VFF bị động, ông Park gặp khó

Chính lứa cầu thủ U-22 này cuối năm nay sẽ trở thành học trò của ông săn vàng SEA Games 2019 tại giải vô địch U-22 Đông Nam Á diễn ra vào giữa tháng 2-2019 sẽ không do thầy Park Hang-seo dẫn dắt dù ông có nhiệm vụ giúp đội U-23 Việt Nam đoạt ngôi vô địch SEA Games vào cuối năm. Đơn giản VFF ký hợp đồng hai năm với ông thầy người Hàn Quốc chỉ nắm đội tuyển quốc gia và U-23.

Điều đáng nói là VFF quá bị động trong việc chuẩn bị cho một đội trẻ kế thừa các đàn anh của tuyển quốc gia từ cách chọn thầy. Ban đầu ai cũng nghĩ HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt cầu thủ trẻ như ông đã từng thành công khi đưa họ vào chơi vòng chung kết U-20 World Cup 2017. Tuy nhiên, giờ chót ông Tuấn nói bận việc riêng nên từ chối nắm tuyển U-22 chơi giải Đông Nam Á với hầu hết cầu thủ là học trò cũ của mình cách đây hơn hai năm.

Không có HLV Hoàng Anh Tuấn, cũng không phải HLV Park Hang-seo vì vướng hợp đồng ràng buộc, VFF giờ chót buộc phải chữa cháy bằng cách mời cựu thủ môn HA Gia Lai - ông Nguyễn Quốc Tuấn lên dẫn dắt đội tuyển U-22 quốc gia.

Mặt trận của các cầu thủ U-22 sẽ là bước đệm cho mục tiêu vàng SEA Games. Ảnh: CTV

Mặt trận này do HLV Nguyễn Quốc Tuấn dẫn dắt rồi đến U-23 thì giao lại cho thầy Park. Ảnh: CTV

Cũng có tin VFF đánh tiếng mời “phù thủy da trắng” Philippe Troussier người Pháp từng huấn luyện đội tuyển Nhật Bản và Nam Phi tham dự World Cup về làm đội U-22 Việt Nam nhưng ông không nhận lời.

Có thể thấy rõ VFF rất ngây thơ và hời hợt với các kế hoạch của mình đến giờ chót mới vội vàng trải thảm đỏ mời một HLV tự do còn non trẻ về xây dựng đội ngũ kế thừa ông Park Hang-seo.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn từng cầm quân HA Gia Lai chơi bóng ở V-League giúp họ trụ hạng và vài lần có mặt làm trợ lý trong các đội tuyển trẻ. Tân HLV trưởng đội tuyển U-22 Việt Nam hứa hẹn sẽ giúp các học trò chơi bóng theo kiểu… Park Hang-seo như một cách kế thừa và phát huy lối chơi từng làm nên những thành công của thầy Hàn Quốc.

Ngày 16-1, thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn có buổi tập đầu tiên chuẩn bị cho giải U-22 Đông Nam Á từ ngày 17-2 đến ngày 2-3 diễn ra tại Campuchia với mục tiêu vào đến chung kết. Tuy nhiên, cái khó của ông Tuấn là cầu thủ có tuổi bình quân 19, trong khi nhóm xuất sắc nhất như Quang Hải, Văn Hậu, Hà Đức Chinh, Tiến Linh,… không góp mặt do vừa tham dự Asian Cup 2019.

Giải U-22 Đông Nam Á có sự tham gia của 11 đội tuyển chia thành hai bảng gồm U-22 Việt Nam có sáu đội cùng Thái Lan, Đông Timor, Lào, Brunei và Philippines ở bảng A. Chủ nhà Campuchia và Malaysia, Indonesia, Myanmar, Singapore trong bảng B.

Nỗi lo quá tải và quá oải

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương ví von VFF xem đội quân của HLV Park Hang-seo giống… cây bút chì, gọt đến một lúc nào đó không còn gọt được nữa. Nguyên do một nhóm cầu thủ nòng cốt dưới thời ông thầy người Hàn Quốc cày ải xuyên suốt các giải đấu và không thể thay thế. Họ luôn có mặt thi đấu mải mê ở đội U-23, Olympic và tuyển quốc gia, từ vòng chung kết U-23 châu Á, Asiad, AFF Cup, Asian Cup. Đấy là chưa kể những giải quốc nội V-League, cúp quốc gia hoặc giải AFC dành cho các CLB,… khiến tất cả gần như không có thời gian nghỉ ngơi hồi phục tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm