Về việc hạn chế ngoại binh nhập tịch ra sân: Kiện VFF!

Ông thẳng thắn chỉ ra việc VFF hạn chế cầu thủ nhập tịch là vi phạm nhiều luật.

VFF vi phạm pháp luật

Luật sư Sơn phân tích: “Trong luật quốc tịch và trong tất cả văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam không có khái niệm công dân nhập quốc tịch. Mọi công dân đã nhập quốc tịch thì được đối xử như một công dân Việt Nam và được quyền thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình là công dân Việt Nam. Vì thế, việc VFF hạn chế cầu thủ là công dân Việt Nam ra sân là vi phạm pháp luật”.

Về việc hạn chế ngoại binh nhập tịch ra sân: Kiện VFF! ảnh 1

Hoàng La và Hoàng Max với người hâm mộ sau khi là cầu thủ mang quốc tịch Việt Nam. Ảnh: QUANG THẮNG

Ông Sơn chỉ ra Điều 52 Hiến pháp quy định: “Mọi công dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật”. Và luật lao động ghi rõ: “Mọi công dân đều có quyền được lao động, quyền tự do lựa chọn lao động,... Cấm mọi hành vi phân biệt đối xử, kỳ thị, dù người đó thuộc màu da, dân tộc hay tôn giáo nào,...”. Còn luật dân sự thì: “Mọi công dân đều có quyền lợi và nghĩa vụ như nhau”. Luật sư Sơn còn khẳng định nghị quyết của VFF vi phạm chính điều lệ VFF (cấm hành vi kỳ thị, phân biệt đối xử) lẫn vi phạm quy chế thành viên của FIFA.

Cầu thủ nhập tịch sẽ kiện ở đâu?

Theo quy định của Luật Quốc tịch, người xin nhập quốc tịch buộc phải có đầy đủ các điều kiện và mất nhiều thời gian xin phép. Tuy nhiên, nếu bị hạn chế quyền lao động (với cầu thủ là đá bóng), họ có thể kiện hoặc khiếu nại lên các tổ chức và tòa án.

+ Vụ kiện dân sự về nghị quyết đã vi phạm đến quyền lợi của cá nhân cầu thủ. Ví dụ, trong đội bóng có hai cầu thủ đã nhập quốc tịch và điều lệ VFF cho ra sân một, nghĩa là nếu chia đều 26 vòng đấu thì mỗi người chơi nhiều nhất là 13 trận. Điều này vi phạm pháp luật Việt Nam vì cũng là người Việt Nam nhưng tại sao lại bị hạn chế quyền lao động, thậm chí năng lực của mình còn tốt hơn.

+ Khiếu nại lên các cơ quan chức năng: Bộ VH-DL&TT, Bộ Tư pháp, Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Quốc hội.

+ Kiện lên FIFA: Nêu rõ VFF vi phạm quy chế thành viên FIFA, vi phạm điều lệ VFF, vi phạm pháp luật các quốc gia thành viên.

Luật sư Lê Thanh Sơn cảnh báo VFF nếu không muốn bị các cầu thủ đưa ra tòa thì nên dung hòa bằng cách tạm dừng phương án này lại để tránh tổn thất nặng nề như vụ cá nhân Letard từng thắng kiện VFF hơn ba tỉ đồng.

Mặt trái...

Thực tế thì nhiều trường hợp nhập tịch để đá bóng tại Việt Nam được chính CLB mở lời và hướng dẫn thủ tục. Cầu thủ ngoại khi đồng ý nhập tịch luôn được “ông chủ” trả lương rất hậu hĩ và tiền lót tay rất nhiều. Phần ẩn từ nhập tịch vì quyền lợi (đội bóng và cá nhân cầu thủ) đang là trào lưu của bóng đá Việt Nam. Và VFF khi thấy có quá nhiều cầu thủ nhập tịch đã phát hoảng. Thậm chí là sợ khi có CLB dọa sẽ cho ra sân tám cầu thủ ngoại, trong đó có năm cầu thủ nhập tịch. Để chống lại việc lách luật của các CLB, VFF đã ra một điều luật chống lại bộ luật nhà nước và quy định của FIFA.

Cũng cần biết có một số hồ sơ nhập tịch đã có phê chuẩn của những thành viên VFF và những người có trách nhiệm. Vì thế cũng cần làm rõ việc nhập tịch ào ạt mà ở đấy có nhiều cầu thủ qua nhiều cửa rất dễ dàng.

NGUYỄN NGUYÊN

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm