Vấn đề của đội tuyển Việt Nam: Tự thua

Chúng tôi đã từng đề cập đến những nỗi khổ của thầy nội khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam mà cái chính là “trên bảo dưới không nghe”. Giữa một ông thầy Phan Thanh Hùng quá hiền lành và sau ba trận đấu AFF Cup lèo lái một tập thể giàu cá tính theo kiểu của bóng đá nghiệp dư nhưng lãnh lương cao thì việc trò dám cãi thầy lẫn phản ứng gay gắt chỉ là giọt nước tràn ly.

Rõ ràng sự ức chế của một số tuyển thủ đã lên đến đỉnh điểm sau trận thua Thái Lan mà tất cả đều rất giỏi lấp liếm từ trước đó 12 trận. Công Vinh thậm chí còn không thèm ra khởi động giữa trận đấu khi bị điền tên vào danh sách dự bị và Tấn Tài, Quang Hải, Văn Quyết, Ngọc Duy sẵn sàng tranh cãi quyết liệt với ban huấn luyện trong khu kỹ thuật.

Đội tuyển Việt Nam đã tự thua chính mình từ lối chơi cho đến tinh thần lẫn sự gắn bó, đồng lòng của một tập thể.

Dự cảm về một đội tuyển có thể yếu về chuyên môn nhưng không hề lép vế tinh thần và luôn vào trận với một khát khao mãnh liệt hóa ra chỉ là cái bánh vẽ. Mọi giới đều “bé cái lầm” về một đội tuyển giỏi giấu cây kim trong bọc mà sau hàng loạt trận giao hữu bất bại đã lòi ra cái đuôi mất đoàn kết ê chề từ ba trận đấu chính thức ở AFF Cup.

Vấn đề của đội tuyển Việt Nam: Tự thua ảnh 1

Đội tuyển Việt Nam không thể ngẩng cao đầu sau trận gặp Thái Lan. Ảnh: NGÂN HÀ

LĐBĐ VN vẫn trân trọng HLV Phan Thanh Hùng và tôn trọng bản hợp đồng đã ký đến cuối năm 2013. Nghĩa là trong mọi tình huống, cái ghế của ông Hùng sẽ được bảo đảm cho đến khi ông dẫn dắt U-23 Việt Nam tham gia SEA Games 27, ngoại trừ khả năng ông xin từ chức. Và thực tế các chuyên gia đều rất tôn trọng tư cách lẫn chuyên môn của êkíp Phan Thanh Hùng nhưng tất cả đều không khỏi lo ngại về một phản ứng dây chuyền từ mối bất hòa nội bộ tại AFF Cup.

Trước trận đấu cuối với Thái Lan, nhiều người đã mày mò tính cửa vào bán kết cho tuyển Việt Nam như những niềm tin và thương yêu hiếm hoi còn sót lại đối với một đội bóng không xứng đáng. Vào bán kết để làm gì khi tinh thần và lối chơi không có lửa trong khi chẳng có ai đủ sức nhen nhóm lên lòng tự trọng cho các cầu thủ mang danh chuyên nghiệp?

Đội tuyển Việt Nam đã mất điểm nghiêm trọng ở trận ra quân hòa Myanmar 1-1. Sai sót ngày càng trầm trọng hơn trong cuộc thua Philippines 0-1 và chơi với đội hình hai Thái Lan lẫn ở thế hơn người nửa cuối hiệp hai vẫn chịu cái thua bạc nhược 1-3.

180 phút ở AFF Cup, người xem không thấy nhiều pha bóng đáng giá của những đôi chân bạc tỉ và dáng dấp của một ứng cử viên từng hạ gục người Thái ngay tại thánh địa Rajamangala bốn năm về trước. Thay vào đó là những hình ảnh rệu rã và đau khổ của cả thầy lẫn trò đội tuyển Việt Nam vì bất lực với cái chỉ tiêu vào chung kết.

Tất cả đều ngộ nhận và ảo tưởng về giá trị bản thân mình từ cái bảng xếp hạng FIFA ảo số một Đông Nam Á cho đến việc đánh giá không đúng về đối thủ để nhận lấy một kết cục thảm hại.

Cú vấp ngã ở AFF Cup của đội tuyển Việt Nam như một dấu chấm đen trên bức tranh ảm đạm của làng bóng quốc nội đang quằn quại trong cơn suy thoái.

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm