Vẻ đẹp sân cỏ rất đời của giải thưởng Fair Play

Thật lòng tôi thấy cả năm đề cử Fair Play đã lột tả đầy đủ nét đẹp tiêu biểu của bóng đá Việt Nam trong năm 2019. Ai chiến thắng ở ngôi vị cao nhất theo tôi đều xứng đáng và rất khó gây tranh cãi.

Những tấm gương mình vì mọi người

Dấu ấn của thầy trò Park Hang-seo là của một tinh thần trẻ trung và đoàn kết, nhiệt huyết ở lần đầu tiên vô địch SEA Games sau 60 năm mòn mỏi chờ đợi. Đội tuyển U-22+2 Việt Nam đã chiến thắng một cách thuyết phục bằng tài năng và một tình cảm gắn bó, thương yêu nhau như một đại gia đình. Họ biết hy sinh cho nhau và đặc biệt là thể hiện một phong cách chơi bóng đẹp, không để lại chút lợn gợn nào trong lòng giới hâm mộ.

Cá nhân tôi cũng rất ấn tượng với nữ chiến binh thép Chương Thị Kiều với một ý chí xả thân vì thành công chung của đội tuyển nữ Việt Nam. Có thể người ta ghi công Huỳnh Như nhiều hơn khi có bàn thắng duy nhất trong trận chung kết AFF Cup thắng đối thủ lớn Thái Lan. Tương tự, Hải Yến cũng ghi bàn quý như vàng sau 120 phút chung kết SEA Games 30 cũng với Thái Lan, hay thủ môn Kim Thanh có phong độ tuyệt vời ở cả hai giải vô địch Đông Nam Á này. Riêng tôi lại thấy trung vệ Chương Thị Kiều mới là người hùng thầm lặng và hiệu quả, cùng sự quên mình với chấn thương đổ máu vẫn nghiến răng sát cánh bên đồng đội chiến đấu đến cùng.

Thành công lớn của hai đội tuyển bóng đá nam, nữ Việt Nam trong năm 2019 vừa hay vừa rất fair play từ những hình ảnh nổi bật, mình vì mọi người chứ không phải mọi người vì mình.

Hình ảnh hai chiến sĩ cảnh sát cơ động cấp cứu một em bé động kinh trên khán đài sân Thiên Trường cũng gây xúc động mạnh trong dư luận. Phải là người trong cuộc trên mặt sân mệnh danh là “chảo lửa” nóng hầm hập với hơn 30.000 khán giả chen chúc, ngột ngạt mới thấu hiểu hết hành động đẹp của hai anh.

Trong khi đó, hai nữ cổ động viên không quản ngại đường xa mang 60 kg thực phẩm cho các cô gái, chàng trai Việt Nam bồi dưỡng với hương vị quê nhà là một sợi dây tình cảm kết nối giữa họ rất đỗi thân thương.

Còn hành động sơ cứu cầu thủ Thiện Đức (B. Bình Dương) của trọng tài Ngô Duy Lân đã gây thiện cảm rất lớn cho người yêu bóng đá lẫn người trong cuộc thường có góc nhìn khắt khe với “vua sân cỏ”.

Chiến thắng của đội tuyển nữ Việt Nam được đúc kết bởi lòng quả cảm và hết mình lăn xả của từng cá nhân làm nên một tập thể mạnh. Ảnh: ANH PHƯƠNG.  Ảnh nhỏ: Nhà báo Quang Tuyến gắn bó với giải trẻ Việt Nam U-21 báo Thanh Niên suốt từ ngày đầu thành lập đến nay. Ảnh: CTV

Fair Play cổ vũ bóng đá đẹp

Tôi còn nhớ từ sau năm 2012 bóng đá Việt Nam khai sinh ra Ban tư vấn đạo đức có nhiệm vụ phối hợp phòng và chống tiêu cực bằng cách tư vấn cho VPF và ban tổ chức giải về các trận đấu “lạ”, các sự việc liên quan đến vấn đề đạo đức của thành viên dự giải. Tiếc là ban này giải thể vì nhiều lý do. Sau đó, báo Pháp Luật TP.HCM cho ra đời giải thưởng Fair Play - Bóng đá cao thượng ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ của nhiều giới.

Fair Play sắp sửa qua tám mùa đã cho thấy sự chào đón của làng bóng, khi nó tôn vinh tinh thần cao thượng không chỉ về chuyên môn trên sân cỏ mà còn là những hành động đẹp ở đời thường.

Tôi có may mắn đồng hành với giải thưởng Fair Play suốt một thời gian dài qua mới nhận thấy việc đề cử hay bầu chọn cho cá nhân, tập thể nào cũng vừa dễ lại vừa khó. Ai cũng thấy cái đẹp vẫn thấp thoáng trên sân bóng và giữ gìn khoảnh khắc ấy cho riêng mình. Nhưng khi đề cử cái đẹp ấy có thuyết phục, có đi vào lòng người hay không lại là chuyện khác.

Cái khó của những lá phiếu bầu chọn thường bị phân vân ở chỗ hành động đẹp của nhân vật có gây nhớ, có tạo cảm xúc, có trân trọng với sự thật diễn ra một cách tự nhiên, xuất phát từ cái tâm hay không nữa.

Tôi nghĩ thiên chức của giải thưởng Fair Play là cổ vũ bóng đá đẹp đã góp phần bài trừ đi cái xấu trên sân cỏ. Fair Play luôn đọng lại trong giới bóng đá, người hâm mộ những cảm xúc chân thật, không chút gượng ép. Nó làm cho người ta hành xử với nhau văn minh và nhân ái hơn. Các cầu thủ, đội bóng, thành viên tham gia vào bóng đá hướng đến cái đẹp nhiều hơn.

Một năm in đậm dấu ấn của HLV Mai Đức Chung

Đội tuyển nữ Việt Nam đã xuất sắc giành hai ngôi vô địch Đông Nam Á và giành suất chơi vòng loại cuối cùng Olympic Tokyo có công lớn của HLV Mai Đức Chung. Giải thưởng Fair Play tôn vinh ông Chung là hoàn toàn xứng đáng, không chỉ vì chiến tích trong năm qua mà còn ghi nhận sự cống hiến không biết mệt mỏi của ông cả với tư cách cầu thủ cho đến nghề HLV. Nhà cầm quân Mai Đức Chung rất hiếm hoi trong làng bóng Việt gặt hái nhiều thành công lớn trong sự nghiệp và điều quan trọng nhất là tư cách đạo đức mẫu mực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm