Văn Quyết lên, Tiến Dũng xuống, thầy Park khó nghĩ

Bán kết Cúp Quốc gia, đội trưởng Văn Quyết ghi cú hat trick vào lưới đội khách TP.HCM trong chiến thắng hủy diệt 5-1 với pha mở điểm láu lỉnh biến thủ môn Bùi Tiến Dũng thành một chú hề ngộ nghĩnh. Bàn thắng đấy xuất phát từ động tác đá phạt của Quang Hải như một pha sút cầu môn nhưng thật ra là một cú bấm bóng điệu nghệ qua đầu hàng rào của TP.HCM. Rất hiểu ý đàn em, Văn Quyết lẹ làng thoát xuống và nhanh chân đá bóng qua tay đồng đội cũ Tiến Dũng đang xoay người như... né bóng.

Những bàn thắng sau đó của Hà Nội rất nhẹ nhàng và gần như phản xạ của Dũng thủ môn chỉ chiếu lệ. HLV Chung Hae-seong không đổ lỗi cho cá nhân bất kỳ cầu thủ nào, cả cặp tiền đạo tân binh khoác áo tuyển Costa Rica cũng như thủ thành tuyển trẻ Việt Nam. Nhưng ai cũng thấy điểm yếu của mỗi thành viên TP.HCM bộc lộ đầy đủ dù đối thủ của họ đang chắp vá trên sân nhà Hàng Đẫy.

Văn Quyết chơi nổi bật nhất trong 90 phút trên sân Hàng Đẫy và ngược lại, Bùi Tiến Dũng để lại nhiều lo âu nhất bên kia chiến tuyến. Có điều thật lạ lùng, HLV Park Hang-seo từ lâu đã nói không với tiền đạo Văn Quyết, còn với thủ môn Bùi Tiến Dũng thì gần như chắc suất ở đội tuyển.

Văn Quyết và Bùi Tiến Dũng, hai hình ảnh đối lập trong trận bán kết Cúp Quốc gia và cả đội tuyển. Ảnh: CTV

HLV Park Hang-seo có gì bí mật khi ưu ái Bùi Tiến Dũng và khó khăn với Văn Quyết? Ảnh: NGỌC DUNG

Trận tứ kết Cúp Quốc gia trước đó, ông Park đã tận mắt chứng kiến phong độ ổn định của Văn Quyết với cú đúp bàn thắng vào lưới Cần Thơ trong cơn mưa gôn 7-0. Chưa kể sự di chuyển thông minh và kiến tạo bàn thắng ở đội Hà Nội vẫn không ai hơn Văn Quyết. Duy có điều ông Park thích thú lối chơi của những đàn em Văn Quyết hơn. Và có lẽ ông lại tiếp tục lắc đầu với đội trưởng CLB Hà Nội, chỉ đơn giản là “không hợp với kiểu đá trên đội tuyển” theo cách nghĩ của ông.

Dưới thời ông Park, cuộc chơi ở đội tuyển gần như dừng lại, dù thầy Park có lần nói nước đôi, tùy thuộc vào đối thủ và thời điểm ông sẽ gọi lại Văn Quyết. Cho nên dù miệt mài nỗ lực và tỏa sáng trên sân cỏ bao nhiêu, Văn Quyết vẫn không thể sánh bằng lão tướng Anh Đức chỉ cần ra sân 20 phút trong màu áo HA Gia Lai sau hơn nửa năm nghỉ ngơi vẫn có một vé lên tuyển.

Ngược lại, thủ môn Bùi Tiến Dũng chẳng khác gì con cưng của thầy Park. Những cú đẩy penalty của Dũng ở sân khấu Thường Châu góp công giúp U-23 Việt Nam đoạt ngôi á quân U-23 châu Á 2018 đã mặc nhiên cho anh một đặc ân hiếm có.

Bùi Tiến Dũng đã quá tuổi 23, không biết ông Park có dành thêm sự ưu ái nào nữa cho thủ thành đội TP.HCM hay phải nghĩ lại.

Còn với phong độ ổn định và càng già càng cay của mình, Văn Quyết có thể mãi gọi ông Park là thầy cũ.

Bóng đá vốn có những sai số và có cả bất công mà một số cầu thủ kém may mắn như Văn Quyết phải chấp nhận. Nó cũng giống với số phận của anh với bóng vàng mà khi anh là số một thực sự thì lại gặp những rào cản khiến phải ngậm ngùi.

Người thừa và số một ở nhà vô địch

Sau hơn một mùa bóng chủ yếu ngồi mài đũng quần trên ghế dự bị tại CLB Hà Nội, thủ môn Bùi Tiến Dũng buộc phải chia tay và khoác áo đội TP.HCM. Vận may đến với Dũng ở đội bóng mới khi thủ môn đàn anh Thanh Thắng bị chấn thương giúp anh có nhiều cơ hội ra sân chính thức hơn. Tuy nhiên, hai trận tứ kết với Bà Rịa-Vũng Tàu và bán kết với Hà Nội, thủ môn Dũng để thủng lưới bảy bàn có thể khiến anh trở lại chỗ ngồi quen thuộc để chỉnh sửa lại kỹ thuật cơ bản cho hoàn chỉnh hơn.

Trong khi đó, những ngôi vô địch V-League của bóng đá Hà Nội thường gắn liền với cái tên đội trưởng Văn Quyết. Anh cũng là một trong những cầu thủ chơi hay nhất trong chiến tích vào đến loạt trận chung kết liên khu vực AFC Cup 2019. Nếu không vì chiếc thẻ đỏ cuối mùa 2019, Văn Quyết mới là cầu thủ hay nhất V-League mà không phải Quang Hải. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm