VĐV nữ mang về huy chương Olympic đầu tiên cho Philippines

Nếu như Hoàng Xuân Vinh mang về cho thể thao Việt Nam chiếc HCV Olympic đầu tiên thì sáng nay lực sĩ cử tạ nữ của Philippines Hidilyn Diaz (hạng 53 kg) đã mang về cho đoàn Philippines chiếc huy chương đầu tiên sau 20 năm kể từ khi võ sĩ quyền Anh Velasco đoạt HCB Thế vận hội 1996. Cô cũng là nữ VĐV đầu tiên tiên giành huy chương cho thể thao Philippines.

Việc Diaz bất ngờ có chiếc HCB cử tạ là ngoài dự đoán và cũng ngoài kế hoạch của đoàn Philippines.

Hidilyn Diaz là người hùng của thể thao Philippines.

Cô gái cao 1,54 m này từng dự Olympic Bắc Kinh 2008 và London 2012 nhưng đều trắng tay. Nhưng lần thứ ba này chiến tích đã mỉm cười với cô gái 25 tuổi.

Ronel Abrenica, Giám đốc điều hành của đoàn thể thao Philippines, bật mí: “Đoàn chúng tôi có hy vọng huy chương, nhưng là những môn khác chứ chẳng ai hy vọng vào cử tạ cả. Thế mà quá bất ngờ. Diaz còn nói với tôi trước khi xung trận rằng hãy chờ tôi, ít nhất tôi cũng sẽ đoạt tấm HCĐ. Nhưng cuối cùng em ấy đã làm được điều tốt hơn”.

Chiếc HCB này là chiếc huy chương Olympic đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á này.

Đoàn Philippines có 13 suất tham dự Olympic, trong đó có hai võ sĩ quyền Anh, đó là những niềm hy vọng huy chương cao nhất. Với thành tích này, Diaz cũng đã nhận được lời chúc mừng từ Tổng thống Rodrigo Duterte. Và theo hạn ngạch thưởng cho huy chương Olympic từ Philippines thì Diaz sẽ nhận được số tiền thưởng 5 triệu peso (tương đương 200.000 USD), chưa kể nhiều khoản thưởng khác từ nhà tài trợ.

Diaz hy vọng chiếc HCB của mình sẽ thôi thúc các VĐV trên các sàn đấu tiếp tục thành công.

Trước đây, người hùng Philippines, võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp Many Pacquiao, định tham dự Olympic Rio vì đây là Olympic đầu tiên các tay đấm chuyên nghiệp được thi đấu. Pac muốn “săn” chiếc HCV Olympic đầu tiên cho thể thao Philippines song sau đó anh rút lại kế hoạch này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm