Vấn đề của đội tuyển Việt Nam: Thiếu và hụt

Dễ thấy nhất trong đội hình của tuyển Việt Nam có tăng cường thêm Nguyên Sa là lên đến 10 tiền vệ vẫn thấy còn mong manh. Sau ba trận giao hữu hồi tháng 6, tất cả các quân bài tuyến giữa có trong tay ông Hùng đều ra sân. Thế nhưng ông vẫn chưa thể tìm ra một tiền vệ dẫn dắt lối chơi đúng nghĩa dẫn đến việc ban huấn luyện phải bàn bạc và mời trở lại Minh Phương đã tuyên bố giã từ đội tuyển.

HLV Phan Thanh Hùng chia sẻ về lối chơi của đội chủ yếu nhờ vào tính cơ động và sáng tạo từ trục giữa với bài di chuyển, cầm bóng càng nhiều càng tốt. Nó dựa trên bài học cơ bản của Tây Ban Nha từng vô địch Euro mà ông Hùng rất thích thú nên rất muốn áp dụng cho các học trò. Thậm chí ông còn có giải pháp phòng ngự hay tấn công ngay từ tuyến hai và chơi theo kiểu mỗi tiền vệ là một tay săn bàn. Duy có điều khó nhất lại chính là sự thích nghi của các cầu thủ từ nhiều “lò” khác nhau với lối chơi sở trường khác nhau. Thêm nữa, 10 tiền vệ của ông thì hết tám đã quen chạy biên trong khi hai tiền vệ trung tâm Thanh Hưng, Nguyên Sa vẫn còn “ít tuổi” trên tuyển.

Vấn đề của đội tuyển Việt Nam: Thiếu và hụt ảnh 1

Đông quân nhưng lại thiếu trước hụt sau và dư quá nhiều tiền vệ biên khiến thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ phải tìm ra các phương án để vá. Ảnh: QUANG THẮNG

Ở hàng thủ, ông Hùng khuyết hậu vệ biên phải sau khi Quang Thanh bị chấn thương và Quốc Long bị loại vì kỷ luật. Chỉ còn mỗi Việt Cường đang gặp vấn đề tái phát vết đau ở cái gối. Bốn trung vệ chỉ ổn nhờ có cặp Minh Đức - Đình Luật chơi chung với nhau ở Sài Gòn XT nhưng sẽ khập khiễng bởi sự thay thế cựu binh Văn Biển hay tân binh Gia Từ.

Sự thiếu thốn cuối cùng là bài toán săn bàn trên hàng công với các chân sút Công Vinh, Quang Hải, Việt Thắng không có nhiều đất diễn trong màu áo CLB hoặc sa sút phong độ so với chính mình. HLV Phan Thanh Hùng thừa nhận điều này và sau ba trận giao hữu quốc tế trước đây, những tiền đạo này vẫn chưa có thuốc chữa căn bệnh dứt điểm kém.

Đường đến AFF Cup còn dài và hy vọng thầy trò Phan Thanh Hùng sẽ khỏa lấp hết những thiếu hụt còn tồn tại.

Vấn đề của đội tuyển Việt Nam: Thiếu và hụt ảnh 2

Tuyển thủ lớn tuổi nhất hiện tại là Việt Thắng 31 tuổi một thời nổi lên như một ngôi sao nhưng chưa ai từng thấy chân sút này có thói quen và tư chất thủ lĩnh trên sân cỏ; ăn cơm đội tuyển lâu năm như Công Vinh hay thủ môn Hồng Sơn, Tấn Tài lại có sức ảnh hưởng không lớn và lối sinh hoạt ngoài sân bóng thiên về một thế giới riêng. Thành Lương hay Trọng Hoàng còn “nhỏ” và bản lĩnh kém hơn sẽ khó ăn khó nói với đàn anh… Thế nên HLV Phan Thanh Hùng vẫn phải ra sức thuyết phục Minh Phương (ảnh) ở tuổi 32 quay trở lại đội tuyển giữ trọng trách thủ lĩnh đội bóng.  

ĐĂNG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm