Văn Quyết có phải là cầu thủ hay nhất Việt Nam?

Văn Quyết có mặt trong danh sách sơ bộ 72 cầu thủ của ông thầy người Hàn Quốc cho chiến dịch đường dài vòng loại thứ hai World Cup 2022 kéo dài từ đầu tháng 9-2019 cho đến giữa tháng 6-2020. Tuy nhiên, ông Park không gọi anh cho trận ra quân trên sân Thái Lan vào ngày 5-9, có lẽ bởi cách chơi không phù hợp hơn những đồng nghiệp.

Có thể trong các lần hội quân sau đó, như khi gặp Malaysia, Indonesia hay UAE, thầy Park sẽ cho gọi Văn Quyết như ông thừa nhận anh luôn là một cầu thủ giỏi và đang có phong độ rất cao. Tuy nhiên, ở vòng chung kết Asian Cup 2019, ông Park không gọi Văn Quyết (cùng Anh Đức) do muốn dành sân chơi cho lứa trẻ. Riêng tại trận giao hữu King’s Cup vào tháng 6 trên đất Thái Lan, ông thầy Hàn triệu tập Anh Đức mà không có Văn Quyết, có thể khi ấy anh còn ảnh hưởng di chứng chấn thương.

Văn Quyết đứng thứ 7 trong số những cầu thủ Việt Nam khoác áo tuyển quốc gia nhiều nhất. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Trong khi đó, tờ FOX Sports châu Á vừa có bài bình luận của cây bút Gabriel Tan: “Liệu có thể coi Nguyễn Văn Quyết,  đội trưởng CLB Hà Nội, là cầu thủ vĩ đại nhất Việt Nam?”.

Trong quá khứ, người ta hay nhắc đến Lê Công Vinh như là một biểu tượng tiêu biểu của bóng đá Việt Nam, còn tương lai thì sự chú ý chắc sẽ đổ dồn về ngôi sao đang lên Nguyễn Quang Hải.

Còn ngôi sao đang tỏa sáng Nguyễn Văn Quyết thì ở đâu trong bảng xếp hạng đó?

Từng được xem là cậu bé vàng của bóng đá Việt Nam, được nhiều người săn đón như một người nổi tiếng, Công Vinh đã vượt qua chân sút tiền nhiệm Lê Huỳnh Đức khi trở thành tên tuổi nổi tiếng nhất.

Công Vinh là tên tuổi một thời của bóng đá Việt Nam...

... và hiện tại cùng một tương lai rất tươi sáng đang chào đón Quang Hải. Ảnh: AN.

Tuy nhiên, khi bản thân Công Vinh chưa thể hiện hết sự nổi bật cần có trên sân cỏ như bao người kỳ vọng. Còn hiện tại, Quang Hải như một ngôi sao mới nổi trong làng bóng hai năm qua, cho thấy tiềm năng trở thành siêu sao hay nhất mọi thời đại của bóng đá Việt.

Ở một khía cạnh khác, Văn Quyết hầu như không hào hứng với kiểu tung hô tương tự, dẫu tài năng của anh được thừa nhận rộng rãi. Chỉ mới 28 tuổi, tiền đạo người Hà Nội đã đứng thứ 7 trong danh sách những cầu thủ giỏi của tuyển quốc gia và chỉ cần 29 trận nữa là bắt kịp Công Vinh (giải nghệ năm 33 tuổi), người đang nắm giữ kỷ lục chơi nhiều trận nhất cho Việt Nam.

Văn Quyết đã giành bốn danh hiệu vô địch V-League và đóng vai trò then chốt trong các chiến thắng lịch sử của CLB Hà Nội khi lọt vào trận chung  kết AFC Cup, sau khi ghi ba bàn thắng quan trọng trong chiến thắng chung cuộc 5-4 trước CLB Altyn Asyr.

Văn Quyết luôn có một giá trị riêng trong màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Ảnh: AN.

Trên đấu trường quốc tế, Văn Quyết là một phần trong đội hình tuyển Việt Nam đã lên ngôi vô địch giải AFF Cup 2018.

Nhưng nếu nhìn nhận lại, có thể Văn Quyết không thường được nhắc tới như Công Vinh hay Quang Hải nhưng lại có nhiều phẩm chất nổi bật như là một trong những cầu thủ hay nhất của bóng đá Việt Nam.

Không giống với Công Vinh và Quang Hải, đội trưởng của Hà Nội không có một thế hệ vàng bao quanh đúng vào giai đoạn làng bóng Việt Nam ở vị thế siêu cường bóng đá Đông Nam Á.

Từ thời điểm anh lên tuyển lần đầu tiên những năm 2011-2014, Văn Quyết đã là một phần không thể thiếu của đội tuyển Việt Nam nhưng nghiệt ngã khi đó anh thậm chí còn không thể vượt qua nổi vòng bảng AFF Cup hết lần này đến lần khác.

Đội trưởng Văn Quyết góp công lớn giúp Hà Nội vào đến loạt chung kết liên khu vực AFC Cup 2019. ẢNh: AN.

Dĩ nhiên, thời điểm đó vẫn có những ngôi sao như Công  Vinh, Lê Tấn Tài, Phạm Thành Lương,… nhưng không khi nào bóng đá Việt có “mùa bội thu” như hiện tại từ đầu năm 2018 dưới thời ông thầy người Hàn Park Hang-seo.

Khi bóng đá Việt Nam rơi vào giai đoạn ảm đạm, Văn Quyết vẫn tỏa sáng một cách hiếm hoi. Nhưng giờ đây, những ngôi sao nổi lên rực rỡ và đắm mình trong vinh quang có lẽ lại là cách anh cảm thấy hạnh phúc hơn.

Dù thế nào đi nữa, khi đội cần nhất dù là ở cấp CLB  hay tuyển quốc gia, Văn Quyết lại hiếm khi làm người ta thất vọng. Còn vài năm nữa trong sự nghiệp, có lẽ chúng ta vẫn nên mong chờ lần tái xuất của Văn Quyết tại Asian Cup 2023.

Với tất cả những điều này, hy vọng là khi mọi thứ đã nói trở thành hiện thực, Văn Quyết sẽ trở thành một trong những cầu thủ hay nhất Việt Nam mọi thời đại.

 (Clip: Văn Quyết lập cú đúp trong trận làm khách Altyn Asyr hòa Hà Nội 2-2. Nguồn: FOXSportsAsia).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm