Vấn đề của đội tuyển Việt Nam: Thủ lĩnh và nhân tố mới

Đội tuyển Việt Nam tập trung lần này chỉ còn hai gương mặt mới là tiền vệ Nguyên Sa, trung vệ Gia Từ sau khi một hậu vệ tân binh khác là Quốc Long bị loại do vi phạm kỷ luật. Mong muốn đổi mới ở các cầu thủ có tố chất phòng ngự của HLV Phan Thanh Hùng là đau đáu nhất, bởi đấy là tuyến mong manh dễ vỡ nhất sau hàng loạt những cuộc chia tay. Ông Hùng còn muốn làm mới đội hình bằng một số gương mặt cũ trở lại như Vũ Phong, Văn Biển, Quang Hải nhưng họ không còn ở phong độ đỉnh cao và không mấy nổi bật ở mùa giải vừa qua.

Một vấn đề khác của đội tuyển nữa là sau hai đợt tập trung ngắn ngày hồi tháng 6, ông Hùng bói không ra một thủ lĩnh đích thực trên tuyển. Cho nên việc ông cho gọi lại tiền vệ Minh Phương là một minh chứng cho sự khao khát tìm ra người dẫn dắt đội tuyển cho dù anh đã tuyên bố giã từ.

Thực tế Minh Phương đã ý thức rất rõ về phong độ lẫn tuổi tác của mình và hai năm qua không còn mơ màng gì trên tuyển. Thế nhưng ngay trước buổi đầu tập trung, ông Hùng bỗng dưng nhớ về Minh Phương như một cứu cánh cho tuyến giữa lẫn tầm ảnh hưởng của tiền vệ 32 tuổi này.

Vấn đề của đội tuyển Việt Nam: Thủ lĩnh và nhân tố mới ảnh 1

Hai tân binh Nguyên Sa (trái) và Gia Từ được kỳ vọng sẽ tạo ra luồng gió mới cho đội tuyển. Ảnh: QUANG THẮNG

Có thể thấy rất rõ sự chậm chạp so với chính mình của Minh Phương cách đây hai năm ở AFF Cup và hiện tại từ những trận đấu của SHB Đà Nẵng phải dựa vào các vệ tinh chia lửa.

Vì thế, sự trở lại của Minh Phương sẽ rất khó lòng bảo đảm cho sự vững chắc ở trục giữa khi làm thay phần việc của nhiều cầu thủ trẻ hơn và sung sức hơn. Dụng ý của HLV Phan Thanh Hùng chính là dựa vào kinh nghiệm, sự chín chắn của Minh Phương cả trên sân lẫn ngoài đời để uốn nắn lứa đàn em. Ngoài ra, đội tuyển đang hụt hẫng vị trí tiền vệ trung tâm và Minh Phương có lợi thế nhờ sự hòa hợp nhất định với hai đồng đội cùng gánh vác tuyến giữa ở SHB Đà Nẵng vừa vô địch V-League là Thanh Hưng và Nguyên Sa.

Trong đợt du đấu lần này, HLV Phan Thanh Hùng cho biết sẽ ưu tiên thử nghiệm các nhân tố mới và chờ đợi Minh Phương tái xuất như một thủ lĩnh của đội tuyển.

Đội tuyển Việt Nam du đấu Malaysia

Chiều qua (9-9), thầy trò Phan Thanh Hùng đã sang Kualalumpur chuẩn bị cho trận giao hữu với đương kim vô địch Malaysia. Ông Hùng tiết lộ mình không đặt nặng chuyện thắng thua và chưa thể đưa ra cái nhìn chuẩn xác nhất về chuyên môn sau bốn ngày tập trung.

Khó khăn đầu tiên của đội tuyển là trong buổi tập cuối cùng ở nhà, ông Hùng bất đắc dĩ phải đưa trợ lý Dylan Kerr vào đá hậu vệ thay cho Việt Cường xin nghỉ không đi. Chính vì thế hành lang cánh phải sẽ chịu rất nhiều khiếm khuyết bởi không còn hậu vệ biên đúng nghĩa và buộc ông Hùng phải tính nát nước cho học trò đá trái cựa.

Đội tuyển tạm thời bầu trung vệ Minh Đức làm đội trưởng nhờ có chuyên môn tốt, kinh nghiệm dày dạn và biết ngoại ngữ. Hai đội phó là Công Vinh và Tấn Tài. Thầy trò Phan Thanh Hùng sẽ thi đấu với Malaysia (ngày 11-9) và sau đó làm khách Indonesia (ngày 15-9).

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm