Vắng Quang Hải, ông Park vẫn còn nhiều đòn độc quyết chiến Malaysia

HLV Tan Cheng Hoe của tuyển Malaysia dặn đi dặn lại các cầu thủ đừng run sợ trước đội Việt Nam, đặc biệt sau khi họ vừa thua đậm chủ nhà UAE 0-4 trong khi thầy trò ông Park đại thắng Indonesia 4-0.

Thêm một lý do khác làm ông Tan ngại ngùng cầu thủ Malaysia bị tâm lý rối bời là trong bốn lần chạm trán gần nhất, họ thua ba trận, chỉ hòa một trận và trận nào cũng bị thủng lưới. Đầu tiên là trận Việt Nam quan mặt Malaysia 2-0 ở vòng bảng AFF Cup 2018 và tiếp đó hòa 2-2 trong trận chung kết lượt đi tại Kuala Lumpur.

HLV Park Hang-seo có nhiều giải pháp nhân sự trong tay cho những trận đấu lớn ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: ANH THỎA. 

Đến trận chung kết lượt về, thầy trò ông Park thắng 1-0 để lên ngôi vua AFF Cup 2018 và mới nhất tại lượt đi vòng chung kết World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam thắng nhẹ 1-0 với bàn duy nhất của Quang Hải.

Đáng tiếc là Quang Hải đã nhận đủ hai thẻ vàng khiến anh phải ngồi ngoài trận tái đấu Malaysia đêm 11-6. Chính vì e ngại tiền vệ của Hà Nội có lối chơi lắt léo, thầy trò ông Tan như trút đi một nỗi lo. Tuy nhiên, ông thầy của tuyển Malaysia vẫn thú nhận, đồng nghiệp Park Hang-seo sẽ biết cách chọn người thay thế hoàn chỉnh.

Thật vậy, ông thầy người Hàn Quốc dù không có Quang Hải vẫn còn nhiều tiền vệ chơi thay vị trí này. Ở trận đại thắng Indonesia, ông Park cho học trò xuất phát với sơ đồ chiến thuật 5-3-2, với tiền vệ giữa Tuấn Anh, lệch phải Quang Hải và lệch trái Văn Đức. Mỗi khi tấn công, hệ thống này nhanh chóng chuyển đổi thành 3-5-2 với sự năng động của hai cầu thủ chạy cánh Văn Thanh và Hồng Duy.

Quang Hải bị thẻ phạt không đá trận gặp Malaysia...

... nhưng thầy Park vẫn có tiền vệ Hoàng Đức thuận chân trái có thể đá thay.  Ảnh: ANH THỎA.

Lần đầu tiên ở cấp đội tuyển quốc gia, ông Park có dịp trình làng đội hình ra sân hai tiền đạo Tiến Linh – Văn Toàn, sau vài lần ông áp dụng sơ đồ hai trung phong tại SEA Games 2019. Duy nhất thầy Hàn giữ lại lối phòng ngự cũ gồm ba trung vệ Quế Ngọc Hải (giữa) và Duy Mạnh (phải), Bùi Tiến Dũng (trái).

Cái hay của ông Park là khi cần thay người bất đắc dĩ, như lúc Xuân Trường thay thế Tuấn Anh, lối chơi của tuyển Việt Nam không xáo động và không kém đi. Những lần đưa người vào sân để tìm sự đột biến, cách đá của cầu thủ vẫn nhuần nhuyễn như khi đẩy Công Phượng thế chỗ Văn Toàn, hay Hoàng Đức đá thay Văn Đức.

Điểm đặc biệt khác của thầy Hàn là cách dịch chuyển sơ đồ chiến thuật, như lúc ông đưa Văn Hậu (thay Tiến Linh) vào sân chơi hậu vệ biên trái (và trung vệ Thành Chung thế Duy Mạnh). Ngay lập tức, Hồng Duy nhô cao đá như tiền vệ, còn mỗi Công Phượng chơi cắm theo hình vẽ 5-4-1 để bảo toàn chắc chắn thành quả.

Tiền vệ đa năng Phan Văn Đức. Ảnh: ANH THỎA

Vì thế, không có Quang Hải ở trận gặp Malaysia cũng không là vấn đề lớn của thầy Park, chưa kể trung vệ Đình Trọng và Trọng Hoàng trở lại sau án thẻ phạt. Đội tuyển Việt Nam còn nhiều tiền vệ thay thế Quang Hải, hoặc hoán chuyển vị trí cho nhau để lấp những chỗ khuyết, bên cạnh Hoàng Đức, Văn Đức, Xuân Trường, còn có Đức Huy, Minh Vương giàu kinh nghiệm.

Thậm chí, ông Park hoàn toàn có thể kéo Văn Toàn về chạy biên phải, đưa Công Phượng, hoặc Hà Đức Chinh đá cặp tiền đạo với Tiến Linh cũng là giải pháp không tồi.

Có quá nhiều phương án nhân sự cho HLV Park Hang-seo chọn lựa và tùy từng diễn biến cụ thể trên sân, ông lắp ghép đội hình không thấy nhiều sự khập khiễng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm