Vấn đề của bóng đá VN: Một mất, mười ngờ

Vòng 3 V-League, chủ sân Hàng Đẫy ở thế trên cơ QNK Quảng Nam đã chơi một trận khó hiểu khi bị thủng lưới ba bàn chỉ trong bảy phút cuối trận. Ngay cả HLV Phan Thanh Hùng cũng than thở không hiểu vì sao các học trò “tuột xích” nhanh đến thế khiến ông không kịp trở tay điều chỉnh.

Sau khi dẫn 2-0 trong hiệp 1, Hà Nội T&T vẫn chơi thật hào hứng để nhanh chóng dẫn sâu 4-1 vào phút 70, đáng chú ý là một hat trick của Hoàng Vũ Samson gồng mình tỏa sáng dù trước đó nhận tin con gái vừa qua đời tại quê nhà. Thế nhưng các đồng đội của anh đã vứt bỏ chiến thắng một cách phũ phàng khi chỉ trong bảy phút (từ phút 80 đến 87), lần lượt Patiyo (hai bàn) và Vũ Anh Tuấn lập công cho QNK Quảng Nam.

Nếu như thủ môn Hồng Sơn ở hiệp 1 chơi rất xuất thần cứu thua nhiều bàn thì sang hiệp 2 anh chỉ là cái bóng của chính mình, trong đó có pha bắt bóng hụt ngờ nghệch cho Patiyo dễ dàng đá vào lưới trống. Xem lại ba bàn thua cuối trận, cả hàng thủ Hà Nội T&T luôn đông người hơn đối phương mà không hiểu sao để cho cầu thủ QNK Quảng Nam qua bóng ăn bàn dễ như trở bàn tay.

Hà Nội T&T thắng dễ rồi thua cũng dễ khiến vòng 3 có mùi khét nặng nề quanh trận đấu của hai đội có cùng một ông chủ. Ảnh: QUANG THẮNG

May cho Hà Nội T&T chiều 17-1 ấy không có mặt ông Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng mải mê dự khán ở Pleiku. Bởi chắc hẳn nỗi nghi ngờ về trận đấu bất thường này còn cao hơn nghi án tiêu cực của đội tuyển quốc gia ở bán kết AFF Cup thua Malaysia 2-4.

Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn khẳng định trận đấu này không có tiêu cực nhưng chắc chắn bản thân ông không dễ dàng lý giải về những bàn thua kiểu “mời ông xơi” của chủ nhà. Khi cơ quan điều tra chưa có kết luận thì mọi nghi ngờ chỉ dừng ở mức võ đoán. Nó giống như nhận định của ông Viễn hồi năm ngoái chứng kiến trận thua 3-5 của Đồng Nai trên sân của Than Quảng Ninh mà sau đó sáu cầu thủ bị bắt vì dàn xếp tỉ số.

Vấn đề của Hà Nội T&T sau nhiều năm vùng vẫy ở V-League luôn có mặt trong tốp những đội mạnh nhất nhưng họ cũng thường để lại nhiều nghi vấn về cách chơi và cách thua. Như lần họ chấp nhận đá tiêu cực để bị “ném đá” ở lượt cuối mùa V-League 2012 để giúp bạn hiền SHB Đà Nẵng đăng quang và những cuộc đối đầu giữa họ hay mang tiếng chị ngã em nâng.

Người ta cũng không lạ Hà Nội T&T cùng mối quan hệ như răng với môi của bầu Hiển ngoài SHB Đà Nẵng còn đỡ đầu cho QNK Quảng Nam. Một khi các nhà quản lý bóng đá còn bất lực thẩm tra về tính minh bạch của ba đội bóng này thì việc dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi lớn về những trận cầu bất thường chẳng có gì sai cả.

Có thể giữa họ không dàn xếp tỉ số nhằm thu lợi bất chính như cầu thủ V. Ninh Bình, Đồng Nai nhưng sẽ khó giải thích về việc chia điểm ấy có phải để giải quyết mối quan hệ với một ông chủ.

Vấn đề của Hà Nội T&T ngoài khả năng lôi kéo người xem đến sân luôn thấp nhất qua các mùa giải còn là đánh rơi lòng tin của giới hâm mộ. Thời điểm mà các nhà làm bóng Việt Nam đang nỗ lực làm đẹp lòng khán giả bằng những trận đấu fair play.

Khi V-League đã và đang mất quá nhiều thì các trận đấu bốc mùi khét dễ làm người ta nghi ngờ gấp 10 lần về tính trung thực ẩn sau quyền lực của một ông bầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm