Vạn sự khởi đầu nan với ông Park

Đội tuyển U-22+2 Việt Nam đã đăng quang SEA Games 2019 một cách thuyết phục bởi sự chuẩn bị chu đáo của thầy Park cùng một lực lượng hoàn chỉnh và đặc biệt là vai trò của hai cựu binh Trọng Hoàng, Hùng Dũng. Hồi năm ngoái, ông Park lặng lẽ với bảy đợt hội quân săn tìm nhân tài, dù người mới không đếm hết ngón của một bàn tay.

Sự an toàn của đội tuyển trẻ khi ấy nhờ nòng cốt từ các tuyển thủ quốc gia tăng cường hoặc còn dưới tuổi 23 đã tạo nên một sức bật vượt trội sau những khoảng thời gian tập trung ngắn ngày nhưng đủ tạo sự kết dính tốt hơn. Chỉ tiếc là khi vắng hai trụ cột già dặn và một số chủ chốt quá tải ở vòng chung kết U-23 châu Á sau đó gần một tháng, thầy trò ông Park đã sớm chia tay tại vòng bảng.

Mùa này, ông thầy người Hàn Quốc sớm hội quân 48 cầu thủ trẻ cho chiến dịch SEA Games 31 vào cuối năm 2021 không quá vội vã. Nó cũng không phải rơi vào quy trình huấn luyện gì đặc biệt mà chủ yếu giúp ban huấn luyện sàng lọc cầu thủ có năng lực phù hợp với cách chơi chung mà thầy Park đã mặc định cho thành phần U-23 Việt Nam.

Thầy trò HLV Nagelsmann của Leipzig (trái) sẽ đối đầu thầy trò HLV Tuchel của Paris St Germain. Ảnh: AP - GETTY IMAGES

Cũng không quá ngạc nhiên khi ông Park cho triệu tập gần nửa quân số thuộc các đội hạng Nhất, hạng Nhì để thử việc, chỉ vì không muốn bỏ sót nhân tài. Dĩ nhiên, ông vẫn có tròm trèm một đội hình cứng cáp từ các thành viên từng có suất chơi SEA Games 31 và vòng chung kết U-23 châu Á 2020 làm trụ cột cho tương lai không lên tuyển đợt này.

Bài học cũ khiếm khuyết lực lượng và học trò mất sức trong hai giải đấu quá gần nhau làm ông Park lo xa hơn. Mùa sau tương tự mùa cũ, với vòng loại U-23 châu Á diễn ra vào tháng 10-2021 chỉ khoảng một tháng sau là vào cuộc bảo vệ ngôi vô địch SEA Games 31. Nỗi băn khoăn của ông còn là nỗ lực nhào nặn thêm nhân tố mới, khi những tài năng trẻ mới lên chưa khi nào đủ sức cạnh tranh vị trí với cầu thủ cũ. Sự chênh lệch trình độ thường thấy ở đội tuyển trẻ không dễ khỏa lấp ngày một ngày hai, mà đòi hỏi một quá trình dài.

Ông Park cho tuyển quân trẻ sớm hơn một năm cũng không ngoài mục đích sớm ổn định đội hình để dành thời gian nhiều hơn cho đội tuyển quốc gia vốn có những mặt trận không thể thất bại. Các đàn anh vừa phải gắng sức vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2021 (tháng 3-2021) và một tháng sau nỗ lực vô địch AFF Cup.

Khởi đầu nào của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam cũng chưa bao giờ dễ dàng. Nhưng có vẻ lần này khó hơn vì cùng lúc ông phải chăm lo cho hai đội tuyển mà tiếc là tre già đi nhiều mà măng mọc không kịp.

Lên tuyển đá tập bù cho thời gian ở CLB

Ông thầy người Hàn Quốc không giấu nỗi lo những học trò trẻ của ông hầu hết không có suất chơi chính ở các CLB, đặc biệt tại V-League. Trong khi đó, những đồng môn khác lần đầu lên tuyển xuất thân từ hạng Nhất, hạng Nhì có sức va chạm không quá cao. Họ thiếu thốn nhiều kinh nghiệm trận mạc ở các trận cầu khó, yếu bản lĩnh và khả năng sẽ hòa hợp với cách chơi mới mẻ trên đội tuyển. Từ ngày 18-8, các tuyển thủ trẻ bắt đầu ra sân tập luyện 10 ngày, trong đó có hai trận thi đấu nội bộ giúp thầy Park và các cộng sự chọn lựa bổ sung cho U-23 Việt Nam sớm sẵn sàng cho những cái đích lớn năm 2021. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm