏ vì thiếu kinh phí hoặc không chịu thăng hạng và chấp nhận bị phạt.

Mới nhất, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đã chấp thuận tạo điều kiện cho làng bóng phát triển phong trào với quyết định điều chỉnh quy hoạch số lượng đội tham dự các giải bóng đá vô địch quốc gia giai đoạn 2021-2023. Theo đó, ba giải V-League, hạng Nhất và hạng Nhì đều có số lượng tham dự giống nhau ở mỗi giải là 14 đội bóng. Dĩ nhiên VFF vẫn nghiêm cấm từ hai CLB trở lên có cùng chủ sở hữu hoặc một ông chủ có nhiều đội bóng chơi cùng hạng, dù thực tế vẫn chưa giải quyết triệt để tồn tại này.

Mô hình mới giúp V-League và hạng Nhất sau dịch COVID-19 sẽ bớt căng, còn hạng Nhì thì ai muốn lên sẽ được lên. Ảnh: QUANG THẮNG

Thực chất mô hình “béo phì” với các số đo ba vòng bằng nhau vẫn chưa phải quy chuẩn như những giải đấu cơ bản của thế giới theo hình tam giác ngược, nhưng còn hơn mô hình “siêu mẫu”. Nhìn sang làng bóng láng giềng Thái Lan, hệ thống thi đấu của họ mới đúng chuẩn tam giác đều với 64 đội bóng chơi ở Thai-League 4, 32 CLB Thai-League 3, 18 đội bóng Thai-League 2 và 16 CLB Thai-League 1.

Sự phát triển của làng bóng theo mô hình kim tự tháp với chân đế vững chắc từ dưới lên mới tạo ra một sự cân đối và mang tính kế thừa dồi dào cho các đội tuyển quốc gia. Còn hiện tại, VFF bước đầu chuyển mô hình “siêu mẫu” sang “hình ống” được xem là bước chuyển dần, đồng thời cũng giải quyết những khúc mắc ở mùa bóng tránh dịch và tránh cả khó ăn, khó nói nếu căng nhau chống xuống hạng, trong khi hạng Nhì có ba đội máu lên hạng thì có ba cửa cho lên.

VFF vẫn vừa chạy vừa xếp hàng nhưng sự mạnh dạn thay đổi cấu trúc các giải vô địch quốc gia ban đầu, sau rất nhiều năm lãng phí nhân lực, dẫu sao có còn hơn không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm