Vấn đề của bóng đá VN: Ông Miura giải toán khó của VFF

Hôm nay (6-9), đội tuyển Việt Nam sẽ chơi một trận giao hữu tiếp khách Hong Kong trên sân Lạch Tray và chỉ ngày hôm sau, ông Miura lại tất bật trở về với đội Olympic sắp sửa vào trận tại Asiad.

Thời điểm này ông thầy người Nhật chắc hẳn đã rất gần gũi cảm giác mệt mỏi vì phải chạy việc không xuể với hai đội tuyển mà ngày ký hợp đồng với VFF, ông chia sẻ rằng mình chẳng thấy áp lực gì cả. Đó là chưa kể ông phải “làm quen” với lề lối làm việc thiếu khoa học của VFF.

Cứ nhìn vào kế hoạch rất lạ lùng của VFF với các đội tuyển sẽ rõ. Như đội tuyển Olympic dự kiến ngày 8-9 lên đường sang Hàn Quốc sớm và hối hả tìm quân xanh tập luyện thì tuyển quốc gia có trận đá tập với Hong Kong cho vui rồi đợi đến cuối năm mới đá AFF Cup.

Quân xanh của đội Olympic chính là… đội tuyển Việt Nam. Ảnh: QUANG THẮNG  

Trong khi đội tuyển quốc gia ăn không hết thì Olympic lần không ra đối thủ tập trận cho sân chơi lớn Asiad. Thực tế VFF trước đây đã từng gửi thư mời đội quân xanh Pakistan cho học trò ông Miura thử nghiệm nhưng khi đội khách từ chối thì VFF cũng đứng hình và đứng việc.

Các nhà làm bóng đá Việt Nam đã không sâu sát với đội tuyển Olympic với một tâm lý đá bỏ tại đấu trường Asiad nên cái cách chuẩn bị quá hời hợt. Họ chỉ có gần 20 ngày tập luyện và sau một trận giao hữu với “gà nhà” là… tuyển quốc gia. HLV Miura buộc phải gút danh sách 20 cầu thủ tham dự Asiad mà chắc hẳn có người ông còn chưa kịp nhớ đủ tên.

Thật tội nghiệp cho ông Miura khi bốc thăm Asiad đã rất hào hứng đòi chơi tới bến để lấy vé vào vòng 2 nhưng thầy trò ông lại không được chăm sóc và tạo điều kiện tới nơi tới chốn. Ông Miura khẳng định ở bảng H, các học trò của mình hoàn toàn có cửa vào sâu khi gặp đội Olympic Kyrgyzstan và đội mạnh hơn Olympic Iran. Tuy nhiên, việc ông có quá ít thời gian và quá ít cơ hội giúp các học trò cọ xát sẽ không thể biến giấc mơ thành sự thật mà lâu nay VFF… không dám mơ.

HLV Miura ngoài việc chấp nhận nặng gánh hai vai hai đội tuyển thì ông không có lỗi trong kế hoạch chạy ăn từng bữa và bị động của VFF.

GIA HUY

Tăng cường tuyển thủ Việt Nam cho đội Olympic

17 giờ hôm nay, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Hong Kong giúp ông Miura tiếp tục thử nghiệm đội hình và duy trì phong độ, lối chơi cho học trò. Một số gương mặt kỳ cựu luôn được ông thầy người Nhật tín nhiệm trao cơ hội trong đội hình xuất phát gồm Công Vinh, Tấn Tài, Văn Quyết, Trọng Hoàng, Thành Lương,… Sau trận đấu này, HLV Miura sẽ đưa bốn tuyển thủ Ngọc Hải, Huy Toàn, Hoàng Thịnh, Minh Tuấn tăng cường cho Olympic Việt Nam tham dự Asiad 17 với trận ra quân gặp Olympic Iran ngày 15-9.

Nhìn sang U-19 chắc hẳn đội Olympic rất tủi thân

Cùng sân chơi châu Á, cùng ăn tập ở Hà Nội trong thời gian này nhưng đội Olympic sắp vào trận đánh lớn thì chuẩn bị quá sơ sài trong khi đội U-19 thì có cả một giải tập quốc tế thật quy mô trước vòng chung kết châu Á. Đã thế sự quan tâm của người hâm mộ cũng dồn hết sang U-19 trong khi đội Olympic và đội tuyển quốc gia cùng ở đấy thì lại ít được ngó ngàng đến. Nói rằng người hâm mộ mất niềm tin với bóng đá lớn thì chỉ đúng một phần. Phần quan trọng nhất chính là công tác điều hành mà ở đội tuyển và đội Olympic thì rập khuôn VFF dẫn dắt, còn đội U-19 thì mang tiếng là đội tuyển trẻ nhưng phần ăn, tập, chăm sóc và nuôi dưỡng là một tay lò đào tạo của bầu Đức gồng gánh hết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm