VBA ‘ứng xử’ với bạo lực

Đặc biệt, các sự cố ấy đều liên quan zích zắc đến ba bội bóng gồm “anh cả đỏ” Saigon Heat, á quân HCMC Wings và Hanoi Buffaloes.

Đầu tiên là sự cố nhầm giờ giữa trận đấu Saigon Heat làm khách trên sân của Hanoi Buffaloes. Ở trận đấu này, trọng tài giờ đã “quên” không bấm dừng đồng hồ lúc các đội hội ý khiến trận đấu mất gần bốn phút. Mặc dù đã nhanh trí xử lý trận thua oan uổng 71-72 của đại diện thủ đô nhưng dư luận lại đặt ra nghi án “những chú trâu” được “đền” lại chiến thắng trong cuộc đối đầu với HCMC Wings hôm 3-10 (!?).

Một khán giả có nickname Ngọc Nguyễn thẳng thắn nêu quan điểm trên Facebook của giải: “Mình nghĩ VBA có nhiều vấn đề cần giải quyết chứ không phải HCMC Wings đâu. Hôm bữa VBA phải xin lỗi Hanoi Buffaloes do trọng tài yếu kém thì với những gì xảy ra trong trận đấu HCMC Wings gặp Hanoi Buffaloes là cách VBA chuộc lỗi với Hanoi Buffaloes. Thôi nghĩ vậy mà từ bi hỉ xả ha HCMC Wings fan”.

Ở trận “derby Sài Gòn” trước đó (ngày 30-9) giữa Saigon Heat tiếp HCMC Wings, khán giả Nhà thi đấu CIS được phen chứng kiến hai ngoại binh Richardson Bilal và Darius Lewis đưa luôn thế võ boxing lên sàn đấu bóng rổ sau màn đấu khẩu đầy căng thẳng. Ngay sau đó, quyết định thẳng tay loại hai ngoại binh khỏi sân của trọng tài được khán giả nhiệt liệt ủng hộ.

Với tình trạng có thể bùng phát thành bạo lực, người hâm mộ “bóng cam” kỳ vọng ban tổ chức sẽ ngay lập tức ra án phạt đối với các cá nhân vi phạm. Tuy nhiên, sau sự “im lặng” của VBA, Richardson Bilal tiếp tục có mặt trong trận đấu HCMC Wings tiếp Hanoi Buffaloes. Và hậu quả cầu thủ này tiếp tục có những hành động phi thể thao để lần thứ hai liên tiếp bị truất quyền thi đấu, rời khỏi sân.

Chưa dừng lại ở đó, VBA còn nhuốm màu bạo lực khi HLV và cả cầu thủ HCMC Wings có những hành động, lời lẽ thiếu tế nhị nhắm thẳng vị trọng tài người Malaysia Tan Chin Soing khiến ông này tháo chạy khỏi nhà thi đấu trong sự bảo vệ của lực lượng an ninh.

VBA mùa thứ hai ngoài những sự cố nêu trên đang được người hâm mộ ghi nhận bởi những sự tích cực mà VBA mang lại cho bóng rổ Việt Nam. Khán giả hoan nghênh cách xử lý rất nhanh, rất nhạy của ban tổ chức. Chẳng hạn như việc dời lịch thi đấu 14 ngày/bảy trận của Cantho Catfish sau khi đội bóng Tây Đô đề nghị nhận được rất nhiều tán đồng.

Thế nhưng nếu ban tổ chức VBA không làm mạnh tay hơn nữa, tình trạng bạo lực có chiều hướng gia tăng sẽ trở thành vấn nạn tương tự V-League.

HCMC Wings kháng cáo án phạt của VBA

Sau án phạt đưa ra, á quân VBA HCMC Wings phản ứng mức án cho HLV Ricky, Richardson Bilal và Ngô Tuấn Trung là quá nặng.

Theo VBA công bố án phạt, HLV Ricky Magallanes bị cấm dẫn dắt hai trận, trừ 20% lương do hành vi thiếu tôn trọng và đe dọa trọng tài Tai Chin Soing. Cầu thủ Richardson Bilal bị phạt một trận, trừ 30 % lương. Riêng hậu vệ Ngô Tuấn Trung chịu án nặng nhất, bị cấm năm trận, trừ 30% lương do các lỗi thiếu fair play, lỗi kỹ thuật và hành vi phản tinh thần thể thao trong và sau trận đấu.

Trưởng đoàn HCMC Wings - ông Trần Anh Tú cho biết: “Án phạt trên quá nặng, không nên áp dụng máy móc luật quốc tế đối với giải đấu còn quá non trẻ như VBA”. HCMC Wings có 48 giờ để kháng cáo trước khi VBA chính thức công bố bản án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.