Vấn đề của bóng đá VN: Cuộc chơi không công bằng

V-League cũng đang báo động hiện tượng đội bóng bị chèn ép và BTC ngó lơ.

Sau tám vòng đấu, V-League VPF tổ chức cuộc họp báo tại TP.HCM và tại đây những vấn đề bức xúc được đưa ra mổ xẻ. Vấn đề được quan tâm nhất trong cuộc họp này là trọng tài, cách làm việc của Ban Trọng tài và những trận đấu nghi án bị xem là tiêu cực.

Tranh cãi giữa Ban Tư vấn Đạo đức và BTC giải

Tại cuộc họp, Ban Tư vấn Đạo đức đã nhiều lần đề nghị BTC phải mạnh mẽ hơn trong việc nhìn nhận những tiêu cực tồn tại và cần có tiếng nói chính thức để cảnh báo các đội bóng vi phạm. Rõ nhất là Ban Tư vấn Đạo đức chỉ ra thái độ thi đấu không trung thực của đội SHB Đà Nẵng trong trận thua đậm V. Ninh Bình và được chứng minh bằng nghiệp vụ chuyên môn. Tuy nhiên, ông Trưởng BTC giải Trần Duy Ly lại có ý kiến là đề nghị Ban Tư vấn Đạo đức không đụng vào vấn đề chuyên môn (!?). Lập tức Ban Tư vấn Đạo đức chỉ ra rằng mọi tiêu cực đều phải nhìn nhận bắt đầu từ yếu tố chuyên môn và không thể yêu cầu Ban Tư vấn Đạo đức làm việc mà không dựa vào chuyên môn.

Vấn đề của bóng đá VN: Cuộc chơi không công bằng ảnh 1

Cuộc chơi đang bị những nhà tổ chức cố tình ngó lơ khiến các đội không phục vì sự công bằng bị bóp méo dù Ban Tư vấn Đạo đức đã cảnh báo rất nhiều. Ảnh: QUANG THẮNG – PV

Hóa ra khó khăn mà Ban Tư vấn Đạo đức thường xuyên bị cản trở lại chính là thái độ làm việc rất quan liêu của BTC giải. Hình như họ không gặp nhau ở việc nhìn nhận trận đấu đặc biệt là BTC giải đa phần nhìn trên khán đài của đội nhà trên hàng ghế danh dự. Rõ nhất là ông Trưởng BTC Trần Duy Ly phản kháng lại Ban Tư vấn Đạo đức qua lập luận: “Trận đấu đấy tôi và anh Phó Chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn ngồi trên khán đài sân V. Ninh Bình và thấy hai đội thi đấu đàng hoàng, không có chuyện thiếu tích cực trong đấy…” (!?). Điều này cho thấy góc nhìn của những người làm công tác chuyên môn khác nhau rất nhiều và điều người hâm mộ lo ngại là bộ máy BTC bây giờ đang trở lại với bộ máy thời bao cấp khi cái gì cũng vo tròn để tránh phải mổ xẻ dù dư luận lên án rất mạnh mẽ.

Xử nặng HLV Trần Tiến Đại để che đậy cái xấu của trọng tài

Thông báo kỷ luật HLV Trần Tiến Đại của XMXT Sài Gòn trong trận đội này thua V. Hải Phòng trên sân Lạch Tray đang gây những phản ứng không tốt. Ở đây, người hâm mộ không bênh sự thái quá của HLV Trần Tiến Đại sau những vi phạm liên tục về việc chỉ trích trọng tài lẫn Ban Trọng tài mà cụ thể là ông Phó ban Đoàn Phú Tấn.

Xét những sai phạm của ông Đại thì không sai nhưng đã xét thì cần phải xét công bằng nhất là ba lần ông Đại phản ứng trong ba trận đấu mà đội bóng của ông bị ép thì có đến hai lần ông phản ứng đúng. Rõ nhất là trận thua của XMXT Sài Gòn trên sân Lạch Tray đã có những tình huống trọng tài bỏ mặc cho cầu thủ chủ nhà phạm lỗi và bỏ qua ít nhất ba tình huống rút thẻ đỏ.

Ở đây BTC chỉ “soi” lỗi hành vi của HLV đội khách nhưng không “soi” lỗi hệ thống của trọng tài, trong đó có những tình huống ảnh hưởng trực tiếp đến bàn thắng.

Cũng cần biết trong cuộc làm việc riêng giữa các bộ phận của VPF, Ban Tư vấn Đạo đức, đại diện Ban Trọng tài, Ban Kỷ luật… vấn đề về trọng tài và những sự việc không trong sáng trong phân công trọng tài cũng đã được đề cập nhưng những nhà điều hành cứ lập lờ cho qua với lý giải “Đang làm tốt!”.

Nguy hiểm của giải hiện nay là cuộc chơi đang bị biến thành sân chơi của những người lợi dụng quyền hành, lợi dụng giải qua việc làm mất đi tính công bằng và trong sáng. Càng nguy hiểm hơn khi chính BTC được VPF thuê nhưng những người được thuê để điều hành đấy lại không đủ dũng cảm để nhìn nhận những thực tế đang tồn tại và có nguy cơ làm giảm giá trị lẫn tính trung thực của giải.

Cũng cần biết là mùa giải 2011 chính từ sự cố trọng tài trên sân Lạch Tray mà các ông bầu đòi tổ chức giải riêng và lập ra VPF thì nay lại cũng chính từ cái sân đấy, VPF và BTC giải lại đang bị nghi ngờ là điều hành cuộc chơi thiếu công bằng.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm